บทความที่เกี่ยวข้อง
ทำความเข้าใจกับ E-Commerce
E-Commerce ธุรกิจบนโลกออนไลน์ที่รองรับพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคยุคใหม่ ช่วยสร้างโอกาสธุรกิจในยุคดิจิทัลอย่างคาดไม่ถึง
“ในวันที่ทุกธุรกิจไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่จำเป็นต้องหันมาให้บริการบนโลกออนไลน์ ในช่องทางต่างๆกันมากขึ้น โดยเฉพาะช่องทางจาก “เว็บไซต์” ที่เป็นช่องทางหลักในการให้บริการของธุรกิจของคุณ แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าเว็บไซต์ของคุณมีใครเข้ามาบ้าง? เข้ามาจากไหน? เข้ามาวันละกี่คน? วันนี้เราจะตอบคำถามเหล่านี้ด้วยเครื่องมือพื้นฐานที่สำคัญมากอย่าง Google Analytics ที่จะช่วยคุณรวบรวมข้อมูลทั้งหมดบนเว็บไซต์ เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ผลและพัฒนาเว็บไซต์ของคุณได้ แล้ว Google Analytics คืออะไร? จะช่วยอะไรได้บ้าง? ทำไมหลายเว็บไซต์ที่ประสบความสำเร็จทุกเว็บไซต์ต้องใช้ มาหาคำตอบกันได้เลย”
Google Analytics คือ เครื่องมือของ Google ที่ช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์สามารถวัดประสิทธิภาพของเว็บไซต์จากข้อมูลทางสถิติเชิงลึกที่ Google ได้เก็บรวบรวมจากคนที่เข้ามาบนเว็บไซต์ของคุณ ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมของผู้เข้าชมเว็บไซต์ ลักษณะของผู้เข้าชมเว็บไซต์ ช่องทางในการเข้าถึงเว็บไซต์ เพื่อให้คุณนำข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้มาวิเคราะห์และใช้ในการวางแผนพัฒนาเว็บไซต์ของคุณให้ดีขึ้นต่อไปได้ในอนาคต นับเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำหรับการทำ SEO ที่มีความสำคัญกับทุกเว็บไซต์
หลายคนอาจจะสงสัยว่า Google Analytics นั้น มีการแสดงผลเป็นข้อมูลอะไรบ้างในการใช้วัดประสิทธิภาพของเว็บไซต์ที่เจ้าของเว็บไซต์ต้องรู้จักเพื่อนำมาวิเคราะห์ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง ซึ่งเครื่องมือที่เราเอาไว้วัดบน Google Analytics ก็ไม่ต่างอะไรจากการวัดผลลัพธ์ในโซเชียลมีเดียอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นมีคนใช้งานเว็บไซต์นานแค่ไหน มีคนเข้ามาบนเว็บไซต์เท่าไหร่ ซึ่งเครื่องมือใน Google Analytics ที่เจ้าของเว็บไซต์ต้องรู้มีอยู่ 4 อย่าง ได้แก่
คือ จำนวนกลุ่มกิจกรรมที่เกิดขึ้นบนเว็บไซต์ และเป็นสิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญมาก หากเราไม่ได้ทำโฆษณาเว็บไซต์ ซึ่ง Session นี้จะนับจำนวนคนที่เข้ามามีพฤติกรรมบนเว็บไซต์ของคุณในระยะเวลาประมาณ 30 นาที หรือพูดง่ายๆ Session ก็คือ จำนวนครั้งที่คนเข้ามายังเว็บไซต์นั่นเอง
คือ จำนวนผู้ที่เข้ามาใช้งานบนเว็บไซต์ ซึ่งแตกต่างจาก Session เพราะว่า 1 User สามารถมีได้มากกว่า 1 Session เช่น คุณเข้ามาซื้อของบนเว็บไซต์ตอนเช้า เวลาผ่านไปตอนเย็นคุณก็กดเข้าไปยังเว็บไซต์เดิมอีกครั้ง ก็จะเท่ากับเป็น 2 Session แต่มี User แค่คนเดียว จะไม่นับซ้ำ
คือ จำนวนของคนที่เข้ามาบนเว็บไซต์และไม่เกิดความเคลื่อนหรือพฤติกรรมอะไรเลย และออกไปจากทันที ซึ่งข้อมูลนี้เราจะสามารถนำมาใช้เพื่อไปปรับปรุงเว็บไซต์ของเราได้ว่ามีส่วนไหนที่มีปัญหาบ้าง ซึ่งสามารถดูได้ในทุกหน้าเว็บไซต์
คือ การแสดงข้อมูลทางสถิติของแหล่งที่มาของผู้ที่เข้าชมเว็บไซต์ ว่า User ที่เค้าเข้ามาในเว็บไซต์ของคุณเคยอยู่ที่ไหนมาก่อน ก่อนที่จะมาอยู่บนเว็บไซต์ของคุณ เช่น ในโซเชียลมีเดียต่างๆ อย่างเฟสบุ๊ค หรือเว็บบอร์ดอย่างพันทิป เป็นต้น
Google Analytics คือเครื่องมือที่ช่วยให้เว็บไซต์ของคุณประสบความสำเร็จได้ ที่ใช้งานง่ายและไม่ต้องเสียเงิน ซึ่งเหมาะมากกับธุรกิจขนาดเล็กจนไปถึงขนาดกลาง ที่กำลังเริ่มต้นทำการตลาดออนไลน์ หากคุณสามารถวิเคราะห์ผลของข้อมูล และนำมาปรับปรุงพัฒนาเว็บไซต์อย่างสม่ำเสมอ ธุรกิจของคุณต้องประสบความสำเร็จขึ้นอย่างแน่นอน
ทำความเข้าใจกับ E-Commerce
E-Commerce ธุรกิจบนโลกออนไลน์ที่รองรับพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคยุคใหม่ ช่วยสร้างโอกาสธุรกิจในยุคดิจิทัลอย่างคาดไม่ถึง
บริษัท แองก้า แบงค็อก จำกัด ให้บริการด้านการตลาดออนไลน์ (Digital Marketing) ครบวงจร ดูแลโดยทีมการตลาดรุ่นใหม่ที่มีประสบการณ์กับแบรนด์ระดับโลก และระดับประเทศจำนวนมาก เราพร้อมแล้วที่จะสร้างทีมที่แข็งแรงเพื่อเป็นหนึ่งในความสำเร็จ สำคัญให้กับทุกธุรกิจ
Copyright © ANGA Bangkok Co.,LTD. All Rights Reserved.
แผนผังเว็บไซต์
บทความที่น่าสนใจ
ติดต่อแองก้า
สำนักงานบริษัท แองก้า แบงค็อก จำกัด เลขที่ 1 ห้อง 27051 ชั้น 27 ตึกเอมไพร์ทาวเวอร์ ถนนสาทรใต้ แขวงยานนาวา เขตสาทร กรุงเทพฯ 10120
Copyright © ANGA Bangkok Co.,LTD. All Rights Reserved.
ขอบคุณที่ติดต่อเรา
ทางเราจะติดต่อกลับภายใน 24 ชั่วโมงทำการ
หากมีเรื่องเร่งด่วน สามารถแชทกับเราได้ผ่าน LINE ทันที