1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. Offsite – Offpage คืออะไร? ทำไมมีความสำคัญกับการทำ SEO
เผยแพร่เมื่อ: ตุลาคม 4, 2021 | แก้ไขเมื่อ: เมษายน 28, 2023

Offsite – Offpage คืออะไร? ทำไมมีความสำคัญกับการทำ SEO

Table Of Contents

หลังจากการที่เรามีการทำ On-site จนได้หน้าเว็บที่ถูกต้องตามหลักของ E A T ของ Google แล้ว เราก็มาต่อกันที่หัวใจหลักของการทำ SEO อีกส่วนหนึ่ง นั่นก็คือการทำ Off-site หรือ Off-page ที่เป็นการแสดงให้เห็นว่าเว็บไซต์ของคุณน่าเชื่อถือในสายตาของ Google และยังเป็นการแสดงให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามายังเว็บไซต์ของเราผ่านช่องทางอื่น ที่ไม่ใช่ Search Engine ได้อีกด้วย ซึ่งการทำ Off-page คืออีกปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้เว็บไซต์คุณติดอันดับ SEO ได้นั่นเอง

Off-site / Off-page คืออะไร

Off-site คืออะไร?

Off-site หรือ Off-page คือ การใช้ปัจจัยภายนอก หรือ เว็บไซต์ภายนอกเหนือจากเว็บไซต์ของเรา เชื่อมโยงกลับมายังเว็บไซต์หลัก จากการที่เราทำ Backlink Content และนำไปโพสต์บน Publisher ต่างๆ และส่ง Backlink กลับมายังเว็บไซต์ตัวเอง ซึ่งเป็นการทำให้เว็บไซต์ของเรามีความน่าเชื่อถือในสายตาของ Google ซึ่งส่งผลต่อการติดอันดับในการทำ SEO และยังเป็นการโปรโมทเว็บไซต์ของเราด้วยปัจจัยภายนอกเว็บไซต์ภายนอก ช่วยให้ผู้ค้นหาเข้ามายังเว็บไซต์ของเราผ่านลิงก์ที่เชื่อมโยงมาจากเว็บอื่น เพื่อเพิ่ม Traffic ให้กับเว็บไซต์ของเรา ทำให้เว็บไซต์ของเราเป็นที่รู้จักและดูน่าเชื่อถือมากขึ้น ซึ่งการทำ Off-site สามารถได้หลากหลายรูปแบบ เช่น Backlink, Link Wheel เป็นต้น

Backlink คืออะไร

Backlink คืออะไร

Backlink คือ การที่ลิงก์ของเราไปปรากฏอยู่ที่เว็บไซต์อื่น เมื่อคลิกลิงก์ดังกล่าวก็จะเชื่อมโยงกลับมายังเว็บไซต์ของเรา เพื่อเป็นการบอก Google ว่าเว็บไซต์ของเราเป็นที่ยอมรับจากเว็บไซต์อื่นๆ ส่งผลให้เว็บไซต์ของเรามีคะแนน SEO ที่ขึ้น อาจเป็นการแลกลิงก์หรือมีอ้างอิงถึงเว็บไซต์ของเราในบทความของเว็บอื่น จนมีผู้สนใจกดลิงก์ตามมาอ่านดูข้อมูลที่หน้าเว็บเพจของเรา ซึ่งกรณีลักษณะนี้ เกิดขึ้นได้ไม่ง่ายนัก คอนเทนต์ของเราต้องน่าสนใจและมีคุณภาพดีจริงๆ

Link Wheel คืออะไร

Link Wheel คือ เป็นการทำ Backlink อีกรูปแบบหนึ่ง โดยทำลิงก์เชื่อมโยงกันเป็นวงกลม แล้วส่งลิงก์ทั้งหมดกลับมายังเว็บไซต์หลัก เพื่อให้ Search Engine ได้เข้ามาเก็บข้อมูล ซึ่งแต่ละเว็บที่ส่งลิงก์กลับมายังเว็บไซต์หลัก ควรมีเนื้อหาสอดคล้องกันกับเว็บไซต์หลัก ซึ่งการทำ Link Wheel ค่อนข้างยุ่งยากและซับซ้อน ทั้งยังเสี่ยงโดนตรวจสอบจาก Google ว่าเข้าข่ายการทำผิดกฎหรือไม่

การทำ Backlink Content ที่ดีต้องทำอย่างไร?

หากการทำ Off-page คือการทำ Backlink ที่เป็นปัจจัยสำคัญต่อการให้คะแนนจาก Google แต่การทำ Backlink Content นั้นไม่ใช่เพียงแค่การมี Backlink จำนวนมากถึงจะเป็นตัวการันตีว่าการทำ Off-page ของคุณคือสิ่งที่ดีและมีคุณภาพมากพอที่จะติดอันดับได้ ซึ่งการจะทำ Backlink Content ที่มีคุณภาพจะต้องประกอบไปด้วย

1.ต้องมีความเกี่ยวข้องกัน

การทำ Backlink Content ที่มีคุณภาพต้องมีการสร้าง Content ที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ของเราโดยตรง เช่น หากคุณทำธุรกิจขายสินค้าประเภทวัตถุดิบก่อสร้าง ลิงก์ที่ส่งกลับมาก็ควรมีเนื้อหาเกี่ยวกับวัตถุดิบก่อสร้าง เช่นกัน

