อัพเดทการตลาดกับแองก้า

seothe

บทความล่าสุด

ดูทั้งหมด
แชร์กลยุทธ์ทำเว็บให้ติด AI Overview แม้ยังไม่ติดหน้าแรก Google

แชร์กลยุทธ์ทำเว็บให้ติด AI Overview แม้ยังไม่ติดหน้าแรก Google

ตั้งแต่หน้าผลการค้นหาของ Google เพิ่มส่วนที่เป็น AI Overview ทำให้นักการตลาดและเจ้าของเว็บหลายคนเป็นกังวลว่าพื้นที่ตรงนี้ จะส่งผลกระทบต่อ Traffic ของเว็บไซต์หรือไม่? คำตอบคือ ส่งผลแน่นอนครับ แต่นั่นไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวลจนเกินไป ผมมองว่าเป็นเรื่องปกติของการทำการตลาดออนไลน์ที่มักจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ  ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้บังคับให้เราต้องกลับไปให้ความสำคัญกับการทำ SEO แบบดั้งเดิมให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น พร้อมกับวางกลยุทธ์ใหม่เพื่อให้รองรับยุค AI Search โดยเฉพาะ  เพราะอะไรน่ะเหรอครับ? เพราะมันจะส่งผลให้ ต่อให้หน้าเว็บจะยังไม่ติดหน้าแรก Google แต่ AI ก็อาจหยิบเนื้อหาของคุณขึ้นไปอยู่เหนืออันดับ 1 ได้นั่นเอง Ahrefs พบว่าเว็บไซต์กว่า 23.9% ไม่ได้ติดหน้าแรก แต่กลับติด AI Overview หลายคนอาจจะยังไม่เชื่อว่า เว็บที่ไม่ได้ติดหน้าแรก Google จะมีโอกาสไปแสดงผลบน AI Overview ได้ยังไง? แต่ข้อมูลล่าสุดจาก Ahrefs ซึ่งเป็นเครื่องมือ SEO ระดับโลก ได้ทำการศึกษาและยืนยันแล้วว่ามันเป็นไปได้ Ahrefs ได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลที่ถูกเอาไปอ้างอิงถึง 1.9 ล้านครั้ง จาก AI […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
39
วิธีใช้ AI ช่วยเขียนบทความ SEO ให้ถูกใจ Google

วิธีใช้ AI ช่วยเขียนบทความ SEO ให้ถูกใจ Google

ปฏิเสธไม่ได้ว่า AI เข้ามาเป็นผู้ช่วยคนสำคัญในแทบทุกวงการ รวมถึงการทำ SEO และการตลาดออนไลน์ด้วย เพราะการใช้ AI Tools ต่างๆ ช่วยให้เขียนบทความได้เร็วขึ้นแบบหลายเท่าตัว แต่คำถามต่อมาคือ “ให้ AI เขียนบทความ จะส่งผลเสียต่อการทำ SEO ในระยะยาวมั้ย?” แองก้าจะมาแชร์จากประสบการณ์ตรงว่า ทำยังไงให้ Google ไม่แบนคอนเทนต์ AI และยังทำให้ติดอันดับบนหน้าแรก Google ด้วย  คุณธีรวัชร เกียรติธีราภิวัฒน์ – SEO Specialist ผู้เชี่ยวชาญด้านการรับทำ SEO ของ ANGA (แองก้า) แชร์เกี่ยวกับการให้ AI เขียนบทความ SEO ว่า“ผมมองว่า AI คือผู้ช่วยที่ดีในการหาไอเดียและคิดโครงเรื่องว่า ถ้าเราอยากทำคอนเทนต์เรื่องนี้ ควรมีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไรบ้าง เพื่อให้ผู้อ่านได้ประโยชน์สูงสุด แต่สุดท้ายแล้ว การจะทำให้บทความนั้นมีคุณภาพและตอบโจทย์ Search Intent จริงๆ ยังไงก็ต้องผ่านมือคนที่มีความเชี่ยวชาญด้าน SEO และมีความรู้ในเรื่องที่เขียนอยู่ดีครับ เพราะ […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
99
ANGA ขึ้นรับรางวัลในงาน HR Excellence Awards

