1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. Flash Sale คืออะไร กลยุทธ์กระตุ้นยอดแบบเร่งด่วน ในปี 2025
Flash Sale คือ
เผยแพร่เมื่อ: มีนาคม 28, 2025

Flash Sale คืออะไร กลยุทธ์กระตุ้นยอดแบบเร่งด่วน ในปี 2025

Table Of Contents

Flash Sale คือแคมเปญที่ผู้บริโภคต่างเฝ้ารอและชื่นชอบกันเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น Flash Sale บน Shopee, Lazada, TikTok หรือแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเจ้าไหนก็ตาม เพราะพวกเขาจะได้สินค้าในต้องการในราคาที่คุ้มค่ากว่าปกติทั่วไปหลายเท่า แถมในบางครั้งก็ตัดสินใจจ่ายเงินซื้อสินค้าทั้ง ๆ ไปโดยไม่รู้ตัว เพียงเพราะคำว่า “Flash Sale” ด้วยเหตุนี้ Flash Sale จึงเป็นเหมือนกลยุทธ์การตลาดที่แบรนด์ต่าง ๆ ใช้ในการกระตุ้นยอดขายและระบายสินค้าค้างสต๊อกออกไป แต่ Flash Sale ไม่ได้เหมือนการลดราคาทั่ว ๆ ไป เพราะมีการใช้ระยะเวลาอันสั้นมาช่วยเร่งกระบวนการตัดสินใจซื้อด้วย สำหรับเจ้าของธุรกิจที่กำลังสนใจจัดแคมเปญ Flash Sale แต่ยังไม่แน่ใจว่า Flash Sale คืออะไร ทำแล้วคุ้มไหม สามารถหาคำตอบในบทความนี้กับ ANGA ได้เลย

Flash Sale คืออะไร

Flash Sale คือเทคนิคการขายสินค้าที่จัดส่วนลดราคาพิเศษในช่วงเวลาสั้น ๆ เพื่อกระตุ้นให้คนซื้อสินค้าเร็วขึ้น ซึ่งแคมเปญ Flash Sale สามารถพบได้บ่อย ๆ บนเว็บช้อปปิ้งออนไลน์อย่าง Lazada, TikTok Shop หรือ Shopee สิ่งที่ทำให้การจัด Flash Sale ได้ผลคือจิตวิทยาที่เรียกว่า FOMO หรือ Fear of Missing Out (ความรู้สึกกลัวที่จะพลาดโอกาส) เมื่อผู้บริโภถเห็นเวลาของแคมเปญ Flash Sale ที่กำลังนับถอยหลัง บวกกับราคาสินค้าที่ถูกกว่าปกติมาก ๆ จึงรีบตัดสินใจซื้อทันที โดยที่ไม่ได้คิดหรือพิจารณาอย่างถี่ถ้วนก่อน

จุดเด่นของ Flash Sale

  • ระยะเวลาจำกัด – มักจะจัดเพียงไม่กี่ชั่วโมงถึงหนึ่งวัน ทำให้รู้สึกว่าต้องรีบซื้อ
  • ลดราคาเยอะกว่าปกติ – ส่วนลดมักจะดึงดูดใจกว่าโปรโมชันทั่วไป
  • ของมีจำนวนจำกัด – การบอกว่าเหลือสินค้าไม่กี่ชิ้น จะช่วยเร่งให้ผู้ซื้อตัดสินใจเร็วขึ้น
  • มีนาฬิกานับถอยหลัง – เห็นเวลาลดลงเรื่อย ๆ ทำให้เกิดความเร่งรีบ ต้องรีบกดชำระเงิน
  • เลือกลดเฉพาะบางสินค้า – ไม่ควรลดทุกอย่าง ควรลดเฉพาะสินค้าที่น่าสนใจ

