1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. ทำความรู้จักกับ Inbound Marketing คืออะไร? ทำไมคุณถึงไม่ควรพลาดกลยุทธ์นี้
เผยแพร่เมื่อ: กรกฎาคม 4, 2021 | แก้ไขเมื่อ: เมษายน 28, 2023

ทำความรู้จักกับ Inbound Marketing คืออะไร? ทำไมคุณถึงไม่ควรพลาดกลยุทธ์นี้

Table Of Contents

หากคุณกำลังต้องการกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ที่ช่วยให้ธุรกิจเติบโตหรือต้องการเอาตัวรอดจากวิกฤติการณ์ที่ยากลำบากในตอนนี้ Inbound Marketing คือตัวช่วยสำคัญ ที่มีวิธีการหลากหลาย สามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้อย่างเหมาะสม

Inbound Marketing คืออะไร

Inbound Marketing คือหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีเป้าหมายเพื่อดึงดูดลูกค้าและผู้ที่มีแนวโน้มจะเป็นลูกค้า หรือเรียกได้ว่าเป็นผู้เข้าชมเว็บไซต์ที่กำลังหาข้อมูลเพื่อตอบสนองความต้องการหรือความสงสัยในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง Inbound Marketing จะทำให้ลูกค้าสนใจสินค้าแบรนด์ของคุณ ด้วยการสร้างเนื้อหาที่มีประโยชน์ที่ช่วยในการรักษาความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และกลุ่มลูกค้าอย่างแน่นแฟ้น ซึ่ง Inbound Marketing เป็นกลยุทธ์ที่จำเป็นและเริ่มเป็นที่นิยมในหมู่บริษัทการตลาดออนไลน์ สำหรับการทำการตลาดในยุคที่อินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทสำคัญและเป็นส่วนหนึ่งในการทำธุรกิจของคนในปัจจุบัน

วิธีทำ Inbound Marketing

การทำการตลาดอย่าง Inbound Marketing ไม่เพียงแต่ดึงดูดผู้คนให้เข้ามาสนใจสินค้า แต่ยังสามารถทำให้พวกเขากลายมาเป็นลูกค้าคนสำคัญที่จะบอกต่อคุณค่าจากการซื้อสินค้าของคุณให้กับคนรู้จัก ด้วยรูปแบบของ Inbound Marketing เช่นนี้ จึงเป็นการเพิ่มลูกค้าหน้าใหม่ให้กับแบรนด์อย่างต่อเนื่อง แบรนด์ของคุณก็จะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ผ่านวิธีทำ Inbound Marketing ที่มีเพียง 3 ขั้นตอน ได้แก่

Attract

Inbound Marketing จะช่วยในการดึงดูดความสนใจจากผู้คนให้เข้ามาทำความรู้จักกับแบรนด์หรือสินค้า โดยการทำ Content Marketing อย่างสร้างสรรค์ ได้แก่

  • SEO คือ การทำให้เว็บไซต์ของคุณถูกมองเห็นเป็นอันดับต้นๆ ด้วยการทำ Search Engine Optimized ลูกค้าจะเจอเว็บไซต์ของคุณหากคุณสร้างคอนเทนต์โดยมี Keyword ที่ผู้คนค้นหาอย่างต่อเนื่อง และเกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการของคุณ นอกจากนี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเลือกเข้าชมเว็บไซต์ คุณควรพิจารณาว่าคอนเทนต์ของคุณเข้าใจง่ายและมีข้อมูลครอบคลุมที่ผู้ค้นหาคาดหวังหรือไม่ รวมถึงคอนเทนต์มีเอกลักษณ์มากพอที่จะดึงดูดให้ผู้คนเข้าไปอ่านหรือเปล่า
  • Links คือ อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการจัดอันดับเว็บไซต์ใน Google การสร้าง Links ที่เชื่อมต่อกับหน้าเว็บของคุณ จะช่วยให้ Links นั้นถูกผลักไปอยู่ด้านบนในการค้นหาเมื่อมีการคลิก Links จากหลายๆ เว็บไซต์
  • Video Marketing คือ การทำการตลาดผ่านวิดีโอ การเลือกหัวข้อในการทำวิดีโอให้มีศักยภาพในการค้นหานั้น ใช้วิธีเช่นเดียวกับการเลือกคอนเทนต์ของ Google ซึ่งเลือกจากหัวข้อที่ผู้คนมักค้นหา อีกทั้งวิดีโอของคุณควรดึงดูดความสนใจคนดูได้ใน 30 วินาทีแรก และการเผยแพร่วิดีโอผ่าน Search Engine ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับสองของโลกอย่าง YouTube ก็เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยเพิ่มจำนวนการดูวิดีโอที่ดีทีเดียว
  • Podcasting คือ การสื่อสารผ่านเสียงในรูปแบบของพอดแคสต์ ซึ่งในปัจจุบันกำลังเป็นที่นิยม พอดแคสต์มีหลากหลายรายการ แต่ละรายการมีหัวข้อที่แตกต่างกัน จึงมีทั้งผู้จัดรายการและกลุ่มผู้ฟังจำนวนมาก การดึงดูดความสนใจจากผู้ฟังสามารถทำได้โดยการเลือกเจาะจงไปที่รายการใดรายการหนึ่งที่มีคอนเทนต์รายการที่เกี่ยวข้องกับสินค้าของคุณ โดยผู้พูดเป็นได้ทั้งผู้จัดรายการหรือทางแบรนด์จะเสนอเป็นแขกรับเชิญก็ได้เช่นกัน

