อัพเดทการตลาดกับแองก้า

seothe

บทความล่าสุด

ดูทั้งหมด
Query fan-out อาวุธลับของ AI Search ที่จะเปลี่ยนเกม SEO

Query fan-out อาวุธลับของ AI Search ที่จะเปลี่ยนเกม SEO

เคยสังเกตพฤติกรรมการเสิร์ชของตัวเองมั้ยครับ? เราไม่ได้พิมพ์แค่คำว่า “ร้านกาแฟ” สั้นๆ อีกต่อไปแล้ว แต่มักจะถามอะไรที่ยาวและเฉพาะเจาะจงมากขึ้น เช่น “ร้านกาแฟ Specialty ใกล้สีลม มีที่จอดรถ ปิดดึก” คำค้นหา (Query) ที่มีความยาวตั้งแต่ 5 คำขึ้นไปกำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด ผู้คนไม่ได้ต้องการแค่ลิงก์ แต่ต้องการคำตอบที่ตรงใจที่สุด และเบื้องหลังความฉลาดที่ AI สรุปคำตอบได้ขนาดนี้ ก็คือเทคนิคที่เรียกว่า Query fan-out เป็นการนำคำถามยาวๆ มาแตกออกเป็นคำถามย่อยๆ หลายอัน เพื่อสรุปเป็นคำตอบเดียวที่สมบูรณ์ที่สุด ซึ่งแน่นอนว่ามันส่งผลกระทบต่อวิธีที่เราทำ SEO แบบเต็มๆ เลยล่ะครับ คุณธีรวัชร เกียรติธีราภิวัฒน์ – SEO Specialist ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำ SEO ของ ANGA (แองก้า) ได้แชร์เกี่ยวกับการทำความเข้าใจหลักการทำงานของ Query fan-out ในยุค AI Search ว่า “การทำ SEO แบบเดิมๆ อาจโฟกัสที่การทำเว็บ 1 […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
50
วิเคราะห์ผลกระทบเชิงลึก เมื่อ Google ยกเลิกพารามิเตอร์ &num=100

วิเคราะห์ผลกระทบเชิงลึก เมื่อ Google ยกเลิกพารามิเตอร์ &num=100

วงการ SEO มีเรื่องให้ตื่นเต้นอีกแล้วครับ ตั้งแต่ช่วงกันยายน 2025 ที่ผ่านมา หลายคนน่าจะเริ่มสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงว่า Google ยกเลิกการใช้งานพารามิเตอร์ &num=100 ใน URL ของหน้าผลการค้นหา หรือ SERP ทีมแองก้าจะมาเจาะลึกถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เพราะนี่ไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงทางเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ อย่างแน่นอนครับ คุณธีรวัชร เกียรติธีราภิวัฒน์ – SEO Specialist ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำ SEO ของ ANGA (แองก้า) ได้แชร์ผลกระทบที่เกิดขึ้นในตอนนี้ว่า “การทำ SEO ของเรา จะต้องสรุปรีพอร์ตให้ลูกค้าทุกเดือน การเปลี่ยนแปลงนี้ส่งผลกระทบต่อการเก็บข้อมูลโดยตรง ทำให้การรายงานผลภาพรวม โดยเฉพาะ Average Position ที่คลาดเคลื่อนไปอย่างมาก  เพราะเครื่องมือเก็บดาต้าได้ไม่เหมือนเดิม แต่ก็ไม่ได้ส่งผลต่อ Traffic หรือ Conversion ทำให้ทีมต้องรีบชี้แจ้งและอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจในส่วนนี้ทันที” จากรูปจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า Average Position ของลูกค้าเจ้านี้ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาเฉลี่ยอยู่ที่อันดับ 12 แต่หลังจากที่ Google […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
48
ยุคใหม่ของการทำ Search Campaigns ด้วย Google AI Max