Flash Sale Shopee คืออะไร

Flash Sale Shopee คือแคมเปญ Flash Sale ที่ Shopee จัดขึ้นและเลือกสินค้าดี ๆ มาลดเวลาตามช่วงเวลาต่าง ๆ คือ ช่วงเที่ยงถึงเย็น (12.00-18.00 น.) ช่วงเย็นถึงเที่ยงคืน (18.00-00.00 น.) และช่วงดึกถึงเที่ยงวัน (00.00-12.00 น.) วิธีนี้ทำให้คนที่ทำงานกะต่าง ๆ หรือมีเวลาว่างไม่ตรงกันสามารถจับจองสินค้าได้ทุกคน และ Shopee ยังมีการบอกล่วงหน้าด้วยว่า Flash Sale ช่วงถัดไปจะมีสินค้าอะไรมาลดราคาบ้าง ทำให้ผู้ซื้อสามารถตั้งนาฬิกาปลุก เพื่อเตือนความจำได้

ตัวอย่าง Flash Sale

Flash Sale Lazada คืออะไร

Flash Sale Lazada คือแคมเปญ Flash Sale บนแพลตฟอร์ม Lazada โดยใช้ 3 เทคนิคหลักคือขายในเวลาจำกัด มีจำนวนจำกัด และลดราคาแบบสุด ๆ พร้อมโชว์สินค้าในตำแหน่งที่เห็นได้ชัดเจนเมื่อผู้ซื้อเข้าไปบนแอป ร้านค้าที่เข้าร่วมโปรแกรมนี้จะได้ประโยชน์หลายอย่าง ทั้งดึงคนเข้าร้านมากขึ้น ขายของได้มากขึ้น ขายของค้างสต๊อกได้เร็ว และถ้าเป็นสินค้าใหม่ก็จะได้รีวิวและคะแนนจากลูกค้าที่จะช่วยให้ขายดีต่อไปในอนาคตอีก

Flash Sale เหมาะกับธุรกิจและร้านค้าแบบไหน

ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจอะไรหรือเป็นร้านค้าที่ขายสินค้าแบบไหน ก็สามารถจัด Flash Sale ได้ทั้งสิ้น แต่ Flash Sale มักจะได้รับความนิยมในหมู่ธุรกิจ B2C มากกว่า อาทิ แบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่น, ธุรกิจสกินแคร์และเครื่องสำอาง, ธุรกิจอาหารและเครื่องมือ หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในการทำงานการช่าง รวมถึงร้านค้าที่เปิดตัวสินค้าใหม่, ร้านที่ต้องการระบายสินค้าในสต๊อก หรือร้านค้าที่ต้องการหาลูกค้าใหม่ เพื่อเพิ่มฐานลูกค้าก็ตาม

ข้อดี-ข้อเสียของการจัด Flash Sale คืออะไร

การจัด Flash Sale เป็นวิธีที่ทำให้แบรนด์มียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วก็จริง แต่ก็มีข้อเสียที่แบรนด์ต้องพิจารณาก่อนเช่นกัน มาดูกันว่าข้อดี-ข้อเสียของการจัด Flash Sale มีอะไรบ้างและคุ้มค่าไหมที่จะทำ

ข้อดีของ Flash Sale

  • ทำให้คนรู้จักแบรนด์มากขึ้น
  • กดดันให้คนตัดสินใจซื้อเร็วขึ้น
  • ขายของได้เร็วและเยอะกว่าปกติ
  • ดึงคนที่ไม่เคยซื้อให้กล้าลองของเรา
  • สินค้าที่ไม่ค่อยมีใครซื้อก็อาจขายดีขึ้นได้
  • ช่วยให้ร้านดังในแพลตฟอร์ม

ข้อเสียของ Flash Sale

  • กำไรน้อยลงต่อชิ้น บางทีอาจแค่ขายเพื่อเอาทุนคืน
  • ได้ลูกค้านักล่าดีลที่สนใจแค่ของถูก (ไม่มีความภักดีต่อแบรนด์)
  • ต้องวางแผนให้ดี เพราะลูกค้าอาจผิดหวังถ้าของหมดเร็วเกินไป
  • ทำให้แบรนด์ดูไม่มีค่า (ถ้าลดราคาบ่อยเกินไป)

