fbpx

5 เครื่องมือสำคัญในการทำ SEO ฉบับประเทศไทย

โดย ม.ค. 24, 2021Search Engine Optimization

สำหรับคนทำเว็บไซต์แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์เชิงธุรกิจ องค์กร หรือเป็นเว็บไซต์ที่ใช้ในการโปรโมตสินค้าก็ตาม สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงในการทำคอนเท้นท์ก็คือ เรื่องของการทำ SEO หรือชื่อเต็มว่า “Search Engine Optimization” โดย เครื่องมือ SEO นั้นมีความสำคัญตรงที่ว่า มันคือสิ่งที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณสามารถที่จะที่ติดหน้าแรกของการค้นหาบนเครื่องมือ Search Engine อย่าง Google นั่นเอง เพราะตามพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคนี้ ไม่ว่าจะหาข้อมูล หรือเลือกซื้อสินค้า ก็มักจะเลือกใช้ Google ในการเสิร์ชหาสิ่งเหล่านั้น และเมื่อคำที่ใช้ในการค้นหาตรงกับสินค้า หรือบริการของเว็บไซต์คุณ แน่นอนว่าโอกาสที่คุณจะได้ลูกค้าเพิ่มเติมก็มีมากขึ้นด้วย

แต่แน่นอนว่า ผู้ที่ทำเว็บไซต์เพื่อขายสินค้า หรือบริการในแบบเดียวกันกับคุณ ย่อมต้องมีเช่นเดียวกัน นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่า ใครทำ SEO ได้ดีกว่ากัน โอกาสที่จะติดหน้าแรกและถูกค้นเจอก่อนก็มีมากกว่านั่นเอง ซึ่งหากเราจะเริ่มต้นปรับเว็บไซต์ให้ตอบโจทย์ Google แล้วละก็เราจะต้องรู้ก่อนด้วยว่าการทำ SEO และ SEM นั้นแตกต่างกัน เราจึงมีเครื่องมือที่แตกต่างกันในการวิเคราะห์และช่วยทำโดยเฉพาะของแต่ละประเภท

เครื่องมือทำ SEO ที่เหมาะกับผู้ใช้งานทุกระดับ

แล้วการจะทำ SEO ให้ได้ผลนั่นจะต้องใช้เครื่องมือใดบ้าง?


ก่อนที่จะทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ของคุณนั้น ก็ต้องทราบก่อนว่า เครื่องมือ SEO ที่จะช่วยให้เราค้นหาคีย์เวิร์ด หรือประเมินได้ง่ายขึ้นมีอะไรบ้าง ซึ่งเครื่องมือที่มีให้นักการตลาดออนไลน์อย่างเราใช้นั้นมีมากมายจนแทบจะเลือกไม่ถูก มีข้อดี และข้อด้อยที่แตกต่างกัน รวมไปถึงเรื่องของราคาที่มักจะคิดเริ่มต้นเป็นค่าบริการรายเดือนหลักร้อยไปจนถึงหลักพัน จากประสบการณ์ของทางเราแล้วนั้น หากจะเริ่มต้นเรียนรู้และทำ SEO เราก็นำมาแนะนำกันทั้งหมด 5 อย่างด้วยกัน โดยมีตั้งแต่ตัวที่เหมาะกับผู้เริ่มต้นไปจนถึงตัวที่เหมาะกับเอเจนซี่รับทำ SEO ระดับมืออาชีพ