ANGA ขึ้นรับรางวัลในงาน HR Excellence Awards

ปัจจุบันแวดวง HR กำลังเผชิญกับความท้าทายและการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ทั้งความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและความหลากหลายของบุคลากร การสร้างสรรค์กลยุทธ์ในการบริหารทรัพยากรบุคคล จึงเป็นหัวใจสำคัญสู่ความสำเร็จขององค์กรในยุคนี้ โดยเวทีอันทรงเกียรติอย่าง HR Excellence Awards Thailand 2025 ซึ่งจัดมาเป็นปีที่ 5 ได้เข้ามาทำหน้าที่เชิดชูองค์กรที่เป็นผู้นำและสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับวงการ HR อีกครั้งเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2568 ที่ผ่านมา ANGA (แองก้า) ได้รางวัล Excellence in Graduate Recruitment and Development และนับเป็นความภาคภูมิใจที่ความมุ่งมั่นของ ANGA (แองก้า) ในการพัฒนาบุคลากรและขับเคลื่อนองค์กรของคนรุ่นใหม่จนเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ทำให้ในปี 2025 แองก้าได้รับรางวัล “Excellence in Graduate Recruitment and Development” ในตำแหน่ง Silver (ในปี 2024 รางวัลนี้เป็นของ True Corporation) โดยรางวัลประเภทนี้ จะมอบให้องค์กรที่มีความโดดเด่นด้านการสรรหาและพัฒนาบัณฑิตจบใหม่ที่มีศักยภาพสูง ซึ่งองค์กรที่ได้รับรางวัลแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาบุคลากรอย่างเป็นระบบ และการสร้างสภาพแวดล้อมที่เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้แสดงศักยภาพอย่างเต็มที่ แองก้าเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ผ่านโครงการ […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
71
Query fan-out อาวุธลับของ AI Search ที่จะเปลี่ยนเกม SEO

Query fan-out อาวุธลับของ AI Search ที่จะเปลี่ยนเกม SEO

เคยสังเกตพฤติกรรมการเสิร์ชของตัวเองมั้ยครับ? เราไม่ได้พิมพ์แค่คำว่า “ร้านกาแฟ” สั้นๆ อีกต่อไปแล้ว แต่มักจะถามอะไรที่ยาวและเฉพาะเจาะจงมากขึ้น เช่น “ร้านกาแฟ Specialty ใกล้สีลม มีที่จอดรถ ปิดดึก” คำค้นหา (Query) ที่มีความยาวตั้งแต่ 5 คำขึ้นไปกำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด ผู้คนไม่ได้ต้องการแค่ลิงก์ แต่ต้องการคำตอบที่ตรงใจที่สุด และเบื้องหลังความฉลาดที่ AI สรุปคำตอบได้ขนาดนี้ ก็คือเทคนิคที่เรียกว่า Query fan-out เป็นการนำคำถามยาวๆ มาแตกออกเป็นคำถามย่อยๆ หลายอัน เพื่อสรุปเป็นคำตอบเดียวที่สมบูรณ์ที่สุด ซึ่งแน่นอนว่ามันส่งผลกระทบต่อวิธีที่เราทำ SEO แบบเต็มๆ เลยล่ะครับ คุณธีรวัชร เกียรติธีราภิวัฒน์ – SEO Specialist ผู้เชี่ยวชาญด้านการรับทำ SEO ของ ANGA (แองก้า) ได้แชร์เกี่ยวกับการทำความเข้าใจหลักการทำงานของ Query fan-out ในยุค AI Search ว่า “การทำ SEO แบบเดิมๆ อาจโฟกัสที่การทำเว็บ 1 […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
203
วิเคราะห์ผลกระทบเชิงลึก เมื่อ Google ยกเลิกพารามิเตอร์ &num=100