ยุคใหม่ของการทำ Search Campaigns ด้วย Google AI Max

ใครที่คลุกคลีอยู่กับการยิงแอด Search Campaigns คงรู้ดีว่า เราอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านครั้งใหญ่ เพราะ Google กำลังจะพลิกโฉมการทำงานด้วยฟีเจอร์ล่าสุดชื่อว่า “AI Max” ที่เอาเทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยจัดการ และเพิ่มประสิทธิภาพโฆษณาแคมเปญ Search โดยเฉพาะ บอกเลยว่านี่ไม่ใช่การอัปเดตธรรมดา แต่เป็นอาวุธใหม่ที่นักการตลาดออนไลน์ทุกคนต้องต้องรู้ ไม่งั้นอาจตามคู่แข่งไม่ทัน AI Max คืออะไร ดีกว่าการยิงแอดแบบเดิมยังไง? AI Max คือ ฟีเจอร์ใหม่ที่ใช้ AI ของ Google เข้ามาอัปเกรดแคมเปญ Search โดยเฉพาะ ซึ่งเป้าหมายของมันคือ การช่วยให้ธุรกิจได้ Conversion เพิ่มขึ้น โดยที่เรายังควบคุมสิ่งต่างๆ และเห็นข้อมูลเชิงลึกได้เหมือนเดิม จากที่เราได้ลองเปิดใช้ AI Max สรุปข้อดีหลักๆ ก็คือ ผลลัพธ์จากการเปิดใช้ AI Max กับลูกค้าของเราออ คุณธนิน จุฬาทรัพย์ – Ads Optimizer ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำโฆษณา Google […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
48
ถามคำถามเดียวกัน แต่ทำไมคำตอบ AI แต่ละตัวไม่เหมือนกันเลย

ถามคำถามเดียวกัน แต่ทำไมคำตอบ AI แต่ละตัวไม่เหมือนกันเลย

เคยลองเอาคำถามเดียวกันเป๊ะๆ ไปถาม AI หลายๆ ตัวไหมครับ ไม่ว่าจะ Gemini, ChatGPT, Perplexity หรือ Claude แล้วได้คำตอบกลับมาคนละเรื่องเลย บางตัวตอบตรงประเด็นมาก บางตัวก็ดูสร้างสรรค์กว่า หรือบางตัวก็อ้างอิงแหล่งข้อมูลให้แบบเสร็จสรรพ การเข้าใจว่าทำไม AI แต่ละตัวมีคลังสมองที่ต่างกัน คือกุญแจสำคัญในการทำ Generative Engine Optimization (GEO) เพื่อให้เว็บไซต์ของเราปรากฏเป็นคำตอบที่ถูกต้องและน่าเชื่อถือที่สุดในยุคที่ Search Engine กำลังเปลี่ยนไปตลอดกาลครับ ANGA (แองก้า) จึงได้สรุปเป็นสูตรลับ SOURCE CODE ในงาน MKTCON 2025 เกี่ยวกับปัจจัยที่ใช้ปั้นเว็บให้เป็นคำตอบที่ AI Search เลือก โดยคุณเกน รัชวิทย์ หวังพัฒนธน – Managing Director at ANGA เบื้องหลังความฉลาด AI ไปเอาข้อมูลมาจากไหน? ทำไม AI ฉลาดขนาดนี้? เบื้องหลังความสามารถนี้เรียกว่า Large […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
39
ปัจจัยที่ใช้ปั้นเว็บให้เป็นคำตอบที่ AI Search เลือก