เครื่องมือ Yoasts SEO


เครื่องมือ SEO ตัวแรกที่อยากแนะนำมากที่สุดก็คือ Plug-in ตัวหนึ่งของ WordPress ที่ชื่อ Yoast SEO ต้องขอบอกก่อนว่าตัวนี้มีเฉพาะผู้ที่สร้างเว็บไซต์ขึ้นมาด้วย WordPress เท่านั้น ซึ่งคุณสมบัติหลักของเครื่อมือตัวนี้ก็คือ ช่วยให้เราสามารถทราบได้ทันทีว่า คีย์เวิร์ดที่เราใช้ในบทความมีจำนวนที่มากไป หรือน้อยไปหรือไม่ รวมทั้งยังช่วยแนะนำด้วยว่า จำนวนคำที่เราเขียนลงไป มีความยาวเพียงพอต่อการทำ SEO หรือยัง เหมือนเป็นปราการด่านแรกของการทำ SEO นั่นก็คือหลักการเขียนคอนเทนท์นั่นเอง

ที่สำคัญที่สุดก็คือปลั๊กอินตัวนี้จะบอกได้แบบเรียลไทม์เลยว่า บทความที่เขียนไปนั้นตรงตามหลักการทำ SEO แล้วหรือยัง ซึ่งคุณสามารถปรับแก้ได้ตามคำแนะนำ และถ้าเครื่องมือตัวนี้ปรากฏเป็นสัญลักษณ์สีเขียวแล้ว นั่นหมายความว่า บทความที่คุณนำเสนอลงไป ถูกต้องตามหลักของ SEO ที่ Google ยอมรับนั่นเอง

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์เชิงลึกที่เอาไว้ปรับแต่งด้านเทคนิคของเว็บไซต์ที่มีผลต่อ Search Engine เช่นการตั้งค่าว่าจะให้ Google อ่านหน้าไหนบ้าง หรือเห็นหน้าไหนบ้าง จุดนี้ค่อนข้างสำคัญและอาจเป็นเรื่องที่ยากสำหรับผู้ที่ไม่ถนัดด้านโค้ดดิ้งเนื่องจากว่าการปรับแต่งพวกนี้ส่วนใหญ่แล้วจะต้องรู้พื้นฐานของด้านโปรแกรมมิ่ง แต่ด้วย Yoast SEO นั้นออกแบบมาให้เหมาะกับผู้ใช้งานทุกระดับ เราจึงสามารถปรับการตั้งค่าเหล่านั้นได้ง่ายๆ เพียงไม่กี่คลิก นับเป็น Plug-in ที่สำคัญมากๆ สำหรับทุกเว็บไซต์ที่สร้างด้วย WordPress เลย

เครื่องมือ Ahrefs


สำหรับเครื่องมือนี้ จะเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์เกี่ยวกับการทำ SEO ทั้งฝั่ง Onsite และ Offsite Backlink อย่างครอบคลุมและใช้งานง่าย อีกทั้งฟีเจอร์สำคัญมากๆ คือการวิเคราะห์เว็บไซต์คู่แข่งเพื่อดูว่าเว็บของเรานั้นมีโอกาสในการติดอันดับคำว่าอะไรบ้าง และคำว่าอะไรบ้างที่เว็บไซต์คู่แข่งของเราได้ยอดผู้เข้าเว็บไป จากคำว่าอะไรบ้าง นอกจากนี้ก็ยังมีฟีเจอร์เด็ดในการวิเคราะห์ Backlink ของเราและคู่แข่งอีกด้วย ฟีเจอร์นี้สามารถเช็คได้แม้กระทั่งว่าเว็บไซต์คู่แข่งนั้นทำ Link Building ด้วยคีย์เวิร์ดคำว่าอะไรบ้างและใช้เว็บไซต์อะไรบ้างในการทำ Backlink กลับมา

ซึ่งหลังจากที่เช็คแล้ว เครื่องมือ Ahrefs ก็ยังรายงานผลสรุปให้อีกด้วยว่า Domain Rating หรือค่า DR ของคุณเป็นอย่างไร จำนวน Backlink ที่มีทั้งหมด หรือแม้แต่หน้าเว็บของคุณ ที่มีการใส่ลิงก์กลับมามากที่สุด เป็นต้น ค่า Domain Rating ของ Ahrefs คือหน่วยที่ใช้ประเมินว่าเว็บไซต์ของเรานั้นมีคุณภาพด้าน SEO มากน้อยแค่ไหน โดยมีคะแนนเต็ม 100