วิเคราะห์ผลกระทบเชิงลึก เมื่อ Google ยกเลิกพารามิเตอร์ &num=100

วงการ SEO มีเรื่องให้ตื่นเต้นอีกแล้วครับ ตั้งแต่ช่วงกันยายน 2025 ที่ผ่านมา หลายคนน่าจะเริ่มสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงว่า Google ยกเลิกการใช้งานพารามิเตอร์ &num=100 ใน URL ของหน้าผลการค้นหา หรือ SERP ทีมแองก้าจะมาเจาะลึกถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เพราะนี่ไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงทางเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ อย่างแน่นอนครับ คุณธีรวัชร เกียรติธีราภิวัฒน์ – SEO Specialist ผู้เชี่ยวชาญด้านการรับทำ SEO ของ ANGA (แองก้า) ได้แชร์ผลกระทบที่เกิดขึ้นในตอนนี้ว่า “การทำ SEO ของเรา จะต้องสรุปรีพอร์ตให้ลูกค้าทุกเดือน การเปลี่ยนแปลงนี้ส่งผลกระทบต่อการเก็บข้อมูลโดยตรง ทำให้การรายงานผลภาพรวม โดยเฉพาะ Average Position ที่คลาดเคลื่อนไปอย่างมาก  เพราะเครื่องมือเก็บดาต้าได้ไม่เหมือนเดิม แต่ก็ไม่ได้ส่งผลต่อ Traffic หรือ Conversion ทำให้ทีมต้องรีบชี้แจ้งและอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจในส่วนนี้ทันที” จากรูปจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า Average Position ของลูกค้าเจ้านี้ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาเฉลี่ยอยู่ที่อันดับ 12 แต่หลังจากที่ Google […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
142
ยุคใหม่ของการทำ Search Campaigns ด้วย Google AI Max

ยุคใหม่ของการทำ Search Campaigns ด้วย Google AI Max

ใครที่คลุกคลีอยู่กับการยิงแอด Search Campaigns คงรู้ดีว่า เราอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านครั้งใหญ่ เพราะ Google กำลังจะพลิกโฉมการทำงานด้วยฟีเจอร์ล่าสุดชื่อว่า “AI Max” ที่เอาเทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยจัดการ และเพิ่มประสิทธิภาพโฆษณาแคมเปญ Search โดยเฉพาะ บอกเลยว่านี่ไม่ใช่การอัปเดตธรรมดา แต่เป็นอาวุธใหม่ที่นักการตลาดออนไลน์ทุกคนต้องต้องรู้ ไม่งั้นอาจตามคู่แข่งไม่ทัน AI Max คืออะไร ดีกว่าการยิงแอดแบบเดิมยังไง? AI Max คือ ฟีเจอร์ใหม่ที่ใช้ AI ของ Google เข้ามาอัปเกรดแคมเปญ Search โดยเฉพาะ ซึ่งเป้าหมายของมันคือ การช่วยให้ธุรกิจได้ Conversion เพิ่มขึ้น โดยที่เรายังควบคุมสิ่งต่างๆ และเห็นข้อมูลเชิงลึกได้เหมือนเดิม จากที่เราได้ลองเปิดใช้ AI Max สรุปข้อดีหลักๆ ก็คือ ผลลัพธ์จากการเปิดใช้ AI Max กับลูกค้าของเราออ คุณธนิน จุฬาทรัพย์ – Ads Optimizer ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำโฆษณา Google […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
106
ANGA Logo

บริษัทเอเจนซี่การตลาดออนไลน์สร้างความสำเร็จจากดาต้าและกลยุทธ์ที่ไม่เหมือนใคร

การันตีผลลัพธ์ภายใน 1 เดือน

รับแผนกลยุทธ์
Call To Action
ถามคำถามเดียวกัน แต่ทำไมคำตอบ AI แต่ละตัวไม่เหมือนกันเลย