ปัจจัยที่ใช้ปั้นเว็บให้เป็นคำตอบที่ AI Search เลือก

สังเกตไหมครับว่า การมาของ AI Search เปลี่ยนพฤติกรรมการค้นหาของเราไปอย่างมากเทียบกับเมื่อก่อน เวลาเสริช Google เราไม่ได้แค่มองหาลิงก์เว็บไซต์ แต่ต้องการคำตอบที่สรุปมาให้แล้วทันทีบน AI Overviews คำถามสำคัญคือ AI ไปเอาข้อมูลจากไหนมาตอบ? แล้วเราจะทำยังไงให้มันเลือกข้อมูลจากเว็บไซต์ของเรา? บทความนี้ไม่ได้มาบอกแค่ทฤษฎีผิวเผิน แต่จะพาไปเจาะลึก 6 ปัจจัยสำคัญที่ทีมของเราลองผิดลองถูกจนพิสูจน์แล้วว่าได้ผล และมีผลโดยตรงต่อการที่ AI จะเลือกหยิบเนื้อหาของเราไปแสดงผลครับ เราจะมาสรุป ANGA SOURCE CODE สูตรลับให้ AI Search อ้างอิงเว็บเราจากงาน MKTCON 2025 กันอีกครั้ง “บอกเลยว่าปัจจัยที่ส่งผลต่อ AI Search เป็นอะไรที่มากกว่าการทำ On-Page, Off-Page แบบเดิมๆ เยอะเลย เราพบว่า การสร้างความไว้วางใจในสายตาของ AI (AI Trust) ไม่ได้มองแค่คีย์เวิร์ดอีกต่อไป แต่มองลึกลงไปถึงคุณภาพของข้อมูล ประสบการณ์ผู้ใช้งาน และชื่อเสียงของแบรนด์เราในภาพรวมบนโลกออนไลน์เลยครับ” 6 ปัจจัยที่มีผลต่อ AI Search ที่นักการตลาดยุคใหม่ต้องรู้ […]

Rachavit Whangpatanathon
Rachavit Whangpatanathon
115
LLMs.txt คืออะไร? พร้อมวิธีทำไฟล์เพื่อบอกทาง AI

LLMs.txt คืออะไร? พร้อมวิธีทำไฟล์เพื่อบอกทาง AI

ลองนึกถึงการทำ SEO เมื่อก่อนหน้านี้ เราต่างคุ้นเคยกับการใช้ไฟล์ robots.txt เพื่อทำหน้าที่เหมือน “ยามหน้าบ้าน” คอยบอก Search Engine ว่าพื้นที่ไหนในเว็บไซต์ “ห้ามเข้า” หรือไม่ต้องการให้เก็บข้อมูล แต่ในวันนี้ที่รูปแบบการค้นหาเปลี่ยนไป เมื่อ AI อย่าง Google AI Overviews เข้ามามีบทบาทในการอ่าน และสรุปเนื้อหาเพื่อไปตอบคำถามให้ผู้เสิร์ชโดยตรง การมีแค่ป้ายห้ามเข้าอาจไม่เพียงพออีกต่อไป เราจึงต้องการเครื่องมือใหม่ที่ทำหน้าที่เหมือน “บรรณารักษ์ผู้เชี่ยวชาญ” คอยชี้ทางและบอก AI ว่าข้อมูลอยู่ตรงนี้ หรือเนื้อหาชิ้นไหนคือชิ้นที่ดีที่สุดในเว็บไซต์ของเรา และนั่นคือบทบาทสำคัญของไฟล์ที่ชื่อว่า LLMs.txt LLMs.txt คืออะไร เข้าใจง่าย ๆ ใน 2 นาที หากจะอธิบายให้เห็นภาพที่สุด LLMs.txt (Large Language Models text) คือไฟล์ข้อความธรรมดา (.txt) ที่เราสร้างขึ้นเพื่อแนะนำหรือบอกใบ้ให้กับ AI หรือ Large Language Models ของผู้พัฒนาเจ้าต่าง ๆ (เช่น […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
367
ANGA Logo

บริษัทเอเจนซี่การตลาดออนไลน์สร้างความสำเร็จจากดาต้าและกลยุทธ์ที่ไม่เหมือนใคร

การันตีผลลัพธ์ภายใน 1 เดือน

รับแผนกลยุทธ์
Call To Action
ถามคำถามเดียวกัน แต่ทำไมคำตอบ AI แต่ละตัวไม่เหมือนกันเลย

