AI เข้ามามีบทบาทในการค้นหาข้อมูลของผู้คนมากขึ้นเรื่อย ๆ ในฐานะที่คุณเป็นเจ้าของธุรกิจหรือนักการตลาดออนไลน์ คุณเคยสงสัยไหมว่าเนื้อหาบนเว็บไซต์ของเราจะถูก AI Search Engine หยิบไปใช้ตอบคำถามผู้ใช้งานมากน้อยแค่ไหน? และตอบโจทย์กับ AI ตัวไหนมากที่สุด? และ ในเมื่อ AI มันเข้ามามีผลกับการค้นหามากขนาดนี้ การที่เราจะเก็บผลลัพธ์ด้วยการ วัด Traffic จาก AI ได้นั้น ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กับการเก็บข้อมูลของ Organic Traffic จาก SEO เลย ดังนั้น ANGA จึงอยากจะมาแนะนำขั้นตอนการวัด Traffic จาก AI ด้วยวิธีง่าย ๆ เพื่อให้คุณสามารถประเมินประสิทธิภาพของคอนเทนต์ในสายตา AI และนำข้อมูลไปปรับปรุงเว็บไซต์ของคุณให้แข็งแกร่งขึ้นผ่านบทความนี้

AI Traffic คืออะไร

AI Traffic คือปริมาณของผู้เข้าชมเว็บไซต์ที่มาจากการคลิกผ่านคำตอบของเครื่องมือ AI Search เช่น Google AI Overviews, Perplexity AI, ChatGPT, Swiftype, Andi Search, Google AI Mode และอื่น ๆ อีกมากมายที่กำลังจะมาในอนาคต เวลาที่ AI Search Engine เหล่านี้ดึงเนื้อหาจากเว็บไซต์ของคุณไปใช้ตอบคำถามผู้ใช้งาน นั่นหมายความว่าเว็บไซต์ของคุณกำลังสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพและตอบโจทย์การทำ SEO ในยุคที่ AI กำลังเฟื่องฟูอย่างทุกวันนี้ ยิ่งมี AI Traffic เข้ามาเยอะ ก็ยิ่งเป็นสัญญาณที่ดีว่าเนื้อหาของคุณมีคุณค่าและถูก AI เลือกใช้เป็นแหล่งข้อมูลสำคัญ ซึ่งแน่นอนว่ามันจะช่วยเพิ่มโอกาสให้คนรู้จักเว็บไซต์ของคุณมากขึ้นไปอีก

AI Traffic คือ

การวัด Traffic จาก AI สำคัญอย่างไร

การวัด Traffic จาก AI ช่วยให้เราเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้งานที่เข้ามาจากช่องทางใหม่ ๆ เหล่านี้ได้ดีขึ้น และที่สำคัญคือทำให้เราเห็นว่าเนื้อหาบนเว็บไซต์ของเราตอบโจทย์ AI Search ได้มากน้อยแค่ไหน และมองเห็นภาพรวมของประสิทธิภาพเว็บไซต์ในยุคที่ใคร ๆ ก็ค้นหาข้อมูลผ่าน AI ซึ่งเป็นข้อมูลที่มีค่ามาก ๆ สำหรับการปรับปรุงกลยุทธ์ SEO และการตลาดออนไลน์อื่น ๆ ในอนาคต

Traffic จาก AI และ Search Engine ต่างกันอย่างไร

Traffic จาก Search Engine มาจากการทำ SEO (Search Engine Optimization) ด้วยวิธีการแบบเดิม ๆ ซึ่งอาศัยหลักการที่ว่า เมื่อผู้ใช้งานพิมพ์คำค้นหา (Keyword) ลงไปใน Search Bar ระบบจะจับคู่คำค้นหากับเนื้อหาบนเว็บไซต์ต่าง ๆ แล้วแสดงผลของมาเป็นลิสต์เว็บไซต์ 10 อันดับ/หน้า (Ten Blue Links) เมื่อผู้ใช้งาน^https:\/\/ (www\.meta\.ai|www\.perplexity\.ai|chat\.openai\.com|claude\.ai|chat\.mistral\.ai|gemini\.google\.com|bard\.google\.com|chatgpt\.com|copilot\.microsoft\.com) (\/.*) ? $คลิกเข้าไป ก็จะเกิดเป็น 1 Traffic โดย Traffic นี้ได้มาแบบธรรมชาติ จึงถูกเรียกว่า Organic Traffic นั่นเอง