ถามคำถามเดียวกัน แต่ทำไมคำตอบ AI แต่ละตัวไม่เหมือนกันเลย

เคยลองเอาคำถามเดียวกันเป๊ะๆ ไปถาม AI หลายๆ ตัวไหมครับ ไม่ว่าจะ Gemini, ChatGPT, Perplexity หรือ Claude แล้วได้คำตอบกลับมาคนละเรื่องเลย บางตัวตอบตรงประเด็นมาก บางตัวก็ดูสร้างสรรค์กว่า หรือบางตัวก็อ้างอิงแหล่งข้อมูลให้แบบเสร็จสรรพ การเข้าใจว่าทำไม AI แต่ละตัวมีคลังสมองที่ต่างกัน คือกุญแจสำคัญในการทำ Generative Engine Optimization (GEO) เพื่อให้เว็บไซต์ของเราปรากฏเป็นคำตอบที่ถูกต้องและน่าเชื่อถือที่สุดในยุคที่ Search Engine กำลังเปลี่ยนไปตลอดกาลครับ ANGA (แองก้า) จึงได้สรุปเป็นสูตรลับ SOURCE CODE ในงาน MKTCON 2025 เกี่ยวกับปัจจัยที่ใช้ปั้นเว็บให้เป็นคำตอบที่ AI Search เลือก โดยคุณเกน รัชวิทย์ หวังพัฒนธน – Managing Director at ANGA เบื้องหลังความฉลาด AI ไปเอาข้อมูลมาจากไหน? ทำไม AI ฉลาดขนาดนี้? เบื้องหลังความสามารถนี้เรียกว่า Large […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
71
ทำความรู้จัก LLM คืออะไร? ทำไมสำคัญต่อโลก SEO

ทำความรู้จัก LLM คืออะไร? ทำไมสำคัญต่อโลก SEO

ถ้าคุณเคยลองคุยเล่นกับ ChatGPT, ใช้ Gemini ช่วยหาไอเดีย หรือเริ่มเห็น “กล่องคำตอบ” จาก AI (AI Overviews) ขึ้นมาสรุปข้อมูลให้บนหน้าค้นหาของ Google นั่นหมายความว่าคุณได้สัมผัสกับผลงานของ LLM (Large Language Model) เข้าแล้วโดยไม่รู้ตัว LLM ถือเป็นเทคโนโลยีหลักของยุคนี้ ที่เข้ามาเปลี่ยนวิธีที่ผู้คนค้นหาข้อมูลและวิธีที่ Google ใช้จัดอันดับเนื้อหาไปอย่างสิ้นเชิง ในฐานะเจ้าของธุรกิจหรือนักการตลาด การทำความเข้าใจว่า LLM คืออะไรใน SEO จึงเป็นสิ่งจำเป็น วันนี้ ANGA (แองก้า) จะพาคุณไปทำความเข้าใจเรื่องนี้ให้ลึกซึ้ง พร้อมฟังความคิดเห็นและมุมมองจาก SEO Specialist ของเรากัน LLM คืออะไร (ฉบับนักการตลาด) หากจะให้อธิบายแบบง่ายที่สุด ลองนึกภาพว่า LLM หรือ Large Language Model เป็นเหมือน สมองกลอัจฉริยะที่ได้อ่านหนังสือและบทความทั้งหมดบนโลกอินเทอร์เน็ต มันไม่ใช่แค่โปรแกรมที่จำข้อมูลแล้วส่งออกมา แต่ LLM ถูกฝึกฝนให้สามารถทำความเข้าใจบริบท ความหมายแฝง […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
357
วิธีวัดผล AI Search อยากรู้ว่ามี Traffic จาก AI เท่าไหร่ ต้องทำยังไง?

วิธีวัดผล AI Search อยากรู้ว่ามี Traffic จาก AI เท่าไหร่ ต้องทำยังไง?

