Landing Page คืออะไร เคล็ดลับเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจออนไลน์
Landing Page ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญต่อการทำการตลาดออนไลน์อย่างมาก เพราะเป็นเหมือนตัวช่วยปิดยอดขาย กระตุ้นให้ผู้บริโภคเร่งตัดสินใจซื้อสินค้าหรือลงทะเบียนตามที่เราต้องการ แตกต่างจากหน้าเว็บไซต์ทั่ว ๆ ไปที่ผู้บริโภคมักจะเข้ามาอ่านข้อมูลเฉย ๆ และไม่ได้ตัดสินใจจ่ายเงินซื้อสินค้าใด ๆ บนเว็บไซต์เรา เคยไหม? กดโฆษณาจาก Facebook ปุ๊บ หน้าจอเปลี่ยนเป็นหน้าเว็บไซต์ของแบรนด์นั้นปั๊บ แทนที่จะอยู่บน Facebook เหมือนเดิม นี่แหละคือการยิงโฆษณาและส่งกลุ่มเป้าหมายไปยังแลนดิ้งเพจ
ใครที่อยากทำความเข้าใจเรื่องนี้เพิ่มเติม คุณมาถูกที่แล้ว! เพราะ ANGA จะมาอธิบายให้คุณเข้าใจว่า Landing Page คืออะไร มีโครงสร้างอย่างไร มีประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างไร สร้างขึ้นมาทำไม พร้อมกับแจกเทคนิคทำ Landing Page กระตุ้น Conversion ให้พุ่ง!
Landing Page คืออะไร
Landing Page คือหน้าเว็บไซต์ที่มีวัตถุประสงค์อย่างเฉพาะเจาะจง ที่ใช้สำหรับการทำแคมเปญการตลาดออนไลน์ อย่างการยิงโฆษณาบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Facebook Ads, CPAS Ads, TikTok Ads, YouTube Ads, Google Ads ฯลฯ ซึ่ง Landing Page จะถูกออกแบบมากระตุ้นความสนใจและโน้มน้าวใจกลุ่มเป้าหมายให้กระทำสิ่งที่คุณต้องการ อาทิ การลงทะเบียนบนเว็บไซต์, การสมัครสมาชิกเว็บไซต์, การดาวน์โหลดข้อมูล หรือ การซื้อสินค้า เป็นต้น ทำไมถึงเรียกว่า Landing Page? เพราะหน้านี้จะเป็นหน้าปลายทางที่ต้องการให้เกิด Conversion โดยกลุ่มเป้าหมายที่ถูกยิงโฆษณา จะคลิกโฆษณาที่มองเห็น จากนั้นระบบจะส่งกลุ่มเป้าหมายไปยังหน้า Landing Page นั่นเอง
Landing Page ตัวอย่างจาก ANGA
นี่คือตัวอย่าง Landing Page ของแคมเปญการตลาดออนไลน์ในบริการรับทำ SEO จาก ANGA จะเห็นได้ว่ามีองค์ประกอบที่สำคัญครบครัน ทั้งหัวข้อที่ดึงดูดใจพร้อมกับชูประโยชน์ในการทำ SEO กับแองก้า คำอธิบายเพิ่มเติมเพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจเกี่ยวกับบริการ SEO มากขึ้น มีปุ่ม Call to Action มีช่องให้ใส่เว็บไซต์และไปยังฟอร์มลงทะเบียน รวมถึงมีภาพบุคคลเพื่อเสริมความน่าเชื่อถืออีกด้วย นี่เป็นเพียงส่วนบนของหน้า Landing Page เท่านั้น สามารถเข้าไปดูเต็ม ๆ ได้ที่ https://anga.co.th/seo/
Landing Page ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง
ไม่ว่าจุดประสงค์ของการสร้าง Lading Page คืออะไร จะเป็นการลงทะเบียน ซื้อสินค้า หรืออะไรก็ตาม สุดท้ายแล้วปลายทางคือการเปลี่ยน “ผู้ชม” ให้เป็น “ลูกค้า” ซึ่ง Landing Page ที่ดีจะต้องมีองค์ประกอบสำคัญครบถ้วน นอกจากนั้น ก็จะเป็นเรื่องของ UX/UI Design (การออกแบบหน้าเว็บไซต์ให้ความสวยงามและคำนึงถึงประสบการณ์ของผู้ใช้งาน), เนื้อหาในหน้า Landing Page, ความง่ายในการใช้งาน, ความเร็วของหน้าเว็บไซต์ และการวางองค์ประกอบในจุดที่เหมาะสม เป็นต้น เรามาดูกันดีกว่าว่าองค์ประกอบของ Landing Page ที่ดี จะมีอะไรบ้าง
- หัวข้อ (Headline) ที่กระชับ ชัดเจน และดึงดูดความสนใจได้ดี
- เนื้อหาในพารากราฟแรกที่ใช้ในการอธิบายสินค้าหรือบริการ เพื่อกระตุ้นความสนใจ
- ภาพหรือวิดีโอที่สวยงามและเกี่ยวข้องกับเนื้อหา เพื่อให้ผู้ชมเห็นภาพชัดขึ้น
- Testimonial หรือรีวิวจากลูกค้าจริง เพื่อเสริมความน่าเชื่อถือให้กับสินค้าและแบรนด์
- แบบฟอร์มที่ออกแบบอย่างสวยงามและใช้งานง่าย สำหรับเก็บข้อมูลที่จำเป็น
- CTA (Call to Action) เป็นปุ่มข้อความที่ใช้ในการกระตุ้นและเร่งให้ตัดสินใจกระทำ
Landing Page มีกี่ประเภท