ถามคำถามเดียวกัน แต่ทำไมคำตอบ AI แต่ละตัวไม่เหมือนกันเลย

เคยลองเอาคำถามเดียวกันเป๊ะๆ ไปถาม AI หลายๆ ตัวไหมครับ ไม่ว่าจะ Gemini, ChatGPT, Perplexity หรือ Claude แล้วได้คำตอบกลับมาคนละเรื่องเลย บางตัวตอบตรงประเด็นมาก บางตัวก็ดูสร้างสรรค์กว่า หรือบางตัวก็อ้างอิงแหล่งข้อมูลให้แบบเสร็จสรรพ การเข้าใจว่าทำไม AI แต่ละตัวมีคลังสมองที่ต่างกัน คือกุญแจสำคัญในการทำ Generative Engine Optimization (GEO) เพื่อให้เว็บไซต์ของเราปรากฏเป็นคำตอบที่ถูกต้องและน่าเชื่อถือที่สุดในยุคที่ Search Engine กำลังเปลี่ยนไปตลอดกาลครับ ANGA (แองก้า) จึงได้สรุปเป็นสูตรลับ SOURCE CODE ในงาน MKTCON 2025 เกี่ยวกับปัจจัยที่ใช้ปั้นเว็บให้เป็นคำตอบที่ AI Search เลือก โดยคุณเกน รัชวิทย์ หวังพัฒนธน – Managing Director at ANGA เบื้องหลังความฉลาด AI ไปเอาข้อมูลมาจากไหน? ทำไม AI ฉลาดขนาดนี้? เบื้องหลังความสามารถนี้เรียกว่า Large […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
39
ทำความรู้จัก LLM คืออะไร? ทำไมสำคัญต่อโลก SEO

ทำความรู้จัก LLM คืออะไร? ทำไมสำคัญต่อโลก SEO

ถ้าคุณเคยลองคุยเล่นกับ ChatGPT, ใช้ Gemini ช่วยหาไอเดีย หรือเริ่มเห็น “กล่องคำตอบ” จาก AI (AI Overviews) ขึ้นมาสรุปข้อมูลให้บนหน้าค้นหาของ Google นั่นหมายความว่าคุณได้สัมผัสกับผลงานของ LLM (Large Language Model) เข้าแล้วโดยไม่รู้ตัว LLM ถือเป็นเทคโนโลยีหลักของยุคนี้ ที่เข้ามาเปลี่ยนวิธีที่ผู้คนค้นหาข้อมูลและวิธีที่ Google ใช้จัดอันดับเนื้อหาไปอย่างสิ้นเชิง ในฐานะเจ้าของธุรกิจหรือนักการตลาด การทำความเข้าใจว่า LLM คืออะไรใน SEO จึงเป็นสิ่งจำเป็น วันนี้ ANGA (แองก้า) จะพาคุณไปทำความเข้าใจเรื่องนี้ให้ลึกซึ้ง พร้อมฟังความคิดเห็นและมุมมองจาก SEO Specialist ของเรากัน LLM คืออะไร (ฉบับนักการตลาด) หากจะให้อธิบายแบบง่ายที่สุด ลองนึกภาพว่า LLM หรือ Large Language Model เป็นเหมือน สมองกลอัจฉริยะที่ได้อ่านหนังสือและบทความทั้งหมดบนโลกอินเทอร์เน็ต มันไม่ใช่แค่โปรแกรมที่จำข้อมูลแล้วส่งออกมา แต่ LLM ถูกฝึกฝนให้สามารถทำความเข้าใจบริบท ความหมายแฝง […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
323
สอนวัด Traffic จาก AI เช็กเนื้อหาว่าตอบโจทย์ AI มากแค่ไหน

สอนวัด Traffic จาก AI เช็กเนื้อหาว่าตอบโจทย์ AI มากแค่ไหน

AI เข้ามามีบทบาทในการค้นหาข้อมูลของผู้คนมากขึ้นเรื่อย ๆ ในฐานะที่คุณเป็นเจ้าของธุรกิจหรือนักการตลาดออนไลน์ คุณเคยสงสัยไหมว่าเนื้อหาบนเว็บไซต์ของเราจะถูก AI Search Engine หยิบไปใช้ตอบคำถามผู้ใช้งานมากน้อยแค่ไหน? และตอบโจทย์กับ AI ตัวไหนมากที่สุด? และ ในเมื่อ AI มันเข้ามามีผลกับการค้นหามากขนาดนี้ การที่เราจะเก็บผลลัพธ์ด้วยการ วัด Traffic จาก AI ได้นั้น ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กับการเก็บข้อมูลของ Organic Traffic จาก SEO เลย ดังนั้น ANGA จึงอยากจะมาแนะนำขั้นตอนการวัด Traffic จาก AI ด้วยวิธีง่าย ๆ เพื่อให้คุณสามารถประเมินประสิทธิภาพของคอนเทนต์ในสายตา AI และนำข้อมูลไปปรับปรุงเว็บไซต์ของคุณให้แข็งแกร่งขึ้นผ่านบทความนี้ AI Traffic คืออะไร AI Traffic คือปริมาณของผู้เข้าชมเว็บไซต์ที่มาจากการคลิกผ่านคำตอบของเครื่องมือ AI Search เช่น Google AI Overviews, Perplexity AI, ChatGPT, Swiftype, […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
169
ทำความรู้จัก hreflang โค้ดสำคัญสำหรับเว็บไซต์หลายภาษา