เมื่อ AI Search เข้ามามีบทบาทและเปลี่ยน Search Engine แบบเดิมๆ ให้เป็น AI Answer Engine ที่ฉลาดมากขึ้น ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้ก็มาพร้อมความท้าทายใหม่ๆ ที่ทำเอานักการตลาดและเจ้าของธุรกิจหลายคนเป็นกังวลว่า ในเมื่อการทำความเข้าใจภาพรวมของ Website Traffic คือหัวใจสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ “แล้วจะรู้ได้ยังไงว่ามีคนเข้าเว็บเราจาก AI Search เท่าไหร่?”  คุณปิยวัฒน์ ทรัพย์สินดำรง | Senior SEO Specialist ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำ SEO ของ ANGA (แองก้า) ได้แชร์เกี่ยวกับการวัดผล AI Search ว่า “ประโยชน์สูงสุดของการวัดผล AI Search ไม่ใช่แค่การได้เห็นตัวเลข Traffic แต่เราจะได้เห็นข้อมูลว่า AI ชอบดึงเนื้อหาจากบทความประเภทไหนไปใช้อ้างอิงบ่อย ซึ่งทีม SEO ของเราจะนำข้อมูลส่วนนี้ไปใช้ในการวางกลยุทธ์ทำบทความอื่นๆ ด้วย เพราะการทำ SEO ในยุคนี้ ต้องวางกลยุทธ์ควบคู่กันไปทั้งการสร้างเนื้อหาให้น่าสนใจจนคนอยากคลิก และก็ต้องมีโครงสร้างบทความที่ดี มีข้อมูลน่าเชื่อถือมากพอจน […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
198
ทำความรู้จัก hreflang โค้ดสำคัญสำหรับเว็บไซต์หลายภาษา

ทำความรู้จัก hreflang โค้ดสำคัญสำหรับเว็บไซต์หลายภาษา

hreflang หรือ hreflang Tag เป็นสิ่งที่สำคัญมาก สำหรับธุรกิจที่มีฐานลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย ทั้งในและนอกต่างประเทศ เพราะ hreflang คือสิ่งที่จะทำให้ Google รู้ว่าเว็บไซต์ของคุณรองรับภาษาอะไรบ้าง เมื่อมีผู้ใช้งานค้นหาข้อมูลด้วยภาษานั้น ๆ Google ก็จะนำเสนอเว็บไซต์ของคุณในภาษาที่ตรงกับภูมิภาคของผู้ใช้งาน ซึ่งจะส่งผลดีต่อ User Experience เพิ่มโอกาสในการติดอันดับ SEO ในหลายภาษา ลดปัญหาการเกิด Duplicate Content และมีส่วนช่วยให้ Conversion Rate สูงขึ้นด้วย และในวันนี้ ANGA ก็จะมาอธิบายให้คุณเข้าใจว่า hreflang คืออะไร พร้อมความสำคัญและวิธีติดตั้ง hreflang บนเว็บไซต์ อัปเดต 2025 hreflang คืออะไร hreflang คือแอตทริบิวต์ HTML ที่ใช้ระบุภาษาและภูมิภาคเป้าหมายของเนื้อหาเว็บไซต์ มีหน้าที่บอกให้ Google และเครื่องมือค้นหาอื่น ๆ รู้ว่าหน้าเว็บนั้นเหมาะสำหรับผู้ใช้ที่ใช้ภาษาใดหรืออยู่ในภูมิภาคไหน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเดียวกันแต่นำเสนอในหลายภาษาหรือปรับแต่งให้เหมาะกับตลาดในหลายประเทศ hreflang ย่อมาจาก Hypertext Reference Language เมื่อใช้อย่างถูกต้อง Google จะสามารถแสดงเวอร์ชันของเว็บไซต์ที่เหมาะสมที่สุดให้กับผู้ใช้แต่ละคนได้ เช่น ผู้ใช้ในประเทศไทยที่ใช้ภาษาไทยจะเห็นเวอร์ชันภาษาไทย ในขณะที่ผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกาที่ใช้ภาษาอังกฤษจะเห็นเวอร์ชันภาษาอังกฤษ ทั้งนี้ช่วยเพิ่มประสบการณ์ผู้ใช้และลดความสับสนที่อาจเกิดขึ้นเมื่อผู้ใช้พบเนื้อหาที่ไม่ได้อยู่ในภาษาที่ต้องการ […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
28
ANGA Logo

คอร์สเรียนเพิ่มทักษะ
อัปสกิลแห่งโลกอนาคต

คอร์สการตลาดออนไลน์สำหรับหัวหน้างานฝ่ายการตลาด ผู้บริหาร และทีมการตลาดของธุรกิจ B2B

เข้าสู่เว็บไซต์ ANGA Mastery
แชร์กลยุทธ์ทำเว็บให้ติด AI Overview แม้ยังไม่ติดหน้าแรก Google