เทคนิคจัด Flash Sale กระตุ้นยอดขายให้พุ่งรัว ๆ 

  1. เตรียมระบบและทีมให้พร้อมรับมือ จัดทีมตอบแชตคำถามให้เพียงพอ เตรียมของให้พอกับความต้องการ และอย่าลืมเตรียมคนแพ็กสินค้ากับระบบขนส่งให้พร้อมด้วย
  2. เลือกสินค้าที่มีคนรู้จักหรือมีความต้องการสูงอยู่แล้ว เพราะจะขายออกได้ง่ายกว่า ถ้าอยากระบายของที่ค้างสต๊อก ต้องเลือกของที่ยังมีคุณภาพดี ไม่ใช่ชำรุด พัง หรือเน่าเสีย
  3. แจ้งข่าวล่วงหน้า 3 วันก่อนจัด Flash Sale ผ่านทุกช่องทางที่มี บอกให้ชัดว่าจะลดวันไหน ช่องทางอะไร เวลาที่โมง และมีสินค้าอะไรบ้าง
  4. ควรจัด Flash Sale ประมาณ 2-6 ชั่วโมงเท่านั้น และเลือกช่วงเวลาที่คนส่วนใหญ่ว่าง เช่น ช่วงเย็นหลังเลิกงาน หรือช่วงกลางวันวันหยุด
  5. แจ้งจำนวนสินค้าที่เหลือแบบเรียลไทม์ให้ลูกค้ารับทราบ เพื่อเร่งการตัดสินใจซื้อ

บทสรุป

Flash Sale คือกลยุทธ์การตลาดที่เหมาะกับการกระตุ้นยอดขายในช่วงนั้น ๆ และช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตขึ้นได้จริง ทั้งในส่วนของยอดขายและในส่วนของการเป็นที่รู้จัก สำหรับแบรนด์ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่หรือกำลังจะวางขายผลิตภัณฑ์ใหม่ การจัด Flash Sale จะช่วยดึงดูดความสนใจลูกค้าใหม่ให้มาลองใช้สินค้าด้วยราคาสุดพิเศษได้ดี หากร้านค้าของคุณเปิดมานานแล้ว ออกสินค้าหลายคอลเลกชัน คุณอาจจะหยิบสินค้าคอลเลกชันเก่ามาจัด Flash Sale ราคาดี ๆ เพื่อเอาต้นทุนคืนก็ได้ อย่างไรก็ตามไม่ควรจัดแฟลชเซลล์นานและบ่อยจนเกินไป เพราะร้านที่มีการลดราคาสินค้าบ่อย ๆ จะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าจะซื้อเมื่อไหร่ก็ได้ สุดท้ายก็ลดราคาอยู่ดี จากการจัดแฟลชเซลล์ที่ควรจะได้ยอดขายเพิ่มขึ้น กลับมียอดขายเท่าเดิมหรือแย่ลงได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

Google เผยเอกสาร 8 วิธีทำให้เว็บไซต์คุณติด AI Search ทุกตัว

จาก SEO (Search Engine Optimization) สู่ AI Search Optimization ตอนนี้คุณไม่ต้อง ‘งม’ เองอีกต่อไป ว่าจะต้องปรับตัวยังไงดี เพราะเมื่อเร็ว ๆ นี้ Google ได้เปิดตัว Google AI Mode และ Gemini โมเดลใหม่ ๆ ข
44

Google AI Mode ฟีเจอร์ใหม่ที่จะทำให้วงการ SEO สั่นสะเทือน

งาน Google I/O 2025 ปีนี้ Google ได้นำเปิดตัวเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่น่าสนใจมากมาย แต่สิ่งที่เป็นไฮไลต์เด็ดของงานนี้ก็คือ “Google AI Mode” ฟีเจอร์สุดล้ำที่นำ Gemini 2.5 (โมเดลที่ฉลาดที่สุดของ Google) ม
152

ANGA เปิดรับสมัคร AMC รุ่น 2 (2025)

กลับมาอีกครั้งตามคำเรียกร้องกับโครงการ AMC (ANGA Management Candidates) รุ่น 2 ที่ใคร ๆ หลายคนต่างรอคอย หลังจากที่โครงการ AMC รุ่น 1 ประสบความสำเร็จและได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างมาก  เพราะเป็นโครง
141
th