1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. Digital Marketing คืออะไร? ทำไมถึงสำคัญกับธุรกิจในปัจจุบัน
เผยแพร่เมื่อ: กรกฎาคม 4, 2021 | แก้ไขเมื่อ: เมษายน 28, 2023

Digital Marketing คืออะไร? ทำไมถึงสำคัญกับธุรกิจในปัจจุบัน

Table Of Contents

สิ่งแรกที่คนเริ่มทำหลังจากการตื่นขึ้นมาในสมัยนี้คงเป็นการจับโทรศัพท์มือถือ เช็กโซเชียลมีเดียต่างๆ จนครบ ก่อนจะเริ่มต้นใช้ชีวิตประจำวันได้จริงๆ นั่นก็เป็นเพราะว่ายุคนี้เป็นยุคของ Digital หรือยุคของสื่อออนไลน์นั่นเอง ดังนั้นหากว่าคุณอยากทำธุรกิจในยุคนี้ให้ประสบความสำเร็จ ก็จำเป็นต้องทำ Digital Marketing กันทั้งนั้น แล้วเจ้าตัว Digital Marketing นี้คืออะไรกันแน่? ทำไมถึงสำคัญขนาดนี้กับทุกธุรกิจ? เอาเป็นว่าเรามาหาคำตอบไปด้วยกันเลยดีกว่า

Digital Marketing กับการทำธุรกิจ

Digital Marketing คืออะไร?

Digital Marketing คือการทำการตลาดผ่านสื่อเครื่องมือออนไลน์ การตลาดประเภทนี้สามารถเข้าถึงได้ด้วยการเชื่อมต่อระหว่างผู้ใช้งานกับผู้ทำการโฆษณาผ่านโลกอินเตอร์เน็ต ซึ่งครอบคลุมในหลายๆ แพล็ตฟอร์มไม่ว่าจะเป็นการทำเว็บไซต์เพื่อโปรโมทแบรนด์และสินค้า เพื่อให้ลูกค้าเห็นเราผ่านการค้นหาบน Search Engine อย่าง Google หรือไม่ว่าจะเป็นการตลาดที่ส่งตรงถึงผู้ใช้งานผ่านการใช้ชีวิตประจำวันบนโลกโซเชียลอย่าง Facebook Ads, Instagram Ads, TikTok Ads, LINE Ad Platform, YouTube Ads, Twitter Ads และอื่นๆ อีกมากมาย

นอกจากนี้เพื่อให้เข้าใจ Digital Marketing มากขึ้น ต้องเข้าใจคำว่า Marketing กันก่อน Marketing หรือการตลาด ซึ่งหมายถึงวิธีการที่จะทำให้ธุรกิจหรือแบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักจนไปสู่การสร้างรายได้และผลกำไรที่ตอบแทนจากการลงทุนไป ซึ่งการตลาดนั้นไม่ได้หมายถึงแค่การโปรโมทสินค้าหรือแบรนด์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมไปถึงการวางแผนกลยุทธ์บริหารจัดการทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าและบรรลุตามวัตถุประสงค์ของแบรนด์ได้ โดยอาศัยช่องทางจากแพลตฟอร์มต่างๆ

Digital Marketing คืออะไร

Digital Marketing คือการทำตลาดรูปแบบหนึ่งที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าผ่านตัวกลางที่เป็นแพลตฟอร์มรูปแบบใหม่ อย่างอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ทำให้เข้าถึงโลกดิจิทัลได้ในปัจจุบัน ทั้งจาก Search Engines อย่าง Google หรือ Yahoo และจากแพลตฟอร์มใน Social Media ต่างๆ เช่น Facebook Instagram และ Twitter ที่นิยมกันในทุกวันนี้ รวมไปถึงป้าย Digital Billboard ขนาดใหญ่ที่เราเห็นได้ตามท้องถนน สิ่งนี้ก็นับเป็นการทำ Digital Marketing เช่นกัน

ทำไม Digital Marketing คือสิ่งสำคัญในปัจจุบัน?