นอกจากนี้สิ่งสำคัญเลยคือเครื่องมือนี้ก็ยังช่วยในการวิเคราะห์คีย์เวิร์ดให้กับคุณได้อีกด้วย ว่ามีคีย์เวิร์ดไหนที่ใกล้เคียงกับคำคีย์เวิร์ดที่ระบุลงไปบ้าง คล้ายๆ กับการใช้ Keyword Planner ของ Google เพียงแต่ว่าเป็นการเจาะจงการหาคีย์เวิร์ดเพื่อการทำ SEO โดยเฉพาะ

เครื่องมือ SEMRush


สุดยอดเครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ด้านการตลาดสำหรับเว็บไซต์ของคุณ สำหรับเจ้าเครื่องมือตัวนี้ต้องบอกเลยว่า ใครที่อยากได้ข้อมูลเชิงลึกในการวิเคราะห์เกี่ยวกับเว็บไซต์ของคุณ ต้องมีติดเครื่องเอาไว้เลย ซึ่งการใช้งานโดยรวมของเครื่องมือตัวนี้ก็คือ ช่วยในการเวิเคราะห์ข้อมูลของเว็บไซต์ในแบบเชิงลึกทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นจำนวนครั้งที่เกิดการ Error ขึ้นในเว็บไซต์ จำนวน Backlink ทั้งหมด คีย์เวิร์ดที่ใกล้เคียง หรือแมตช์กับคีย์เวิร์ดบนเว็บไซต์ของคุณ

และที่สำคัญก็คือเรายังใช้ในการค้นหาเพื่อดูว่า คู่แข่งของคุณคือใครบ้าง และระดับของการแข่งขันเป็นอย่างไร ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะช่วยให้คุณวิเคราะห์ทิศทางในการทำคอนเท้นท์ต่อๆ ไปได้ง่ายขึ้นว่า ควรเริ่มจากการใช้คีย์เวิร์ดแบบไหน และสร้างทราฟฟิคที่ดีขึ้นให้กับเว็บไซต์ได้อย่างไร

เครื่องมือ Accuranker


อีกหนึ่งเครื่องมือที่ค่อนข้างเหมาะกับผู้ที่สนใจในการทำ SEO ระดับมืออาชีพมากขึ้น เพราะเครื่องมือนี้จะช่วยในการ วิเคราะห์คีย์เวิร์ดได้อย่างรวดเร็ว และค่อนข้างละเอียด ซึ่งแม้ว่าจะเป็นเครื่องมือที่ต้องเสียเงินในการใช้งานก็ตาม แต่ก็ต้องบอกเลยว่าคุ้มค่ามากๆ โดยสิ่งที่น่าสนใจมากที่สุดของ เครื่องมือ Accuranker ก็คือการค้นหา คีย์เวิร์ด ที่ช่วยจัดอันดับให้เห็นชัดเจนว่าคำค้นหาของเว็บไหนอยู่ในอันดับที่ดีกว่ากัน เพื่อที่คุณจะสามารถนำมาปรับปรุง SEO ให้กับเว็บไซต์ของตัวเองได้

เครื่องมือ Ubersuggest


ปิดท้ายด้วยเครื่องมือที่ผลิตโดยผู้เชี่ยวชาญในวงการ Digital Marketing อย่าง Neil Patel โดยเครื่องมือตัวนี้สามารถใช้งานได้ทั้งแบบฟรี และเสียเงิน ซึ่งข้อดีอย่างแรกของ เครื่องมือ Ubersuggest ก็คือช่วยในการใช้วิเคราะห์คีย์เวิร์ด เพราะมันจะบอกได้ทันทีเลยว่า คีย์เวิร์ดที่คุณกำลังต้องการนำมาใช้บนเว็บไซต์ของคุณนั้นมีจำนวนบ่อยครั้งแค่ไหนในการค้นหาแต่ละเดือน รวมทั้งยังบอกได้ด้วยว่า ระดับความยากในการใช้คีย์เวิร์ดนั้นมีมากน้อยแค่ไหน