ทำความรู้จัก hreflang โค้ดสำคัญสำหรับเว็บไซต์หลายภาษา

hreflang หรือ hreflang Tag เป็นสิ่งที่สำคัญมาก สำหรับธุรกิจที่มีฐานลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย ทั้งในและนอกต่างประเทศ เพราะ hreflang คือสิ่งที่จะทำให้ Google รู้ว่าเว็บไซต์ของคุณรองรับภาษาอะไรบ้าง เมื่อมีผู้ใช้งานค้นหาข้อมูลด้วยภาษานั้น ๆ Google ก็จะนำเสนอเว็บไซต์ของคุณในภาษาที่ตรงกับภูมิภาคของผู้ใช้งาน ซึ่งจะส่งผลดีต่อ User Experience เพิ่มโอกาสในการติดอันดับ SEO ในหลายภาษา ลดปัญหาการเกิด Duplicate Content และมีส่วนช่วยให้ Conversion Rate สูงขึ้นด้วย และในวันนี้ ANGA ก็จะมาอธิบายให้คุณเข้าใจว่า hreflang คืออะไร พร้อมความสำคัญและวิธีติดตั้ง hreflang บนเว็บไซต์ อัปเดต 2025 hreflang คืออะไร hreflang คือแอตทริบิวต์ HTML ที่ใช้ระบุภาษาและภูมิภาคเป้าหมายของเนื้อหาเว็บไซต์ มีหน้าที่บอกให้ Google และเครื่องมือค้นหาอื่น ๆ รู้ว่าหน้าเว็บนั้นเหมาะสำหรับผู้ใช้ที่ใช้ภาษาใดหรืออยู่ในภูมิภาคไหน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเดียวกันแต่นำเสนอในหลายภาษาหรือปรับแต่งให้เหมาะกับตลาดในหลายประเทศ hreflang ย่อมาจาก Hypertext Reference Language เมื่อใช้อย่างถูกต้อง Google จะสามารถแสดงเวอร์ชันของเว็บไซต์ที่เหมาะสมที่สุดให้กับผู้ใช้แต่ละคนได้ เช่น ผู้ใช้ในประเทศไทยที่ใช้ภาษาไทยจะเห็นเวอร์ชันภาษาไทย ในขณะที่ผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกาที่ใช้ภาษาอังกฤษจะเห็นเวอร์ชันภาษาอังกฤษ ทั้งนี้ช่วยเพิ่มประสบการณ์ผู้ใช้และลดความสับสนที่อาจเกิดขึ้นเมื่อผู้ใช้พบเนื้อหาที่ไม่ได้อยู่ในภาษาที่ต้องการ […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
25
ANGA Logo

คอร์สเรียนเพิ่มทักษะ
อัปสกิลแห่งโลกอนาคต

คอร์สการตลาดออนไลน์สำหรับหัวหน้างานฝ่ายการตลาด ผู้บริหาร และทีมการตลาดของธุรกิจ B2B

เข้าสู่เว็บไซต์ ANGA Mastery
Query fan-out อาวุธลับของ AI Search ที่จะเปลี่ยนเกม SEO

