ความรู้ด้านการตลาดออนไลน์

Affiliate Marketing คืออะไร ทำความรู้จักกับกลยุทธ์การฝากขายที่กำลังนิยมในปัจจุบัน

ในปัจจุบันนี้การขายสินค้าจากผู้ผลิตโดยตรงนั้นอาจจะไม่ใช้วิธีที่เวิร์กอีกต่อไป ด้วยพฤติกรรมการเข้าถึงข้อมูลและวิธีการซื้อขายของผู้บริโภคนั้นมีความเปลี่ยนแปลงไปมากพอสมควรจากการมาถึงของเทคโนโลยีออนไลน์ ที่ให้ทั้งความสะดวกและรวดเร็ว ไม่ว่าเราจะต้องการค้นหาอะไร หรืออยากซื้อสินค้าประเภทไหน ก็ทำได้ง่าย ๆ แค่ปลายนิ้วผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ และด้วยพฤติกรรมต่าง ๆ ของผู้บริโภคที่ว่านั้น ทำให้เหล่าผู้ผลิตต่างต้องปรับตัวตามเพื่อให้สินค้าเข้าไปอยู่ในจุดที่ผู้บริโภคเข้าถึงได้ จนทำให้เกิดกลยุทธ์การทำตลาดออกมามากมายภายในระยะเวลาไม่กี่ 10 ปีมานี้ ซึ่ง 1 ในกลยุทธ์การขายที่แองก้าจะมานำเสนอให้ได้รู้จักกันก็คือ Affiliate Marketing หลายคนอาจเคยได้ยินชื่อกลยุทธ์นี้ แต่อาจจะยังรู้ไม่ว่าแก่นการทำงานจริง ๆ ของ Affiliate Marketing คืออะไร วันนี้เรามีคำตอบ

what-is-affiliate-marketing

Affiliate Marketing คืออะไร

Affiliate Marketing คือกลยุทธ์การทำตลาดที่เป็นเหมือนการฝากขาย ซึ่งคอนเซ็ปต์ของการทำงานเริ่มต้นที่ผู้ผลิตสินค้าต้องการหาช่องทางขายที่ไม่ต้องออกไปขายเอง จากนั้นก็เกิดเป็นผู้รับฝากขายสินค้าให้ โดยที่ผู้ขายที่ว่านี้ไม่จำเป็นต้องนำของมาสต็อกเก็บไว้เอง เมื่อมีผู้บริโภคต้องการซื้อสินค้า ทางผู้ฝากขายที่ว่านี้จะของจากทางผู้ผลิตโดยตรงไปส่งให้กับผู้บริโภคหรือลูกค้า โดยที่ผู้ฝากขายนั้นจะได้รับค่า Commision จากการขายเป็นการตอบแทนนั่นเอง คอนเซ็ปต์การทำ Affiliate Marketing คือสิ่งที่ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรนัก เพราะตั้งแต่เริ่มต้นนั้นก็จะเป็นมาในรูปแบบของตัวแทนจำหน่ายสินค้า แต่ในปัจจุบันที่การซื้อสินค้าออนไลน์มาถึง วิธีการของ Affiliate Marketing ก็ได้เปลี่ยนแปลงไปคือ จากตัวแทนจำหน่ายที่ว่านั้น ได้ผันมาเป็นการรับฝากลิงก์ หรือฝากพื้นที่ขายสินค้าแทน ยกตัวอย่างผู้ให้บริการการรับฝากขายในช่องทางออนไลน์ที่ทำให้เห็นภาพชัด เช่น Amazon, Ebay, Lazada หรือ Shopee นั่นเอง

องค์ประกอบของ Affiliate Marketing

องค์ประกอบของ-Affiliate-Marketing

Affiliate Marketing ประกอบไปด้วย 3 องค์ประกอบคือ

  1.  Advertiser หมายถึงผู้ต้องการโฆษณา หรือในอีกความหมายก็คือผู้ผลิตและแบรนด์สินค้านั่นเอง Advertiser คือต้นขั้วของโมเดล Affiliate Marketing ที่ได้กล่าวไปข้างต้น ความต้องการของ Advertiser ก็คือต้องการขายสินค้าผ่านช่องทางอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากการซื้อขายผ่านผู้ผลิตโดยตรง
  2. Publisher หมายถึงผู้รับฝากขาย ถ้าในปัจจุบันก็อาจจะเป็นเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่นที่ให้บริการด้าน E-Commerce ซึ่ง Publisher ที่ว่านี้จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่าง Advertiser และ Customer คือการนำเสนอขายสินค้าแทน โดย Publisher ไม่จำเป็นต้องสต็อกของไว้ให้ยุ่งยาก เมื่อ Customer หรือผู้บริโภคสั่งสินค้า Publisher ก็จะส่ง Order ไปทางผู้ผลิตโดยตรงให้ส่งสินค้า จากนั้น Publisher ก็จะได้ค่า Commission จากการขายสินค้าได้เป็นสิ่งตอบแทน Publisher ในที่นี่ สามารถเป็นได้ทั้งผู้ให้บริการ E-Commerce หรือเป็น Influencer ก็ได้เช่นกัน เพียงแค่วิธีการขายและโปรโมทแตกต่างกัน
  3. Customer คือองค์ประกอบที่อยู่ปลายทางสุดของโมเดล Affiliate Marketing โดย Customer ตามความหมายโดยตรงก็คือ Customer นั่นเอง ซึ่งกลุ่มนี้คือ Target หลักของ Advertiser โดยมี Publisher เป็นตัวกลางในการเสนอขายสินค้าให้ Customer

