1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. ทำเว็บด้วย WordPress หรือ Wix ดี? บทความนี้มีคำตอบ
เผยแพร่เมื่อ: ตุลาคม 4, 2021 | แก้ไขเมื่อ: เมษายน 28, 2023

ทำเว็บด้วย WordPress หรือ Wix ดี? บทความนี้มีคำตอบ

Table Of Contents

WordPress และ Wix เครื่องมือสร้างเว็บไซต์ที่มีความโดดเด่นและใช้งานง่ายทั้งคู่ แต่ถ้าอยากให้เว็บไซต์ของเราค้นหาบน Google ได้ง่าย ทำเว็บด้วย WordPress หรือ Wix ดี? จะเลือกใช้อันไหนดี? เรามาดูข้อดีข้อเสียของทั้งสองแบบก่อนตัดสินใจเลือกใช้ให้ตรงกับความต้องการกันดีกว่า

wix-vs-wordpress

ทำความรู้จักกัน WordPress

WordPress (เวิร์ดเพรสส์) คือ แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์สำเร็จรูป ที่ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรมอย่าง PHP, HTML, CSS หรือ JavaScript ก็สามารถสร้างเว็บไซต์และ Blog ของตัวเองได้ง่ายๆ พร้อมลูกเล่นเสริมมากมายไม่ว่าจะเป็นธีม (Theme) สำเร็จรูป ให้เราเลือกใช้และปรับแต่งได้ตามความต้องการ พร้อมปลั๊กอิน (Plugin) ที่ช่วยเพิ่มความสามารถหลากหลาย มีระบบดูแลหลังบ้าน หรือ Dashboard ไว้คอยจัดการข้อมูลและหน้าเนื้อหาเว็บไซต์ ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมหรือติดตั้งในเครื่อง โดย WordPress แบ่งการใช้งานออกเป็น 2 ประเภท คือ

what-is-wordpress

WordPress.com ให้บริการเว็บไซต์สำหรับมือใหม่หรือผู้ทดลองใช้งานเว็บไซต์หรือผู้ที่ต้องการเขียน Blog สามารถใช้งานได้ฟรี แต่ไม่สามารถติดตั้งธีมหรือปลั๊กอินจากภายนอกได้ ต้องใช้ของทาง WordPress เท่านั้น หากเราอัพเกรดเป็นแบบเสียเงินก็จะเพิ่มความสามารถเช่นการปรับเปลี่ยนธีม เพิ่มลูกเล่นปลั๊กอิน เพิ่มพื้นที่การจัดเก็บข้อมูล จดชื่อโดเมน (Domain) ของตัวเองได้ เป็นต้น

WordPress.org เป็นรูปแบบที่เจ้าของเว็บไซต์ส่วนใหญ่เลือกใช้บริการ เพราะสามารถดาวน์โหลดซอฟต์แวร์มาติดตั้ง จดชื่อโดเมนของตนเอง เช่า Hosting, จ้างออกแบบเว็บไซต์ หรือใช้ธีมและปลั๊กอินจากภายนอก ทำให้ออกแบบเว็บไซต์ได้อย่างอิสระ ได้รับความนิยมสำหรับผู้ที่เป็นเจ้าของเว็บไซต์ E-commerce เป็นอย่างมาก เพราะมีระบบตะกร้าสินค้าให้ใช้งาน

ข้อดีของ WordPress

  1. ใช้งานง่าย สะดวก ประหยัดค่าใช้จ่าย เพราะสามารถเลือก Plan ค่าใช้จ่ายได้ตามความเหมาะสม
  2. เหมาะแก่การทำ SEO เพราะ WordPress ถูกออกแบบมาให้รองรับการทำ SEO พร้อมปลั๊กอินที่เป็นตัวช่วยในการทำ SEO และ Report
  3. มีออฟชั่นเสริมอย่างธีมและปลั๊กอินให้เลือกใช้งานมากมาย รวมถึงบริการต่างๆ ที่รองรับการเปิดเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็นบริการจดชื่อโดเมน เช่า Hosting เป็นต้น
  4. WordPress เป็นโอเพนซอร์ซ (Open source) ที่เปิดกว้างให้นักพัฒนาต่อยอดอย่างอิสระ ทำให้มีการพัฒนาระบบต่างๆ และมีการอัปเดตอย่างสม่ำเสมอ

