1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. H1 คืออะไร? องค์ประกอบสำคัญที่ทำให้เว็บติดอันดับ SEO ได้ง่ายขึ้น
เผยแพร่เมื่อ: มิถุนายน 17, 2021 | แก้ไขเมื่อ: เมษายน 28, 2023

H1 คืออะไร? องค์ประกอบสำคัญที่ทำให้เว็บติดอันดับ SEO ได้ง่ายขึ้น

Table Of Contents
H1 คืออะไร?

H1 หรือ <H1> คืออะไร?

H1 ย่อมาจาก Heading1 หมายถึงหัวข้อสำคัญลำดับที่ 1 ทำหน้าที่แสดงชื่อเรื่อง, หัวข้อเรื่องหลัก,  ใน HTML code ของหน้าเว็บไซต์ โดย Heading จะมีตั้งแต่ H1 ไปจนถึง H6  โดย H1 จะเป็นหัวข้อหลัก ตามด้วย H2 เป็นหัวข้อรอง และตามด้วย H3, H4, H5 และ H6 ตามลำดับ ซึ่ง H1 คือ ส่วนที่สิ่งสำคัญที่สุดที่ทุกหน้าเว็บเพจจะต้องมี เพราะ H1 จะเป็น Tag ที่บอกว่าเนื้อหาหลักของหน้าเว็บเพจ ที่ Google ให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกๆ ในการค้นหาและจัดอันดับ SEO

โดยปกติแล้ว H1 มักจะปรากฏอยู่ตอนต้นของบทความ แต่ไม่ได้มีกฎตายตัวเสมอไป ทำให้บางครั้ง H1 ก็อาจจะไปปรากฏอยู่ตรงส่วนอื่นของหน้าเว็บไซต์แทนก็ได้ เพราะเวลาที่ Google เข้ามา Index (เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อนำไปเข้ากระบวนการคัดกรองอีกครั้ง ก่อนที่จะใช้ในการแสดงผลบนหน้าการค้นหา) ในหน้าเว็บไซต์ของเรา โดย Google จะทำการดึงข้อมูลจาก HTML code ดูว่าอะไรอยู่ใน H1 ก็จะทำการดึงข้อมูลนั้นออกมา ซึ่งเราสามารถเขียน H1 ให้ติด SEO ได้ด้วยการใส่ Keyword SEO ลงใน H1

            ตัวอย่าง HTML code

                   <h1>(…ข้อความ…)</h1>
                   <h1>H1 คืออะไร</h1>

เขียน H1 ให้ติด SEO ต้องทำยังไง?

1. ต้องใส่ H1 ทุกหน้าของเว็บเพจ

ต้องใส่ H1 ทุกหน้าของเว็บเพจ
ต้องใส่ H1 ทุกหน้าของเว็บเพจ

H1 เปรียบเสมือนชื่อเรื่องของหน้าเว็บเพจนั้นๆ ซึ่งการใส่ H1 อาจไม่จำเป็นที่จะต้องอยู่ในช่วงต้นของบทความก็ได้ แต่ถ้าทำได้ แนะนำให้ใส่ H1 ไว้ในช่วงต้นของบทความ หากเราจะไม่ใส่ H1 ก็ทำได้ แต่อาจจะทำให้ผู้ค้นหา หรือ Google เกิดความสับสน จนทำให้เว็บเพจของเราไม่ถูกจัดเข้าไปอยู่ในหน้า SERP (Search Engine Result Page) อย่างที่ควรจะเป็น และส่งผลกระทบระยะยาวในการทำ SEO
“H อื่นๆ ลืมได้ แต่ห้ามลืมใส่ H1 ในทุกหน้าเว็บเพจ”