Google Ten Blue Links

ส่วน Traffic จาก AI Search แบบใหม่นี้ เกิดขึ้นเมื่อตอนที่ AI Search Engine มีการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล (References) ในคำตอบด้วย โดยเนื้อหาที่ AI มอบให้ผู้ใช้จะเป็นคำตอบสั้น ๆ ที่สรุปมาแล้ว แต่ผู้ใช้งานสามารถคลิกเข้าไปอ่านข้อมูลเพิ่มเติมในเว็บไซต์ที่ถูกดึงมาเป็นแหล่งอ้างอิงได้ ตรงนี้นี่เองที่ทำให้เกิด AI Traffic ขึ้นมา

สอนวิธีวัด Traffic จาก AI ด้วย Google Analytics 4

ใครที่มีการทำ SEO เพื่อให้ AI Search เอาเนื้อหาของเราไปเป็นคำตอบของผู้ใช้งานไปแล้ว จะเป็นการทำ GEO (Generative Engine Optimization) หรือใช้กลยุทธ์ ASEO (Adaptive Search Engine Optimization) ก็ตาม คงอยากจะรู้ผลลัพธ์ว่าสิ่งที่ลงทุนลงแรงทำไปนั่นเห็นผลจริงหรือไม่ และมี Generative AI ตัวไหนบ้างที่เอาเนื้อหาของเราไปใช้งานพร้อมอ้างอิงกลับมาบ้าง วิธีวัด Traffic จาก AI ไม่ยาก สามารถทำได้โดยเข้าไปที่เครื่องมือ Google Analytics 4 (GA4) ที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี และทำตามขั้นตอนต่อไปนี้ได้เลย

วัด Traffic จาก AI
  1. สร้าง Exploration Report ใน GA4
  2. เลือก "Page referrer" เป็น Dimension
  3. เลือก "Sessions" เป็น Metric
  4. กด Filter ที่ Dimensions ด้วย สูตร Match Regex ด้านล่างนี้

^https:\/\/(www\.meta\.ai|www\.perplexity\.ai|chat\.openai\.com|claude\.ai|chat\.mistral\.ai|gemini\.google\.com|bard\.google\.com|chatgpt\.com|copilot\.microsoft\.com)(\/.*)?$

เพียงเท่านี้คุณก็จะเห็นข้อมูลว่า AI ตัวไหนตอบคำถามผู้ใช้งานด้วยเนื้อหาบนเว็บไซต์ของคุณมากที่สุด, AI ตัวไหนส่ง Traffic มายังเว็บไซต์ของคุณบ้าง, แต่ละเว็บไซต์มีจำนวนเท่าไหร่ และรวมเป็นผู้ใช้งานทั้งหมดที่คน นอกจากนี้ ใครที่สนใจเจาะลึกเรื่องของการใช้งาน Google Analytics 4 ให้มากขึ้นและลงลึกทุกฟีเจอร์สำคัญ ทาง ANGA Mastery (สถาบันสอนการตลาดออนไลน์ โดยผู้เชี่ยวชาญจาก ANGA บริษัทรับทำ SEO และ Performance Marketing) ได้เปิดคอร์ส Google Analytics 4 อยู่ หากสนใจสามารถโทรสอบถามได้เลยที่ 080-902-6600 (คุณเอก)

บทสรุป

การวัด Traffic จาก AI ทำได้ง่าย ๆ ด้วยเครื่องมือ GA4 ตามที่เราได้แนะนำไปในบทความนี้ รวมทั้งเรายังได้อธิบายข้อมูลเกี่ยวกับ AI Traffic เอาไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หวังว่าบทความนี้จะตอบคำถามสำหรับผู้ที่อยากทราบว่า “AI จะส่ง Traffic เข้าเว็บไซต์ของเราอย่างไร?” และ “วิธีวัด Traffic จาก AI ต้องทำอย่างไรบ้าง?” ได้อย่างครบถ้วน สำหรับใครที่อยากอ่านเนื้อหาดี ๆ เกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ อาทิ การทำ SEO, การยิงโฆษณา Google Ads หรือติดตามข่าวสารเรื่อง AI และ MarTech สามารถติดตามอ่านได้ที่เว็บไซต์แองก้าได้เลย หรือคลิกที่นี่ >> ข่าวสารการตลาดออนไลน์ นอกจากนี้ เรายังมีบริการรับทำ SEO และการตลาดออนไลน์อย่างครบวงจรอีกด้วย