Engage

การที่มีคนเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณจะไม่มีประโยชน์เลยหากคุณไม่สามารถรั้งพวกเขาได้ด้วยข้อเสนอหรือแนวทางที่ช่วยแก้ปัญหาเหล่านั้น วิธีทำ Inbound Marketing ในขั้นตอนนี้จึงกล่าวได้ว่าเป็นการที่แบรนด์มีส่วนร่วมในการช่วยแก้ปัญหาของลูกค้า ดังนั้น สินค้าของคุณต้องตอบโจทย์ความต้องการของผู้ที่เข้ามาดูเว็บไซต์ได้ เพื่อให้พวกเขามีแนวโน้มจะซื้อสินค้าของคุณและกลายมาเป็นลูกค้าในที่สุด ไม่เพียงเท่านี้ ยังมีกลยุทธ์อื่นๆ ที่เป็นส่วนหนึ่งของการทำ Inbound Marketing อีกด้วย นั่นคือ

  • Email Marketing เป็นที่ทราบกันดีว่าการเข้ามาอ่านข้อมูลเพียงแค่ครั้งเดียวไม่ได้ทำให้ทุกคนตัดสินใจที่จะซื้อสินค้าทันที สำหรับลูกค้าบางคน การตัดสินใจซื้อต้องใช้เวลาในการหาข้อมูลเพิ่มเติม หรืออาจอยู่ในขั้นตอนของ Buyer’s Journey ที่แตกต่างกันไป ดังนั้น สิ่งที่แบรนด์ทำได้คือการมีกล่องให้กรอกอีเมลใกล้ๆ คอนเทนต์เพื่อสื่อสารกับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ โดยอาจการมีการเสนอสิ่งจูงใจเพื่อตอบแทนการลงทะเบียนรับข้อมูลข่าวสารจากแบรนด์ เช่น การส่งคูปองส่วนลด สิทธิพิเศษ บัตรเชิญเข้างาน E-Book ฟรี บทความในรูปแบบ PDF เป็นต้น
  • Free Tools คือ การให้ลูกค้าหรือผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้ทดลองใช้งานฟรีด้วยตนเอง เรียกได้ว่าเป็นการเปิดโอกาสให้ลูกค้าลองสัมผัสประสบการณ์การใช้สินค้าหรือบริการของคุณ
  • Courses คือหลักสูตรที่จัดทำเพื่อสอนวิธีการแก้ปัญหาและสร้างความมั่นใจสำหรับการใช้สินค้าให้กับผู้ที่มีโอกาสเป็นลูกค้าของแบรนด์ อีกทั้งการจัดหลักสูตรการสอนยังสามารถช่วยรักษากลุ่มลูกค้าเก่า เนื่องจากพวกเขาสามารถกลับมาดูและเรียนรู้วิธีการใช้สินค้าเพิ่มเติมได้

Delight

เมื่อคุณได้ลูกค้าแล้ว ไม่ได้แปลว่าวิธีทำ Inbound Marketing จะจบลงเพียงเท่านั้น แต่การทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจในการทำธุรกิจของคุณก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะลูกค้าเหล่านั้นก็จะกลายมาเป็น Promoter หรือตัวแทนในการบอกต่อสินค้าของคุณให้กับคนรู้จัก กลุ่มลูกค้าจึงมีส่วนช่วยในการเติบโตของแบรนด์ ดังนั้น นอกจากคุณภาพของสินค้าที่เป็นพื้นฐานสำหรับการทำธุรกิจแล้ว ก็ยังมีกลยุทธ์อื่นๆ ที่จะมัดใจลูกค้าของคุณ ได้แก่

