1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. Facebook Ads คืออะไร? ยิงโฆษณาผ่านโซเชียลมีเดียในเครือ Facebook
เผยแพร่เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2021 | แก้ไขเมื่อ: เมษายน 28, 2023

Facebook Ads คืออะไร? ยิงโฆษณาผ่านโซเชียลมีเดียในเครือ Facebook

Table Of Contents

โลกออนไลน์พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว แม้คุณจะมีช่องทางในการที่จะขายสินค้า หรือบริการได้ง่ายขึ้น แต่ก็เป็นเรื่องยากเช่นกันที่จะทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จัก แต่ก็มีกลยุทธ์หนึ่งที่จะช่วยให้ลูกเค้าเข้าถึงแบรนด์คุณได้ กับการลงโฆษณา หรือ Facebook Ads หลายคนอาจจะสงสัยว่ายุ่งยากหรือไม่ และ Facebook Ads คืออะไร วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักเครื่องมือนี้กัน รวมทั้งยังมีวิธีการยิงแอดให้ปัง มาบอกอีกด้วย

Facebook Ads คืออะไร

Facebook Ads สุดยอดเครื่องมือในการโฆษณาเฟซบุ๊กได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของใครหลายคน บางคนตื่นเช้ามาสิ่งที่ต้องจับเป็นอันดับแรกก็คงไม่พ้นโทรศัพท์ และต่อมาก็ต้องเข้าไปที่แอปเฟซบุ๊ก เพื่อเช็กข่าวสารบ้านเมือง หรืออัปเดตเหตุการณ์ต่างๆ ทำให้เฟซบุ๊กกลายเป็นช่องทางสำคัญในการขายสินค้า หรือสร้างแบรนด์ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ซึ่ง Facebook มีวิธีการในการนำเสนอโฆษณาที่มีความแปลกใหม่มากขึ้นด้วยเครื่องมือที่เรียกว่า “Facebook Ads”

Facebook Ads คืออะไร

Facebook Ads คือ การโฆษณาทางเครือข่ายสังคม หรือการกำหนดเป้าหมายทางโซเชียล เพื่อช่วยให้แบรนด์เข้าถึงลูกค้าตามกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ เช่นช่วยเพิ่มการมองเห็นของสินค้า หรือการบริการ การสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ และการเพิ่มช่องทางให้กับยอดขาย ซึ่งการทำโฆษณาผ่านช่องทาง Facebook นั้นยังรวมไปถึง Instagram และ Whatsapp ที่ปัจจุบันได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทแม่ไปเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้เฟซบุ๊กยังเป็นสื่อที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ยิ่งในประเทศไทยมีผู้ใช้งานมากถึง 52 ล้านคน เป็นอันดับ 8 ของโลก ทำให้การทำ Facebook Ads ในประเทศไทย มีโอกาสสูงที่จะทำให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่หลายๆ องค์กรจะใช้การโฆษณาผ่าน Facebook Ads นั่นเอง

Facebook Ads ใช้งานอย่างไร?

ก่อนที่เราจะเริ่มต้นเรียนรู้ว่า Facebook Ads นั้นใช้งานอย่างไร เราต้องมาทำความรู้จักกับโพสต์โฆษณาทั้ง 2 ประเภทที่มีอยู่บนโซเชียลมีเดียโฆษณาตัวนี้เสียก่อน นั้นก็คือ

  • Published Post คือ การเลือกโพสต์ในแฟนเพจของคุณหนึ่งโพสต์ เพื่อใช้ในการโฆษณาผ่านการยิงแอดให้โดนกลุ่มเป้าหมาย โฆษณาประเภทนี้เป็นการดึงโพสต์ที่อยู่บนหน้าเพจอยู่แล้วมาทำการบูสต์ประสิทธิภาพเข้าไปตามจุดประสงค์ที่ต้องการ ซึ่งใครที่สงสัยว่า ยิงแอด Facebook คืออะไร เราจะอธิบายในลำดับต่อไป
  • Unpublished Post คือการสร้างโฆษณาขึ้นใหม่ โดยเลือกลูกเล่นจาก CTA Button, Visual Format, Photos, Videos และเมื่อทำเสร็จโพสต์จะขึ้นในแฟนเพจ ผ่านระบบโฆษณาหรือที่เรียกว่า Business Manager โดยจะมีลูกเล่นมากกว่าแบบแรกและตอบโจทย์การโฆษณามากกว่า โดยเฉพาะแคมเปญโฆษณาที่ต้องการปรับแต่งกลุ่มเป้าหมายให้ลึกขึ้นไปอีก
วิธีใช้งาน Facebook Ads