แต่ส่วนที่อยากแนะนำให้ลองใช้ก็คือในส่วนของ Keyword Ideas ซึ่งจะเป็นส่วนที่ช่วยแนะนำให้กับคุณได้ว่า คีย์เวิร์ดที่คุณควรนำไปใช้คือคีย์เวิร์ดแบบไหน ซึ่งจะเป็นคำที่มีคู่แข่งไม่มาก และมีโอกาสที่จะทำให้เว็บไซต์มี SEO ที่ดีขึ้นได้ นอกจากนี้ก็ยังมีการแนะนำไอเดียในการสร้างคอนเท้นท์ให้อีกด้วย ทั้งหมดนี้ก็คือเครื่องมือที่ใช้สำหรับการทำ SEO ที่เรานำมาแนะนำกัน ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่ หรือมือเก่าในวงการ ก็สามารถที่จะลองนำไปใช้เพื่อสร้างอันดับที่ให้กับเว็บไซต์ได้เช่นเดียวกัน

เรื่องที่อยากแบ่งปันให้อ่าน

รวมการจัดอันดับ Influencer ในไทยสุดปังฉบับปี 2021 (2564) จาก 3 แพลตฟอร์มออนไลน์ Instagram, YouTube และ Tiktok

“Influencer” คือกลุ่มคนดังๆ ที่มีชื่อเสียงและมีอิทธิพลต่อกลุ่มแฟนคลับหรือผู้ติดตามในระดับที่เหล่านักการตลาดต้องให้ความสนใจ เพราะในไทยเองก็ได้มีการทำตลาดด้วย Influencer...

อ่านเพิ่มเติม

Inbound Marketing คืออะไร? ทำไมคุณไม่ควรพลาดกลยุทธ์นี้

หากคุณกำลังต้องการกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ที่ช่วยให้ธุรกิจเติบโตหรือต้องการเอาตัวรอดจากวิกฤติการณ์ที่ยากลำบากในตอนนี้ Inbound Marketing คือตัวช่วยสำคัญ ที่มีวิธีการหลากหลาย...

อ่านเพิ่มเติม

Canva คืออะไร? แนะนำฟีเจอร์เด็ดพร้อมวิธีการใช้และราคาแบบละเอียด!

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ารูปภาพนั้นดึงดูดสายตามากกว่าตัวอักษร ยิ่งในยุคที่ใครก็หันมาใช้งานโซเชียลมีเดีย ทำให้ทุกคนต้องมีการปรับตัวในการสร้างงานโฆษณามากขึ้น...

อ่านเพิ่มเติม

มารู้จัก Digital Marketing ว่าคืออะไร? ทำไมถึงสำคัญกับธุรกิจ!

สิ่งแรกที่คนเริ่มทำหลังจากการตื่นขึ้นมาในสมัยนี้คงเป็นการจับโทรศัพท์มือถือ เช็กโซเชียลมีเดียต่างๆ จนครบ ก่อนจะเริ่มต้นใช้ชีวิตประจำวันได้จริงๆ นั่นก็เป็นเพราะว่ายุคนี้เป็นยุคของ...

อ่านเพิ่มเติม

ร่วมงานกับเรา!

แองก้าเราเป็นทีมที่พร้อมจะร่วมงานกับธุรกิจและองค์กรทุกประเภท เรามีความเข้าใจในเนื้องานของธุรกิจ การสร้างยอดขาย การวิเคราะห์คู่แข่งด้วยเครื่องมือออนไลน์ที่ดีที่สุดในโลก ทั้งนี้การร่วมงานของเราจะเริ่มต้นได้เพียงแค่คุณติดต่อเรา