รูปแบบการขายของ Affiliate Marketing

Affiliate Marketing จะมีอยู่ 3 รูปแบบการขายหลัก ๆ คือ

  1. Pay Per Sale (PPS) คือการจ่ายค่า Commission เมื่อเกิดการขาย ซึ่งส่วนใหญ่จะคิดเป็นเปอร์เซ็นต์จากยอดขายสินค้าและบริการขึ้นอยู่กับเรตการให้ของ Advertiser 
  2. Pay Per Lead (PPL) คือการจ่ายค่า Commission เมื่อมี Traffic เข้าสู่เว็บไซต์เพื่อมาสมัครหรือลงทะเบียนผ่านลิงก์ที่ Advertiser ฝากไว้กับ Publisher
  3. Pay Per Click (PPC) คือการจ่ายค่า Commission เมื่อเกิดการคลิกโฆษณาของ Advertiser จากการฝากกับ Publish ไม่ว่คลิกที่เข้ามานั้นจะเกิดการขายหรือไม่ก็ตาม

ข้อดีของ Affiliate Marketing คือ

ข้อดีของ-Affiliate-marketing

ในแง่มุมของ Advertiser หรือผู้ผลิตคือการสร้างโอกาสการขายผ่านช่องทางต่าง ๆ ถือเป็นการสร้างทางเลือกการซื้อสินค้าและบริการให้แก่ผู้บริโภคหรือ Customer ส่วนในแง่ของ Publisher นั้นคือการได้รับค่าตอบแทน (Commission) จากการขายสินค้าให้กับ Advertiser หรือมากไปกว่าแค่ค่า Commission ก็คือการได้สร้างรายได้จากการขายสินค้า โดยที่ไม่ต้องลงทุนมากมาย ไม่ต้องสต็อกสินค้า และไม่ต้องจัดการเรื่องการส่งสินค้าให้ยุ่งยาก เพียงแค่สั่ง Order ให้กับทางผู้ผลิตโดยตรงเท่านั้น

บทความที่น่าสนใจ

Canva คืออะไร? แนะนำฟีเจอร์เด็ดพร้อมวิธีการใช้และราคาแบบละเอียด!
ความรู้ด้านการตลาดออนไลน์

Canva คืออะไร? แนะนำฟีเจอร์เด็ดพร้อมวิธีการใช้และราคาแบบละเอียด!

อ่านต่อ
การทำ SEO ที่ดีวัดผลยังไงได้อีกบ้าง? นอกจากอันดับเว็บไซต์
ความรู้ด้านการตลาดออนไลน์ , ความรู้เรื่อง SEO

การทำ SEO ที่ดีวัดผลยังไงได้อีกบ้าง? นอกจากอันดับเว็บไซต์

อ่านต่อ

บทความที่เกี่ยวข้อง

เพิ่ม Traffic ให้เว็บไซต์ด้วย Image SEO บนรูปภาพ
ความรู้ด้านการตลาดออนไลน์ , ความรู้เรื่อง SEO

เพิ่ม Traffic ให้เว็บไซต์ด้วย Image SEO บนรูปภาพ

อ่านต่อ
ทำเว็บไซต์ให้คนหายังไงก็เจอด้วย SEO, SEM และ Google Ads
ความรู้ด้านการตลาดออนไลน์ , ความรู้ด้านโฆษณาออนไลน์ , ความรู้เรื่อง SEO

ทำเว็บไซต์ให้คนหายังไงก็เจอด้วย SEO, SEM และ Google Ads

อ่านต่อ
ทำ SEO ให้เว็บไซต์ติดอันดับต้องใช้เวลานานแค่ไหน?
ความรู้ด้านการตลาดออนไลน์ , ความรู้เรื่อง SEO

ทำ SEO ให้เว็บไซต์ติดอันดับต้องใช้เวลานานแค่ไหน?

อ่านต่อ