ข้อเสียของ WordPress

  1. ไม่มีระบบร้านค้าในตัวต้องใช้ Plugin เสริมเพื่อสร้างระบบการซื้อขาย
  2. สำหรับผู้ใช้งานเบื้องต้นไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรม แต่ถ้าหากเป็นการใช้งานระดับสูงจำเป็นต้องมีพื้นฐานการแก้ไขโค้ด หรือหากไม่สะดวกก็ต้องจ้างผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ดูแลให้

ทำความรู้จักกับ Wix

Wix เว็บไซต์ที่ให้บริการสร้างเว็บไซต์ฟรี เราสามารถสร้างเว็บไซต์ของเราได้ง่ายๆ ด้วยการ ลากและวาง เพิ่มองค์ประกอบต่างๆ อย่างภาพประกอบ เสียง คลิป เอฟเฟกต์ ก็ทำได้ นอกจากนี้ Wix มีเทมเพลต (Template) ให้เลือกใช้งานมากกว่า 500 แบบ ซึ่งเราไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรมก็ใช้งานได้

what-is-wix

ข้อดีของ Wix

  1. มีเทมเพลตให้เลือกใช้งานมากถึง 500 แบบ แก้ไขส่วนต่างๆ อย่างการเพิ่มปุ่มการย่อ-ขยายส่วนต่างๆ ก็ทำได้อย่างอิสระ
  2. เหมาะสำหรับผู้ที่หัดทำ SEO เบื้องต้น
  3. หากอัพเกรดจะสามารถสร้างระบบซื้อขายสินค้าได้ โดยไม่ต้องติดตั้งปลั๊กอินเพิ่ม

ข้อเสียของ Wix

  1. เปลี่ยนเทมเพลตยาก เมื่อเราเลือกใช้เทมเพลตที่ต้องการแล้ว จะเปลี่ยนเทมเพลตเป็นแบบอื่นค่อนข้างยากเพราะเนื้อหาจะไม่สามารถโอนไปยังอีกเทมเพลตได้
  2. ไม่สามารถย้าย Host ได้เพราะ Wix ไม่อนุญาตให้ส่งออกเว็บไซต์ Wix ไปยังภายนอก

WordPress หรือ Wix ต่างก็เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยเหลือในการสร้างเว็บไซต์ทั้งคู่ เพียงแต่ความแตกต่างของทั้งสองจะเห็นได้ชัดเมื่อมีการอัพเกรดเสียค่าใช้จ่าย ก็จะมีฟังก์ชันอื่นๆ ที่ตอบสนองความต้องการใช้งานได้แตกต่างกัน แต่ถ้าคุณต้องการทำ SEO WordPress อาจตอบโจทย์ของคุณได้มากกว่า แต่ถ้าคุณเป็นมือใหม่หรือต้องการอิสระในการออกแบบเว็บไซต์ Wix อาจเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์ของคุณ

บทความที่เกี่ยวข้อง

HubSpot คืออะไร? ช่วยดูแลธุรกิจ ครบจบในตัวเดียวจริงไหม?

สำหรับการทำธุรกิจในยุคนี้ ทีมที่องค์กรขาดไปไม่ได้เลยคือทีมการตลาดและทีมขาย ทั้งสองทีมนี้ต้องทำงานร่วมกัน ในการดึงลูกค้าเข้ามาและปิดการขาย แต่ด้วยความที่ต่างทีมต่างมีลำดับขั้นตอนและรายละเอียดของเนื้องา
41

Google Analytics 4 คืออะไร ต่างจากเวอร์ชันเก่าอย่างไร

Google Analytics (GA) เป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญมาก สำหรับนักการตลาดและแบรนด์ที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เพราะ GA จะช่วยให้คุณรู้จักกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาใช้งานบนเว็บไซต์มากขึ้น และทำให้คุณได้ข้อมูล
29

Technical SEO คืออะไร? กับ 8 เทคนิคการปรับปรุงฉบับพื้นฐาน

Search Engine Optimization (SEO) เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับบน Google ได้อย่างยั่งยืนและนำมาซึ่งผลลัพธ์ด้านการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งการทำ SEO จะประกอบไปด้วยฝั่งของ On-Page S
33
th