2.ต้องมีเนื้อหาที่ถูกต้อง

การทำ Backlink Content ที่มีคุณภาพนั้นนอกจากจะต้องมีเนื้อหาที่ถูกต้องแล้ว ก็ยังต้องคำนึงถึงหลักการสร้างคอนเทนต์ตามหลัก E A T ของ Google ไม่ต่างจากการทำ Off-site Content เพื่อให้ Backlink Content มีคุณภาพมากพอ

3.ต้องเป็นเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ

การทำ Backlink Content ให้มีจำนวนมากก็ยังไม่ได้คะแนนที่ดีจาก Google เท่ากับการมี Backlink Content จากโดเมนที่น่าเชื่อถือเพียงโดเมนเดียว เพราะเนื่องจาก Goolgle นั้นเห็นว่าหากมีโดเมนที่น่าเชื่อถือลิงก์กลับมาที่เว็บไซต์ของคุณก็เป็นการแสดงถึงความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ของคุณเป็นอย่างมาก

อยากทำ Off-site ควรเริ่มต้นยังไงดี?

การทำ Off-site ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือการทำ Backlink จาก Social Media เป็นวิธีที่ง่ายและได้ผลดีที่สุด โดยเราสามารถนำคอนเทนต์ต่างๆ บทหน้าเว็บไซต์ของเราแชร์ไปยังช่อง Social Media ต่างๆ ของธุรกิจ ยกตัวอย่างเช่น

  • แชร์คอนเทนต์ไปยัง Fanpage ของธุรกิจ
  • แชร์คอนเทนต์ไปยัง Facebook ส่วนตัวของเจ้าของธุรกิจ เป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเจ้าของธุรกิจ และ Facebook ส่วนบุคคลจะมีอัตราส่วนการถูกพบเห็นได้ง่ายกว่า Fanpage ที่ไม่ได้บูสต์ค่าโฆษณา
  • ใส่ URL ของเว็บไซต์ เป็นข้อมูลการติดต่อด้านล่างของคอนเทนต์บน Social Media ทุกช่องทาง อาทิ Facebook, Twitter, Youtube, Line Official เป็นต้น

หากคุณมีความเชี่ยวชาญระดับหนึ่งแล้ว ก็สามารถใช้วิธีแลกลิงก์กับเว็บไซต์อื่นๆ โดยการแลกลิงก์คือการนำลิงก์ของเว็บไซต์อื่นมาแปะไว้บนหน้าเว็บไซต์เรา โดยที่เว็บไซต์นั้นก็จะทำเช่นเดียวกันกับเรา แต่ไม่ควรแลกลิงก์เยอะจนไม่ได้คำนึงถึงคุณภาพของเว็บไซต์ที่เราไปแลก หลายคนอาจคิดว่า เป็นการช่วยให้ทำ SEO ได้เร็วขึ้น แต่ผลเสียที่ตามมาอาจร้ายแรงกว่า เพราะถ้าหากเราแลกลิงก์กับเว็บไซต์ที่ด้อยคุณภาพ หรือเนื้อหาไม่สอดคล้องกันมากๆ เวลาที่มี Backlink กลับมาจากเว็บไซต์เหล่านั้นเยอะเข้า Google ก็จะมองว่าเว็บไซต์ของเรามีด้อยคุณภาพ หรือมองว่าเป็นการทำผิดกฎ จนทำให้เราถูกลงโทษจนอันดับตกลงหรือโดนแบนได้

การทำ Off-site หรือ Off-page คือ การทำ SEO เพื่อเพิ่ม Traffic ให้กับเว็บไซต์ของเรา เพื่อให้เว็บไซต์มีความน่าเชื่อถือ เพิ่มความนิยมและทำให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง จึงมีองค์ประกอบหลายอย่างที่ต้องทำควบคู่กันเพื่อให้เกิดความสอดคล้อง จนผลักดันให้เว็บไซต์ของเราเติบโตอย่างมีคุณภาพ ให้ผลดีในระยะยาว หากใจร้อนทำผิดวิธี หรือเกิดข้อผิดพลาดในการทำ นอกจากจะทำให้เว็บไซต์ของเราขาดความน่าเชื่อถือแล้ว อาจทำให้ถูกลงโทษเพราะทำผิดกฎของ Google อีกด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง

HubSpot คืออะไร? ช่วยดูแลธุรกิจ ครบจบในตัวเดียวจริงไหม?

สำหรับการทำธุรกิจในยุคนี้ ทีมที่องค์กรขาดไปไม่ได้เลยคือทีมการตลาดและทีมขาย ทั้งสองทีมนี้ต้องทำงานร่วมกัน ในการดึงลูกค้าเข้ามาและปิดการขาย แต่ด้วยความที่ต่างทีมต่างมีลำดับขั้นตอนและรายละเอียดของเนื้องา
39

Google Analytics 4 คืออะไร ต่างจากเวอร์ชันเก่าอย่างไร

Google Analytics (GA) เป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญมาก สำหรับนักการตลาดและแบรนด์ที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เพราะ GA จะช่วยให้คุณรู้จักกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาใช้งานบนเว็บไซต์มากขึ้น และทำให้คุณได้ข้อมูล
27

Technical SEO คืออะไร? กับ 8 เทคนิคการปรับปรุงฉบับพื้นฐาน

Search Engine Optimization (SEO) เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับบน Google ได้อย่างยั่งยืนและนำมาซึ่งผลลัพธ์ด้านการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งการทำ SEO จะประกอบไปด้วยฝั่งของ On-Page S
33
th