แชร์กลยุทธ์ทำเว็บให้ติด AI Overview แม้ยังไม่ติดหน้าแรก Google

ตั้งแต่หน้าผลการค้นหาของ Google เพิ่มส่วนที่เป็น AI Overview ทำให้นักการตลาดและเจ้าของเว็บหลายคนเป็นกังวลว่าพื้นที่ตรงนี้ จะส่งผลกระทบต่อ Traffic ของเว็บไซต์หรือไม่? คำตอบคือ ส่งผลแน่นอนครับ แต่นั่นไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวลจนเกินไป ผมมองว่าเป็นเรื่องปกติของการทำการตลาดออนไลน์ที่มักจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ  ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้บังคับให้เราต้องกลับไปให้ความสำคัญกับการทำ SEO แบบดั้งเดิมให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น พร้อมกับวางกลยุทธ์ใหม่เพื่อให้รองรับยุค AI Search โดยเฉพาะ  เพราะอะไรน่ะเหรอครับ? เพราะมันจะส่งผลให้ ต่อให้หน้าเว็บจะยังไม่ติดหน้าแรก Google แต่ AI ก็อาจหยิบเนื้อหาของคุณขึ้นไปอยู่เหนืออันดับ 1 ได้นั่นเอง Ahrefs พบว่าเว็บไซต์กว่า 23.9% ไม่ได้ติดหน้าแรก แต่กลับติด AI Overview หลายคนอาจจะยังไม่เชื่อว่า เว็บที่ไม่ได้ติดหน้าแรก Google จะมีโอกาสไปแสดงผลบน AI Overview ได้ยังไง? แต่ข้อมูลล่าสุดจาก Ahrefs ซึ่งเป็นเครื่องมือ SEO ระดับโลก ได้ทำการศึกษาและยืนยันแล้วว่ามันเป็นไปได้ Ahrefs ได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลที่ถูกเอาไปอ้างอิงถึง 1.9 ล้านครั้ง จาก AI […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
39
วิธีใช้ AI ช่วยเขียนบทความ SEO ให้ถูกใจ Google

วิธีใช้ AI ช่วยเขียนบทความ SEO ให้ถูกใจ Google

ปฏิเสธไม่ได้ว่า AI เข้ามาเป็นผู้ช่วยคนสำคัญในแทบทุกวงการ รวมถึงการทำ SEO และการตลาดออนไลน์ด้วย เพราะการใช้ AI Tools ต่างๆ ช่วยให้เขียนบทความได้เร็วขึ้นแบบหลายเท่าตัว แต่คำถามต่อมาคือ “ให้ AI เขียนบทความ จะส่งผลเสียต่อการทำ SEO ในระยะยาวมั้ย?” แองก้าจะมาแชร์จากประสบการณ์ตรงว่า ทำยังไงให้ Google ไม่แบนคอนเทนต์ AI และยังทำให้ติดอันดับบนหน้าแรก Google ด้วย  คุณธีรวัชร เกียรติธีราภิวัฒน์ – SEO Specialist ผู้เชี่ยวชาญด้านการรับทำ SEO ของ ANGA (แองก้า) แชร์เกี่ยวกับการให้ AI เขียนบทความ SEO ว่า“ผมมองว่า AI คือผู้ช่วยที่ดีในการหาไอเดียและคิดโครงเรื่องว่า ถ้าเราอยากทำคอนเทนต์เรื่องนี้ ควรมีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไรบ้าง เพื่อให้ผู้อ่านได้ประโยชน์สูงสุด แต่สุดท้ายแล้ว การจะทำให้บทความนั้นมีคุณภาพและตอบโจทย์ Search Intent จริงๆ ยังไงก็ต้องผ่านมือคนที่มีความเชี่ยวชาญด้าน SEO และมีความรู้ในเรื่องที่เขียนอยู่ดีครับ เพราะ […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
99
Query fan-out อาวุธลับของ AI Search ที่จะเปลี่ยนเกม SEO