Query fan-out อาวุธลับของ AI Search ที่จะเปลี่ยนเกม SEO

เคยสังเกตพฤติกรรมการเสิร์ชของตัวเองมั้ยครับ? เราไม่ได้พิมพ์แค่คำว่า “ร้านกาแฟ” สั้นๆ อีกต่อไปแล้ว แต่มักจะถามอะไรที่ยาวและเฉพาะเจาะจงมากขึ้น เช่น “ร้านกาแฟ Specialty ใกล้สีลม มีที่จอดรถ ปิดดึก” คำค้นหา (Query) ที่มีความยาวตั้งแต่ 5 คำขึ้นไปกำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด ผู้คนไม่ได้ต้องการแค่ลิงก์ แต่ต้องการคำตอบที่ตรงใจที่สุด และเบื้องหลังความฉลาดที่ AI สรุปคำตอบได้ขนาดนี้ ก็คือเทคนิคที่เรียกว่า Query fan-out เป็นการนำคำถามยาวๆ มาแตกออกเป็นคำถามย่อยๆ หลายอัน เพื่อสรุปเป็นคำตอบเดียวที่สมบูรณ์ที่สุด ซึ่งแน่นอนว่ามันส่งผลกระทบต่อวิธีที่เราทำ SEO แบบเต็มๆ เลยล่ะครับ คุณธีรวัชร เกียรติธีราภิวัฒน์ – SEO Specialist ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำ SEO ของ ANGA (แองก้า) ได้แชร์เกี่ยวกับการทำความเข้าใจหลักการทำงานของ Query fan-out ในยุค AI Search ว่า “การทำ SEO แบบเดิมๆ อาจโฟกัสที่การทำเว็บ 1 […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
51
วิเคราะห์ผลกระทบเชิงลึก เมื่อ Google ยกเลิกพารามิเตอร์ &num=100

วิเคราะห์ผลกระทบเชิงลึก เมื่อ Google ยกเลิกพารามิเตอร์ &num=100

วงการ SEO มีเรื่องให้ตื่นเต้นอีกแล้วครับ ตั้งแต่ช่วงกันยายน 2025 ที่ผ่านมา หลายคนน่าจะเริ่มสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงว่า Google ยกเลิกการใช้งานพารามิเตอร์ &num=100 ใน URL ของหน้าผลการค้นหา หรือ SERP ทีมแองก้าจะมาเจาะลึกถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เพราะนี่ไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงทางเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ อย่างแน่นอนครับ คุณธีรวัชร เกียรติธีราภิวัฒน์ – SEO Specialist ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำ SEO ของ ANGA (แองก้า) ได้แชร์ผลกระทบที่เกิดขึ้นในตอนนี้ว่า “การทำ SEO ของเรา จะต้องสรุปรีพอร์ตให้ลูกค้าทุกเดือน การเปลี่ยนแปลงนี้ส่งผลกระทบต่อการเก็บข้อมูลโดยตรง ทำให้การรายงานผลภาพรวม โดยเฉพาะ Average Position ที่คลาดเคลื่อนไปอย่างมาก  เพราะเครื่องมือเก็บดาต้าได้ไม่เหมือนเดิม แต่ก็ไม่ได้ส่งผลต่อ Traffic หรือ Conversion ทำให้ทีมต้องรีบชี้แจ้งและอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจในส่วนนี้ทันที” จากรูปจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า Average Position ของลูกค้าเจ้านี้ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาเฉลี่ยอยู่ที่อันดับ 12 แต่หลังจากที่ Google […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
48
ปัจจัยที่ใช้ปั้นเว็บให้เป็นคำตอบที่ AI Search เลือก