2. ใน 1 หน้าเว็บเพจ มีได้แค่ 1 H1

1 หน้าเว็บเพจ มีได้แค่ 1 H1
1 หน้าเว็บเพจ มีได้แค่ 1 H1

เพราะ H1 คือ หัวข้อสำคัญลำดับที่ 1 ในหนึ่งหน้าเว็บเพจจึงมีหัวข้อสำคัญได้เพียงหัวข้อเดียวเท่านั้น ไม่ควรใส่พร่ำเพรื่อ ถ้าเราใส่ H1 หลายข้อ จะทำให้การค้นหาสับสนว่าจริงๆแล้ว หน้าเว็บเพจนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรกันแน่ แต่ถ้าต้องการใส่หัวข้อสำคัญเพิ่มเติม แนะนำให้จัดลำดับความสำคัญแล้วนำไปใส่ใน H2 – H6 แทน
“1 หน้าเว็บเพจ มีแค่ 1 H1”

3. ใส่ Keyword SEO ลงใน H1

ใส่ Keyword SEO ลงใน H1
ใส่ Keyword SEO ลงใน H1

H1 มีความสำคัญพอๆ กับ Meta Title ซึ่ง Google จะเลือกเข้ามา Index เป็นอันดับแรกๆ การใส่ Keyword SEO ลงใน H1 จะช่วยเพิ่มความสำคัญให้กับ Keyword มากขึ้น เวลาที่ Google เข้ามา Index ข้อมูลก็จะมีความชัดเจนกว่าเดิม การเขียน H1 ให้ติด SEO จึงต้องเลือก Keyword SEO ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ให้มากที่สุด และ H1 SEO ที่ดีควรมีความสอดคล้องกันกับ Meta Title
“เพิ่มความสำคัญให้ Keyword ด้วยการใส่ไว้ใน H1”

4. ใส่ข้อความ H1 แต่พอดี

ใส่ข้อความ H1 แต่พอดี
ใส่ข้อความ H1 แต่พอดี

ข้อความ H1 ไม่ควรเป็นข้อความยาวๆ เพราะ H1 เป็นหัวข้อสำคัญไม่ใช่การอธิบาย การใส่ Keyword หรือข้อความอธิบายยาวๆ ใน H1 ควรเลือกคำ หรือ วลี สั้นๆ อ่านได้ใจความ เป็นข้อความที่ผู้ค้นหามักจะเลือกใช้ในการค้นหา จะทำให้เพิ่มโอกาสในการที่จะค้นหาเจอเว็บไซต์ของเราได้ง่ายกว่า
“H1 ต้องสั้น ง่าย ได้ใจความ”

สรุปเกี่ยวกับ H1

การใส่ H1 SEO ให้ถูกวิธี มีประโยชน์ในการทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ของเราในระยะยาว เพราะนอกจากจะทำให้ Google สามารถ Index ข้อมูลของเว็บไซต์ได้อย่างถูกต้องแล้ว ยังทำให้ผู้ค้นหาสามารถค้นเจอเว็บไซต์ของเราได้ในอันดับต้นๆ อีกด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง

HubSpot คืออะไร? ช่วยดูแลธุรกิจ ครบจบในตัวเดียวจริงไหม?

สำหรับการทำธุรกิจในยุคนี้ ทีมที่องค์กรขาดไปไม่ได้เลยคือทีมการตลาดและทีมขาย ทั้งสองทีมนี้ต้องทำงานร่วมกัน ในการดึงลูกค้าเข้ามาและปิดการขาย แต่ด้วยความที่ต่างทีมต่างมีลำดับขั้นตอนและรายละเอียดของเนื้องา
37

Google Analytics 4 คืออะไร ต่างจากเวอร์ชันเก่าอย่างไร

Google Analytics (GA) เป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญมาก สำหรับนักการตลาดและแบรนด์ที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เพราะ GA จะช่วยให้คุณรู้จักกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาใช้งานบนเว็บไซต์มากขึ้น และทำให้คุณได้ข้อมูล
26

Technical SEO คืออะไร? กับ 8 เทคนิคการปรับปรุงฉบับพื้นฐาน

Search Engine Optimization (SEO) เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับบน Google ได้อย่างยั่งยืนและนำมาซึ่งผลลัพธ์ด้านการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งการทำ SEO จะประกอบไปด้วยฝั่งของ On-Page S
31
th