Query fan-out อาวุธลับของ AI Search ที่จะเปลี่ยนเกม SEO

เคยสังเกตพฤติกรรมการเสิร์ชของตัวเองมั้ยครับ? เราไม่ได้พิมพ์แค่คำว่า “ร้านกาแฟ” สั้นๆ อีกต่อไปแล้ว แต่มักจะถามอะไรที่ยาวและเฉพาะเจาะจงมากขึ้น เช่น “ร้านกาแฟ Specialty ใกล้สีลม มีที่จอดรถ ปิดดึก” คำค้นหา (Query) ที่มีความยาวตั้งแต่ 5 คำขึ้นไปกำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด ผู้คนไม่ได้ต้องการแค่ลิงก์ แต่ต้องการคำตอบที่ตรงใจที่สุด และเบื้องหลังความฉลาดที่ AI สรุปคำตอบได้ขนาดนี้ ก็คือเทคนิคที่เรียกว่า Query fan-out เป็นการนำคำถามยาวๆ มาแตกออกเป็นคำถามย่อยๆ หลายอัน เพื่อสรุปเป็นคำตอบเดียวที่สมบูรณ์ที่สุด ซึ่งแน่นอนว่ามันส่งผลกระทบต่อวิธีที่เราทำ SEO แบบเต็มๆ เลยล่ะครับ คุณธีรวัชร เกียรติธีราภิวัฒน์ – SEO Specialist ผู้เชี่ยวชาญด้านการรับทำ SEO ของ ANGA (แองก้า) ได้แชร์เกี่ยวกับการทำความเข้าใจหลักการทำงานของ Query fan-out ในยุค AI Search ว่า “การทำ SEO แบบเดิมๆ อาจโฟกัสที่การทำเว็บ 1 […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
203
วิเคราะห์ผลกระทบเชิงลึก เมื่อ Google ยกเลิกพารามิเตอร์ &num=100

วิเคราะห์ผลกระทบเชิงลึก เมื่อ Google ยกเลิกพารามิเตอร์ &num=100

วงการ SEO มีเรื่องให้ตื่นเต้นอีกแล้วครับ ตั้งแต่ช่วงกันยายน 2025 ที่ผ่านมา หลายคนน่าจะเริ่มสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงว่า Google ยกเลิกการใช้งานพารามิเตอร์ &num=100 ใน URL ของหน้าผลการค้นหา หรือ SERP ทีมแองก้าจะมาเจาะลึกถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เพราะนี่ไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงทางเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ อย่างแน่นอนครับ คุณธีรวัชร เกียรติธีราภิวัฒน์ – SEO Specialist ผู้เชี่ยวชาญด้านการรับทำ SEO ของ ANGA (แองก้า) ได้แชร์ผลกระทบที่เกิดขึ้นในตอนนี้ว่า “การทำ SEO ของเรา จะต้องสรุปรีพอร์ตให้ลูกค้าทุกเดือน การเปลี่ยนแปลงนี้ส่งผลกระทบต่อการเก็บข้อมูลโดยตรง ทำให้การรายงานผลภาพรวม โดยเฉพาะ Average Position ที่คลาดเคลื่อนไปอย่างมาก  เพราะเครื่องมือเก็บดาต้าได้ไม่เหมือนเดิม แต่ก็ไม่ได้ส่งผลต่อ Traffic หรือ Conversion ทำให้ทีมต้องรีบชี้แจ้งและอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจในส่วนนี้ทันที” จากรูปจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า Average Position ของลูกค้าเจ้านี้ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาเฉลี่ยอยู่ที่อันดับ 12 แต่หลังจากที่ Google […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
142
ปัจจัยที่ใช้ปั้นเว็บให้เป็นคำตอบที่ AI Search เลือก