การยิงแอด Facebook คือ สิ่งสำคัญในการโฆษณา หลายคนคุ้นหูกับคำว่า “ยิงแอด” แต่ไม่เข้าใจว่าหมายถึงอะไร ซึ่งการยิงแอดคือการโปรโมทโพสต์ หรือคอนเทนต์ บนเฟซบุ๊กแฟนเพจร้านหรือการบริการของคุณ เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสให้คนเห็นคอนเทนต์มากขึ้น เพราะปัจจุบันมีประชากรที่ใช้เฟซบุ๊กเยอะมาก ทำให้การยิงแอดเป็นกลยุทธ์ที่เห็นผลอย่างมาก

ทำโฆษณา Facebook สำคัญอย่างไร?

ปัจจุบันการทำโฆษณา Facebook คือสิ่งที่จำเป็นมากต่อการทำธุรกิจ เพราะการซื้อโฆษณารูปแบบเก่าผ่านสื่อวิทยุ หรือโทรทัศน์ มีแนวโน้มที่จะได้รับความนิยมลดลง หรืออาจไม่เห็นผลสำหรับเรื่องยอดขาย แต่การที่คุณซื้อโฆษณาผ่านเฟซบุ๊ก จะช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึง คุณสามารถเจาะจงได้ว่าต้องการให้คนกลุ่มไหนเห็น แถมยังใช้งบประมาณที่ถูกกว่าแบบดั้งเดิมหลายเท่าตัว ช่วยให้คุณจัดการงบประมาณ และแบ่งสัดส่วนในการโปรโมทได้อย่างเป็นระเบียบ

ยิงแอดให้ปัง ทำง่ายๆ จำไว้ 2 ขั้นตอน จะยิงแอดให้ปัง ทำอย่างไร? เป็นคำตอบที่ทุกคนตามหา

  • Content (เนื้อหาข้อความ) – คุณต้องทำคอนเทนต์ให้มีความน่าสนใจ และสามารถทำให้กลุ่มเป้าหมายอยากเข้ามาอ่านโพสต์ของคุณได้
  • Targeting (กลุ่มเป้าหมาย) – คุณต้องเลือกกลุ่มเป้าหมายในการโปรโมทให้แม่นยำ หากคุณโปรโมทไม่ตรงเป้าหมาย แน่นอนว่าไม่ทำให้เกิดประสิทธิภาพแน่นอน

ดังนั้นขอสรุปว่าทำคอนเทนต์ให้ครีเอฟทีฟ แตกต่างจากแบรนด์อื่น วิเคราะห์เป้าหมาย เลือกให้ชัดเจน และกล้าที่จะยิงแอดไปเลยรับรองยอดการเข้าถึงพุ่งแน่นอน

เชื่อว่าหลายคนน่าจะเข้าใจว่า Facebook Ads คืออะไร และการยิงแอด Facebook คืออะไร หลังจากที่คุ้นชื่ออยู่นานแต่ไม่กล้าลองใช้สักที ซึ่งหากคุณเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์รวมไปถึงเจ้าของกิจการ นี่คือโอกาสสำคัญที่จะช่วยเพิ่มยอดขายทางธุรกิจ หรือใครที่เพิ่งทำแบรนด์ใหม่ ก็สามารถลองใช้ Facebook Ads ได้เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

HubSpot คืออะไร? ช่วยดูแลธุรกิจ ครบจบในตัวเดียวจริงไหม?

สำหรับการทำธุรกิจในยุคนี้ ทีมที่องค์กรขาดไปไม่ได้เลยคือทีมการตลาดและทีมขาย ทั้งสองทีมนี้ต้องทำงานร่วมกัน ในการดึงลูกค้าเข้ามาและปิดการขาย แต่ด้วยความที่ต่างทีมต่างมีลำดับขั้นตอนและรายละเอียดของเนื้องา
39

Google Analytics 4 คืออะไร ต่างจากเวอร์ชันเก่าอย่างไร

Google Analytics (GA) เป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญมาก สำหรับนักการตลาดและแบรนด์ที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เพราะ GA จะช่วยให้คุณรู้จักกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาใช้งานบนเว็บไซต์มากขึ้น และทำให้คุณได้ข้อมูล
28

Technical SEO คืออะไร? กับ 8 เทคนิคการปรับปรุงฉบับพื้นฐาน

Search Engine Optimization (SEO) เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับบน Google ได้อย่างยั่งยืนและนำมาซึ่งผลลัพธ์ด้านการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งการทำ SEO จะประกอบไปด้วยฝั่งของ On-Page S
33
th