  • Live Chat หากลูกค้าประสบปัญหาหรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับสินค้า พวกเขาสามารถพูดคุยโต้ตอบ และสอบถามรายละเอียดได้แบบเรียลไทม์ วิธีนี้จะช่วยให้ลูกค้าพึงพอใจเนื่องจากพวกเขาได้รับความช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว
  • Tutorials เป็นเหมือนคู่มือการใช้สินค้า คุณอาจจะคิดว่าเราได้พูดถึงวิธีการใช้สินค้าในรูปแบบของคอนเทนต์หรือหลักสูตรการสอนไปแล้ว แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีเวลาอ่านหรือกดเข้าไปเรียนรู้มากนัก ปัญหานี้จึงแก้ได้ด้วยการมีปุ่ม How to Use หรือคู่มือการใช้งานในหน้าเว็บไซต์สินค้าเพื่อให้ลูกค้าสามารถกดเข้าไปดูวิธีการใช้งานต่างๆ ได้ทันที
  • Customer-Only Community คือ การสร้างชุมชนเฉพาะสำหรับลูกค้าของแบรนด์ ซึ่งมีประโยชน์ในหลายๆ ด้าน แน่นอนว่าสมาชิกในกลุ่มสามารถแบ่งปันข้อมูลและให้คำแนะนำเกี่ยวกับการทำการตลาดผ่านสื่อดิจิทัลให้กันและกันได้ ข้อมูลที่แลกเปลี่ยนกันในกลุ่มจึงมีคุณภาพสูง นอกจากนี้ คุณก็จะได้รับ Feedback หรือคำแนะนำ รวมถึงไอเดียใหม่ๆ ในการนำไปพัฒนาสินค้า ด้วยเหตุนี้ ลูกค้าจะรู้สึกได้ว่าคุณยินดีรับฟังความคิดเห็นของพวกเขา ดังนั้นการมี Community สำหรับพูดคุยกันโดยเฉพาะจึงเป็นโอกาสที่ดีในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้าและแบรนด์อีกด้วย

เมื่ออ่านถึงตรงนี้ เราเชื่อว่าคุณคงได้แนวทางในการนำกลยุทธ์ทางการตลาดอย่าง Inbound Marketing ไปปรับใช้กับธุรกิจมากขึ้นทีเดียว หรือหากคุณกำลังหากลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ ขอให้คุณนึกถึง Inbound Marketing เป็นอย่างแรก เพราะวิธีทำ Inbound Marketing นั้นมีเพียงไม่กี่ขั้นตอน แต่ผลลัพธ์จากการทำ Inbound Marketing จะส่งผลให้ธุรกิจของคุณเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพมาก ซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นที่นักธุรกิจไม่ควรมองข้ามเลยทีเดียว หรือถ้าหากคุณเป็นเอเจนซี่การตลาด การนำกลยุทธ์นี้ไปประยุกต์ใช้กับลูกค้าของคุณ ย่อมได้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจอย่างแน่นอน


บทความที่เกี่ยวข้อง

อัปเดต กลยุทธ์ Lead Generation 2024

Lead Generation คือกระบวนการค้นหากลุ่มคนที่สนใจในตัวสินค้า หรือมีแนวโน้มที่จะมาเป็นลูกค้าของเรา (Lead) และเปลี่ยนพวกเขาให้กลายเป็นลูกค้าอย่างแท้จริง ซึ่งการทำ Lead Generation จะเริ่มต้นตั้งแต่การทำให้
7

กลยุทธ์ Link Building SEO ดันเว็บติดอันดับในปี 2024

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ได้ติดตามการอัปเดตข่าวสารความรู้ใหม่ ๆ จากแองก้ามาบ้าง คุณคงจะได้เห็นว่าในบทความ “SEO คืออะไร?” เราได้มีการอธิบายหลักการทำ SEO ไปแล้วว่ามีอยู่ 3 ส่วนด้วยกันคือ On-Page SEO, Off-Pag
8

เปิดกลยุทธ์สร้าง Brand Image ให้รุ่งบน Social Media ในปี 2024

ไม่ว่าคุณจะขายสินค้าอะไร ให้บริการด้านใด หรือทำธุรกิจประเภทไหน ในท้องตลาดอันกว้างใหญ่นี้ไม่ได้มีแค่แบรนด์ของคุณแค่แบรนด์เดียวอย่างแน่นอน โดยเฉพาะสินค้าหรือบริการที่มีความต้องการสูง อย่างอาหารเสริม, เค
8
th