ปัจจัยที่ใช้ปั้นเว็บให้เป็นคำตอบที่ AI Search เลือก

สังเกตไหมครับว่า การมาของ AI Search เปลี่ยนพฤติกรรมการค้นหาของเราไปอย่างมากเทียบกับเมื่อก่อน เวลาเสิร์ช Google เราไม่ได้แค่มองหาลิงก์เว็บไซต์ แต่ต้องการคำตอบที่สรุปมาให้แล้วทันทีบน AI Overviews คำถามสำคัญคือ AI ไปเอาข้อมูลจากไหนมาตอบ? แล้วเราจะทำยังไงให้มันเลือกข้อมูลจากเว็บไซต์ของเรา? บทความนี้ไม่ได้มาบอกแค่ทฤษฎีผิวเผิน แต่จะพาไปเจาะลึก 6 ปัจจัยสำคัญที่ทีมของเราลองผิดลองถูกจนพิสูจน์แล้วว่าได้ผล และมีผลโดยตรงต่อการที่ AI จะเลือกหยิบเนื้อหาของเราไปแสดงผลครับ เราจะมาสรุป ANGA SOURCE CODE สูตรลับให้ AI Search อ้างอิงเว็บเราจากงาน MKTCON 2025 กันอีกครั้ง “บอกเลยว่าปัจจัยที่ส่งผลต่อ AI Search เป็นอะไรที่มากกว่าการทำ On-Page, Off-Page แบบเดิมๆ เยอะเลย เราพบว่า การสร้างความไว้วางใจในสายตาของ AI (AI Trust) ไม่ได้มองแค่คีย์เวิร์ดอีกต่อไป แต่มองลึกลงไปถึงคุณภาพของข้อมูล ประสบการณ์ผู้ใช้งาน และชื่อเสียงของแบรนด์เราในภาพรวมบนโลกออนไลน์เลยครับ” 6 ปัจจัยที่มีผลต่อ AI Search ที่นักการตลาดยุคใหม่ต้องรู้ […]

Rachavit Whangpatanathon
Rachavit Whangpatanathon
164
LLMs.txt คืออะไร? พร้อมวิธีทำไฟล์เพื่อบอกทาง AI

LLMs.txt คืออะไร? พร้อมวิธีทำไฟล์เพื่อบอกทาง AI

ลองนึกถึงการทำ SEO เมื่อก่อนหน้านี้ เราต่างคุ้นเคยกับการใช้ไฟล์ robots.txt เพื่อทำหน้าที่เหมือน “ยามหน้าบ้าน” คอยบอก Search Engine ว่าพื้นที่ไหนในเว็บไซต์ “ห้ามเข้า” หรือไม่ต้องการให้เก็บข้อมูล แต่ในวันนี้ที่รูปแบบการค้นหาเปลี่ยนไป เมื่อ AI อย่าง Google AI Overviews เข้ามามีบทบาทในการอ่าน และสรุปเนื้อหาเพื่อไปตอบคำถามให้ผู้เสิร์ชโดยตรง การมีแค่ป้ายห้ามเข้าอาจไม่เพียงพออีกต่อไป เราจึงต้องการเครื่องมือใหม่ที่ทำหน้าที่เหมือน “บรรณารักษ์ผู้เชี่ยวชาญ” คอยชี้ทางและบอก AI ว่าข้อมูลอยู่ตรงนี้ หรือเนื้อหาชิ้นไหนคือชิ้นที่ดีที่สุดในเว็บไซต์ของเรา และนั่นคือบทบาทสำคัญของไฟล์ที่ชื่อว่า LLMs.txt LLMs.txt คืออะไร เข้าใจง่าย ๆ ใน 2 นาที หากจะอธิบายให้เห็นภาพที่สุด LLMs.txt (Large Language Models text) คือไฟล์ข้อความธรรมดา (.txt) ที่เราสร้างขึ้นเพื่อแนะนำหรือบอกใบ้ให้กับ AI หรือ Large Language Models ของผู้พัฒนาเจ้าต่าง ๆ (เช่น […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
394

Collection

อัพเดทการตลาดกับแองก้า

การแบ่งปันคือพื้นฐานสำคัญของการเรียนรู้ ทีมแองก้าตั้งใจเขียนเนื้อหาด้านการตลาดออนไลน์ เพื่อแบ่งปันความรู้ใหม่ๆ ทั้งจากประสบการณ์ตรงที่เราได้เรียนรู้มา และอัปเดตข่าวสารด้านการตลาดให้กับผู้อ่านอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้คุณพลาดเรื่องราวสำคัญที่สามารถนำไปประยุกต์กับการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและ เกิดผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น