ปัจจัยที่ใช้ปั้นเว็บให้เป็นคำตอบที่ AI Search เลือก

สังเกตไหมครับว่า การมาของ AI Search เปลี่ยนพฤติกรรมการค้นหาของเราไปอย่างมากเทียบกับเมื่อก่อน เวลาเสริช Google เราไม่ได้แค่มองหาลิงก์เว็บไซต์ แต่ต้องการคำตอบที่สรุปมาให้แล้วทันทีบน AI Overviews คำถามสำคัญคือ AI ไปเอาข้อมูลจากไหนมาตอบ? แล้วเราจะทำยังไงให้มันเลือกข้อมูลจากเว็บไซต์ของเรา? บทความนี้ไม่ได้มาบอกแค่ทฤษฎีผิวเผิน แต่จะพาไปเจาะลึก 6 ปัจจัยสำคัญที่ทีมของเราลองผิดลองถูกจนพิสูจน์แล้วว่าได้ผล และมีผลโดยตรงต่อการที่ AI จะเลือกหยิบเนื้อหาของเราไปแสดงผลครับ เราจะมาสรุป ANGA SOURCE CODE สูตรลับให้ AI Search อ้างอิงเว็บเราจากงาน MKTCON 2025 กันอีกครั้ง “บอกเลยว่าปัจจัยที่ส่งผลต่อ AI Search เป็นอะไรที่มากกว่าการทำ On-Page, Off-Page แบบเดิมๆ เยอะเลย เราพบว่า การสร้างความไว้วางใจในสายตาของ AI (AI Trust) ไม่ได้มองแค่คีย์เวิร์ดอีกต่อไป แต่มองลึกลงไปถึงคุณภาพของข้อมูล ประสบการณ์ผู้ใช้งาน และชื่อเสียงของแบรนด์เราในภาพรวมบนโลกออนไลน์เลยครับ” 6 ปัจจัยที่มีผลต่อ AI Search ที่นักการตลาดยุคใหม่ต้องรู้ […]

Rachavit Whangpatanathon
Rachavit Whangpatanathon
115
LLMs.txt คืออะไร? พร้อมวิธีทำไฟล์เพื่อบอกทาง AI

LLMs.txt คืออะไร? พร้อมวิธีทำไฟล์เพื่อบอกทาง AI

ลองนึกถึงการทำ SEO เมื่อก่อนหน้านี้ เราต่างคุ้นเคยกับการใช้ไฟล์ robots.txt เพื่อทำหน้าที่เหมือน “ยามหน้าบ้าน” คอยบอก Search Engine ว่าพื้นที่ไหนในเว็บไซต์ “ห้ามเข้า” หรือไม่ต้องการให้เก็บข้อมูล แต่ในวันนี้ที่รูปแบบการค้นหาเปลี่ยนไป เมื่อ AI อย่าง Google AI Overviews เข้ามามีบทบาทในการอ่าน และสรุปเนื้อหาเพื่อไปตอบคำถามให้ผู้เสิร์ชโดยตรง การมีแค่ป้ายห้ามเข้าอาจไม่เพียงพออีกต่อไป เราจึงต้องการเครื่องมือใหม่ที่ทำหน้าที่เหมือน “บรรณารักษ์ผู้เชี่ยวชาญ” คอยชี้ทางและบอก AI ว่าข้อมูลอยู่ตรงนี้ หรือเนื้อหาชิ้นไหนคือชิ้นที่ดีที่สุดในเว็บไซต์ของเรา และนั่นคือบทบาทสำคัญของไฟล์ที่ชื่อว่า LLMs.txt LLMs.txt คืออะไร เข้าใจง่าย ๆ ใน 2 นาที หากจะอธิบายให้เห็นภาพที่สุด LLMs.txt (Large Language Models text) คือไฟล์ข้อความธรรมดา (.txt) ที่เราสร้างขึ้นเพื่อแนะนำหรือบอกใบ้ให้กับ AI หรือ Large Language Models ของผู้พัฒนาเจ้าต่าง ๆ (เช่น […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
367
ติดหน้าแรก Google อาจไม่พอ! ทำยังไงให้ติด AI Overviews