การที่ Digital Marketing คือสิ่งสำคัญในโลกทุกวันนี้ เพราะด้วยยุคสมัยได้เปลี่ยนไปคนหันมาอยู่ในโลกเสมือนจริงที่เรียก ”Digital” กันมากขึ้น พื้นที่นี้จึงเป็นพื้นที่ที่จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ โดยใช้ความสามารถทางการตลาดในการโฆษณาสินค้าหรือบริการของคุณ เพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าให้ได้ ซึ่งโลกแห่ง Digital Marketing ยังมีประโยชน์ด้านอื่นๆ อยู่อีกเช่น

  • เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายดาย : Digital Marketing คือสิ่งที่จะทำให้คุณเข้าถึงลูกค้าและสื่อสารกับลูกค้าได้โดยตรงมากขึ้น เป็นช่องทางที่ใช้เวลาน้อยและง่ายมากกว่าช่องทางอื่น
  • เพิ่มมูลค่าทางธุรกิจ : Digital Marketing นี้สามารถทำให้ร้านค้าหรือธุรกิจของคุณให้มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น และส่งผลให้กลายเป็นตัวเลือกแรกในสายตาของลูกค้า
  • เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ด้วยทุนที่ต่ำ : Digital Marketing คือช่องทางทำการตลาดที่มีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าช่องทางอื่นๆ และเข้าถึงลูกค้าได้โดยตรง อีกทั้งยังรวดเร็วมากขึ้นกว่าช่องทางอื่น
  • เป็นช่องทางใหม่ให้เข้าถึงลูกค้า : การใช้ Digital marketing จะเป็นช่องทางใหม่ที่จะเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น ไม่มีข้อจำกัดเช่น ระยะทาง หรือภาษาใด ที่จะมาขวางการเข้าถึงลูกค้าของคุณได้

ความแตกต่างของ Digital Marketing กับ Online Marketing คืออะไร?

บางคนอาจจะสับสนว่า Digital Marketing กับ Online Marketing คือสิ่งเดียวกัน เพราะการก้าวเข้าสู่ยุคเทคโนโลยีที่รายล้อมตัวของเราทุกคน ทำให้ทุกอย่างกลายเป็น Digital ไปหมดไม่ว่าจะเป็น หนังสือพิมพ์หรือหนังสือนิยายที่เปลี่ยนมาอยู่ในโลกของมือถือแทน แต่ใช่ว่าโลก Digital นี้จะต้องผ่าน Internet เสมอไป เพราะการโฆษณาผ่านโลก Digital Marketing ก็ยังสามารถทำได้บนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่ต้องผ่านการใช้ Internet ด้วย ไม่ว่าจะเป็น ป้าย Billboard หรือข้อความ SMS ก็ตาม

Digital Marketing vs Online Marketing

หากเปรียบเทียบเป็นวงกลม Digital Marketing คือ วงกลมวงใหญ่หนึ่งวงที่อาศัย” สื่อกลาง” ในการทำตลาดผ่านสื่อดิจิทัลหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด เช่น Billboard หรือ Mobile Application เป็นต้น ส่วนตัว Online Marketing นั้นจะเป็นวงกลมวงเล็กที่อยู่ภายในวงกลมใหญ่ของ Digital Marketing ซึ่งจะเป็นช่องทางที่ต้องอาศัย “Internet” เพื่อทำการสื่อสารระหว่างตัวแบรนด์กับลูกค้านั่นเอง

บทความที่เกี่ยวข้อง

10 เทรนด์ Content Marketing 2024 ที่นักการตลาดไม่ควรพลาด

Content Marketing คือกลยุทธ์ทางการตลาดที่ใช้ “เนื้อหา” ที่มีอยู่หลากหลายรูปแบบ มาเป็นเครื่องมือในการทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก กระตุ้นยอดขายให้สูงขึ้น สร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า หรืออื่น ๆ
33

Target Audience คืออะไร มีกี่ประเภท มีวิธีหาอย่างไร

ถึงแม้ว่าคุณจะตั้งใจทำการตลาดออนไลน์มากแค่ไหน ทั้งสร้างคอนเทนต์ที่ดี ใส่เนื้อหาครบถ้วน โพสต์ลงในแพลตฟอร์มที่ใช่ พร้อมกับใช้กลยุทธ์ที่ดีที่สุด แต่สิ่งเหล่านี้จะมีประโยชน์อะไร ถ้าขาดสิ่งที่สำคัญที่สุดอย
37

Schema Markup คืออะไร เครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพ SEO

ถ้าพูดถึงวิธีทำการตลาดออนไลน์อย่างยั่งยืน วิธีแรก ๆ ที่โผล่ขึ้นมาในหัวคงไม่พ้นการทำ SEO (Search Engine Optimization) แน่นอน เพราะ SEO คือการสร้างเนื้อหาด้วยคีย์เวิร์ด (Keyword) และปรับปรุงเว็บไซต์ให้ม
46
th