Landing Page สามารถแบ่งออกตามวัตถุประสงค์ในการใช้งาน ได้เป็น 4 ประเภทหลัก ดังนี้
1. Lead Generation Page
Lead Generation Page คือ Landing Page ที่ออกแบบมาเพื่อเก็บข้อมูลผู้ชม อาทิ ชื่อ-นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ และอีเมล ซึ่งจะใช้แบบฟอร์มลงทะเบียนในการเก็บข้อมูลดังกล่าว โดยมักจะมาพร้อมกับข้อเสนอดี ๆ หรือประโยชน์ที่ผู้ชมจะได้รับหลังจากกรอกแบบฟอร์ม อย่างส่วนลดสุดพิเศษ หรือการดาวน์โหลดอีบุ๊กฟรี
2. Sales Page
Sales Page เป็น Landing Page ที่เน้นไปที่การขายสินค้าหรือบริการโดยตรง ซึ่งจะมีการใช้เทคนิคทางจิตวิทยาเพื่อกระตุ้นให้ผู้ชมตัดสินใจซื้อสินค้าเร็ว ๆ ด้วย เพราะฉะนั้นในหน้านี้ก็จะมีรายละเอียดสินค้า ข้อดีของสินค้า ราคา โปรโมชัน รีวิว และ CTA วางอยู่ครบ! เช่น ซื้อเลย, สั่งซื้อตอนนี้, จำกัด 10 ท่าน, เฉพาะวันนี้เท่านั้น ฯลฯ
3. Click-Through Page
Click-Through Page เป็นหน้าที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้เข้าชมคลิกไปยังหน้าอื่น ๆ ต่อ เช่น หน้าสินค้าหรือหน้าบริการ ซึ่ง Click-Through Page จะทำหน้าที่เสมือนสะพานเชื่อมระหว่างโฆษณากับหน้าปิดการขาย โดยจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการเพื่อสร้างความสนใจและความเชื่อมั่น ก่อนที่ผู้เข้าชมจะตัดสินใจคลิกไปยังหน้าถัดไป
4. Thank You Page
Thank You Page คือหน้าที่แสดงขึ้นหลังจากผู้ชมกรอกแบบฟอร์มลงทะเบียนหรือสั่งซื้อสินค้าเสร็จแล้ว โดยใจความสำคัญจะเป็นการกล่าวขอบคุณ แต่ก็จะมีบ้างที่ใช้ในการนำเสนอสินค้าหรือบริการอื่น ๆ เพิ่มเติม เพื่อเพิ่มยอดขายให้สูงขึ้นไปอีก
ประโยชน์ของ Landing Page
- ช่วยเพิ่ม Conversion Rate ด้วยการสร้างและออกแบบ Landing Page ที่มีเป้าหมายอย่างชัดเจน ทำให้ Landing Page มีประสิทธิภาพในการปิดการขายหรือบรรลุเป้าหมายทางการตลาด ส่งผลให้ Conversion Rate สูงขึ้นได้
- ช่วยลด CPA (Cost Per Acquisition) หรือต้นทุนในการได้มาซึ่งลูกค้าใหม่ เพราะเมื่อ Conversion Rate สูงขึ้น Cost Per Acquisition ก็จะลดลงตามไปด้วย
- ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและทำให้ผู้คนรู้จักสินค้าและแบรนด์มากยิ่งขึ้น (Brand Awareness)
- ช่วยเก็บข้อมูลผู้ใช้งาน ทำให้รู้พฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งคุณสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดต่อได้
7 เทคนิคทำ Landing Page เร่ง Conversion ที่เห็นผลจริง
- เนื้อหาจะต้องกระชับ ชัดเจน มีคุณภาพ และตอบโจทย์กับความต้องการของผู้ชม
- วางเนื้อหาสำคัญไว้ที่ส่วนบนของ Landing Page
- ทำ A/B Testing ทดสอบ Landing Page ว่าแบบไหนมีประสิทธิภาพมากกว่ากัน
- วาง Call to Action ใกล้ ๆ กับเนื้อหาที่ดึงดูดใจหรือใต้ราคา เพื่อกระตุ้นให้เกิดการคลิก
- ออกแบบ Landing Page ให้อ่านง่ายและใช้งานง่ายมากที่สุด
- กำหนดเป้าหมายของการสร้าง Landing Page เพียงเป้าหมายเดียว
- Landing Page ต้องโหลดเร็วและแสดงผลบนทุกอุปกรณ์ได้ไม่มีผิดเพี้ยน
สรุปบทความเรื่อง Landing Page
Landing Page คือเครื่องมือทางการตลาดออนไลน์ ที่จะช่วยเพิ่ม Conversion Rate พร้อมกับทำให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักและเติบโตได้ คุณจะได้ฐานลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น มียอดขายสินค้าที่สูงขึ้นกว่าเดิม และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการหาลูกค้าใหม่แพง ๆ อีกต่อไป แต่คุณภาพของ Landing Page ก็ส่งผลต่อผลลัพธ์ด้วย เพราะฉะนั้น คุณควรมีการออกแบบ Landing Page ที่ดี มีองค์ประกอบครบ มีการกำหนดจุดประสงค์อย่างชัดเจน หรือดูตัวอย่าง Landing Page จากหน้าบริการต่าง ๆ อย่างบริการรับยิงแอดบนเว็บไซต์ของแองก้าได้เลย