
Flash Sale คืออะไร กลยุทธ์กระตุ้นยอดแบบเร่งด่วน ในปี 2025
Flash Sale คือแคมเปญที่ผู้บริโภคต่างเฝ้ารอและชื่นชอบกันเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น Flash Sale บน Shopee, Lazada, TikTok หรือแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเจ้าไหนก็ตาม เพราะพวกเขาจะได้สินค้าในต้องการในราคาที่คุ้มค่ากว่าปกติทั่วไปหลายเท่า แถมในบางครั้งก็ตัดสินใจจ่ายเงินซื้อสินค้าทั้ง ๆ ไปโดยไม่รู้ตัว เพียงเพราะคำว่า “Flash Sale” ด้วยเหตุนี้ Flash Sale จึงเป็นเหมือนกลยุทธ์การตลาดที่แบรนด์ต่าง ๆ ใช้ในการกระตุ้นยอดขายและระบายสินค้าค้างสต๊อกออกไป แต่ Flash Sale ไม่ได้เหมือนการลดราคาทั่ว ๆ ไป เพราะมีการใช้ระยะเวลาอันสั้นมาช่วยเร่งกระบวนการตัดสินใจซื้อด้วย สำหรับเจ้าของธุรกิจที่กำลังสนใจจัดแคมเปญ Flash Sale แต่ยังไม่แน่ใจว่า Flash Sale คืออะไร ทำแล้วคุ้มไหม สามารถหาคำตอบในบทความนี้กับ ANGA ได้เลย
Flash Sale คืออะไร
Flash Sale คือเทคนิคการขายสินค้าที่จัดส่วนลดราคาพิเศษในช่วงเวลาสั้น ๆ เพื่อกระตุ้นให้คนซื้อสินค้าเร็วขึ้น ซึ่งแคมเปญ Flash Sale สามารถพบได้บ่อย ๆ บนเว็บช้อปปิ้งออนไลน์อย่าง Lazada, TikTok Shop หรือ Shopee สิ่งที่ทำให้การจัด Flash Sale ได้ผลคือจิตวิทยาที่เรียกว่า FOMO หรือ Fear of Missing Out (ความรู้สึกกลัวที่จะพลาดโอกาส) เมื่อผู้บริโภถเห็นเวลาของแคมเปญ Flash Sale ที่กำลังนับถอยหลัง บวกกับราคาสินค้าที่ถูกกว่าปกติมาก ๆ จึงรีบตัดสินใจซื้อทันที โดยที่ไม่ได้คิดหรือพิจารณาอย่างถี่ถ้วนก่อน
จุดเด่นของ Flash Sale
- ระยะเวลาจำกัด – มักจะจัดเพียงไม่กี่ชั่วโมงถึงหนึ่งวัน ทำให้รู้สึกว่าต้องรีบซื้อ
- ลดราคาเยอะกว่าปกติ – ส่วนลดมักจะดึงดูดใจกว่าโปรโมชันทั่วไป
- ของมีจำนวนจำกัด – การบอกว่าเหลือสินค้าไม่กี่ชิ้น จะช่วยเร่งให้ผู้ซื้อตัดสินใจเร็วขึ้น
- มีนาฬิกานับถอยหลัง – เห็นเวลาลดลงเรื่อย ๆ ทำให้เกิดความเร่งรีบ ต้องรีบกดชำระเงิน
- เลือกลดเฉพาะบางสินค้า – ไม่ควรลดทุกอย่าง ควรลดเฉพาะสินค้าที่น่าสนใจ
Flash Sale Shopee คืออะไร
Flash Sale Shopee คือแคมเปญ Flash Sale ที่ Shopee จัดขึ้นและเลือกสินค้าดี ๆ มาลดเวลาตามช่วงเวลาต่าง ๆ คือ ช่วงเที่ยงถึงเย็น (12.00-18.00 น.) ช่วงเย็นถึงเที่ยงคืน (18.00-00.00 น.) และช่วงดึกถึงเที่ยงวัน (00.00-12.00 น.) วิธีนี้ทำให้คนที่ทำงานกะต่าง ๆ หรือมีเวลาว่างไม่ตรงกันสามารถจับจองสินค้าได้ทุกคน และ Shopee ยังมีการบอกล่วงหน้าด้วยว่า Flash Sale ช่วงถัดไปจะมีสินค้าอะไรมาลดราคาบ้าง ทำให้ผู้ซื้อสามารถตั้งนาฬิกาปลุก เพื่อเตือนความจำได้

Flash Sale Lazada คืออะไร
Flash Sale Lazada คือแคมเปญ Flash Sale บนแพลตฟอร์ม Lazada โดยใช้ 3 เทคนิคหลักคือขายในเวลาจำกัด มีจำนวนจำกัด และลดราคาแบบสุด ๆ พร้อมโชว์สินค้าในตำแหน่งที่เห็นได้ชัดเจนเมื่อผู้ซื้อเข้าไปบนแอป ร้านค้าที่เข้าร่วมโปรแกรมนี้จะได้ประโยชน์หลายอย่าง ทั้งดึงคนเข้าร้านมากขึ้น ขายของได้มากขึ้น ขายของค้างสต๊อกได้เร็ว และถ้าเป็นสินค้าใหม่ก็จะได้รีวิวและคะแนนจากลูกค้าที่จะช่วยให้ขายดีต่อไปในอนาคตอีก
Flash Sale เหมาะกับธุรกิจและร้านค้าแบบไหน
ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจอะไรหรือเป็นร้านค้าที่ขายสินค้าแบบไหน ก็สามารถจัด Flash Sale ได้ทั้งสิ้น แต่ Flash Sale มักจะได้รับความนิยมในหมู่ธุรกิจ B2C มากกว่า อาทิ แบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่น, ธุรกิจสกินแคร์และเครื่องสำอาง, ธุรกิจอาหารและเครื่องมือ หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในการทำงานการช่าง รวมถึงร้านค้าที่เปิดตัวสินค้าใหม่, ร้านที่ต้องการระบายสินค้าในสต๊อก หรือร้านค้าที่ต้องการหาลูกค้าใหม่ เพื่อเพิ่มฐานลูกค้าก็ตาม
ข้อดี-ข้อเสียของการจัด Flash Sale คืออะไร
การจัด Flash Sale เป็นวิธีที่ทำให้แบรนด์มียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วก็จริง แต่ก็มีข้อเสียที่แบรนด์ต้องพิจารณาก่อนเช่นกัน มาดูกันว่าข้อดี-ข้อเสียของการจัด Flash Sale มีอะไรบ้างและคุ้มค่าไหมที่จะทำ
ข้อดีของ Flash Sale
- ทำให้คนรู้จักแบรนด์มากขึ้น
- กดดันให้คนตัดสินใจซื้อเร็วขึ้น
- ขายของได้เร็วและเยอะกว่าปกติ
- ดึงคนที่ไม่เคยซื้อให้กล้าลองของเรา
- สินค้าที่ไม่ค่อยมีใครซื้อก็อาจขายดีขึ้นได้
- ช่วยให้ร้านดังในแพลตฟอร์ม
ข้อเสียของ Flash Sale
- กำไรน้อยลงต่อชิ้น บางทีอาจแค่ขายเพื่อเอาทุนคืน
- ได้ลูกค้านักล่าดีลที่สนใจแค่ของถูก (ไม่มีความภักดีต่อแบรนด์)
- ต้องวางแผนให้ดี เพราะลูกค้าอาจผิดหวังถ้าของหมดเร็วเกินไป
- ทำให้แบรนด์ดูไม่มีค่า (ถ้าลดราคาบ่อยเกินไป)
เทคนิคจัด Flash Sale กระตุ้นยอดขายให้พุ่งรัว ๆ
- เตรียมระบบและทีมให้พร้อมรับมือ จัดทีมตอบแชตคำถามให้เพียงพอ เตรียมของให้พอกับความต้องการ และอย่าลืมเตรียมคนแพ็กสินค้ากับระบบขนส่งให้พร้อมด้วย
- เลือกสินค้าที่มีคนรู้จักหรือมีความต้องการสูงอยู่แล้ว เพราะจะขายออกได้ง่ายกว่า ถ้าอยากระบายของที่ค้างสต๊อก ต้องเลือกของที่ยังมีคุณภาพดี ไม่ใช่ชำรุด พัง หรือเน่าเสีย
- แจ้งข่าวล่วงหน้า 3 วันก่อนจัด Flash Sale ผ่านทุกช่องทางที่มี บอกให้ชัดว่าจะลดวันไหน ช่องทางอะไร เวลาที่โมง และมีสินค้าอะไรบ้าง
- ควรจัด Flash Sale ประมาณ 2-6 ชั่วโมงเท่านั้น และเลือกช่วงเวลาที่คนส่วนใหญ่ว่าง เช่น ช่วงเย็นหลังเลิกงาน หรือช่วงกลางวันวันหยุด
- แจ้งจำนวนสินค้าที่เหลือแบบเรียลไทม์ให้ลูกค้ารับทราบ เพื่อเร่งการตัดสินใจซื้อ
บทสรุป
Flash Sale คือกลยุทธ์การตลาดที่เหมาะกับการกระตุ้นยอดขายในช่วงนั้น ๆ และช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตขึ้นได้จริง ทั้งในส่วนของยอดขายและในส่วนของการเป็นที่รู้จัก สำหรับแบรนด์ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่หรือกำลังจะวางขายผลิตภัณฑ์ใหม่ การจัด Flash Sale จะช่วยดึงดูดความสนใจลูกค้าใหม่ให้มาลองใช้สินค้าด้วยราคาสุดพิเศษได้ดี หากร้านค้าของคุณเปิดมานานแล้ว ออกสินค้าหลายคอลเลกชัน คุณอาจจะหยิบสินค้าคอลเลกชันเก่ามาจัด Flash Sale ราคาดี ๆ เพื่อเอาต้นทุนคืนก็ได้ อย่างไรก็ตามไม่ควรจัดแฟลชเซลล์นานและบ่อยจนเกินไป เพราะร้านที่มีการลดราคาสินค้าบ่อย ๆ จะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าจะซื้อเมื่อไหร่ก็ได้ สุดท้ายก็ลดราคาอยู่ดี จากการจัดแฟลชเซลล์ที่ควรจะได้ยอดขายเพิ่มขึ้น กลับมียอดขายเท่าเดิมหรือแย่ลงได้
บทความที่เกี่ยวข้อง

จดโดเมน .co.th ทำอย่างไร ใช้เอกสารอะไรบ้าง จดที่ไหนดี 2025