ติดหน้าแรก Google อาจไม่พอ! ทำยังไงให้ติด AI Overviews

ตลอดมาที่ทุ่มเททำ SEO อย่างหนัก จนในที่สุดคีย์เวิร์ดสำคัญก็ทะยานขึ้นสู่อันดับ 1 บนหน้าแรกของ Google ได้สำเร็จ แต่แล้ววันหนึ่ง คุณกลับพบว่ามี “กล่องคำตอบ AI” ขนาดใหญ่ปรากฏขึ้นมา เหนืออันดับของคุณ ชิงเอาความสนใจและคำตอบไปจากผู้ใช้งานก่อนที่พวกเขาจะทันได้เห็นลิงก์ของคุณเสียอีก สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป แต่คือการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่เรียกว่า AI Overviews (AIO) ซึ่งกำลังเปลี่ยนโฉมหน้าการค้นหาไปอย่างสิ้นเชิง แต่แทนที่จะมองว่าเป็นวิกฤต จากประสบการณ์ของ ANGA เรามองว่านี่คือโอกาสครั้งใหม่สำหรับธุรกิจที่พร้อมจะปรับตัว บทความนี้จะเปิดเทคนิคทั้งหมดว่าจะ “ทำยังไงให้ติด AI Overviews” ด้วยเทคนิคที่เราใช้แล้วได้ผลจริงกัน ทำความรู้จัก AI Overviews หากจะอธิบายให้เห็นภาพที่สุด AI Overviews ก็เปรียบเสมือน “ผู้ช่วยอัจฉริยะ” ที่ Google ส่งมาสรุปคำตอบที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้งานทันที โดยที่ยังไม่ต้องคลิกเข้าไปอ่านในเว็บไซต์ไหนเลย โดยที่ AI จะทำการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลจากหลาย ๆ เว็บไซต์ที่มันมองว่าน่าเชื่อถือที่สุด แล้วนำมาเรียบเรียงเป็นคำตอบที่กระชับและตรงประเด็นที่สุดในรูปแบบของกล่องข้อความที่ด้านบนสุดของหน้าผลการค้นหา ซึ่งหมายความว่าสมรภูมิการแข่งขันไม่ได้อยู่แค่การแย่งชิงอันดับ 1 – 10 อีกต่อไป แต่คือการทำให้เนื้อหาของเราดีมากพอที่จะถูก AI […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
164
SEO จะตายมั้ย? ตอบทุกข้อสงสัยที่เจ้าของเว็บไซต์ต้องรู้

SEO จะตายมั้ย? ตอบทุกข้อสงสัยที่เจ้าของเว็บไซต์ต้องรู้

การมาถึงของฟีเจอร์ใหม่อย่าง AI Overviews ได้สร้าง ‘ความจริงบทใหม่’ ของการค้นหา ที่เปลี่ยนโฉมหน้าการแข่งขันบนโลก Search Performance ไปโดยสิ้นเชิง และนี่คือความจริงที่ทุกธุรกิจไม่สามารถเพิกเฉยได้อีกต่อไป เพราะโอกาสที่ลูกค้าจะคลิกเข้าสู่เว็บไซต์ของคุณกำลังจะลดน้อยลงอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน  เมื่อ ‘ผู้เข้าชมเว็บไซต์ (Traffic)’ ซึ่งเคยเป็นหัวใจของการทำ SEO กำลังจะหายไป คำถามที่สำคัญที่สุดสำหรับเจ้าของธุรกิจและทีมการตลาดในวันนี้จึงไม่ใช่ ‘ทำไม Traffic ลดลง’ แต่เป็น ‘เมื่อ Traffic ลดลงแน่ ๆ เราจะยังทำให้การลงทุนใน SEO สร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่าได้อย่างไร? บทความนี้ไม่ได้มีเป้าหมายมาให้คำตอบสั้น ๆ ว่า SEO จะตายหรือไม่ แต่ในฐานะเอเจนซี่ผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO ที่ลงสนามจริง จากประสบการณ์ของ ANGA (แองก้า) เราจะมามอบ “แผนกลยุทธ์” ที่ชัดเจน ว่าธุรกิจต้องปรับตัวอย่างไรเพื่อเปลี่ยนการลงทุนใน SEO ให้กลับมาเป็น “ยอดขาย” และการเติบโตที่ยั่งยืนในยุคที่ AI กำลังจะเปลี่ยนโลกของการค้นหาไปตลอดกาล AI Search เข้ามาเปลี่ยน Customer […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
64

Collection

อัพเดทการตลาดกับแองก้า

การแบ่งปันคือพื้นฐานสำคัญของการเรียนรู้ ทีมแองก้าตั้งใจเขียนเนื้อหาด้านการตลาดออนไลน์ เพื่อแบ่งปันความรู้ใหม่ๆ ทั้งจากประสบการณ์ตรงที่เราได้เรียนรู้มา และอัปเดตข่าวสารด้านการตลาดให้กับผู้อ่านอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้คุณพลาดเรื่องราวสำคัญที่สามารถนำไปประยุกต์กับการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและ เกิดผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น