1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. 4 เครื่องมือทำเว็บไซต์ที่แนะนำสำหรับการทำ SEO
เผยแพร่เมื่อ: ธันวาคม 30, 2020 | แก้ไขเมื่อ: เมษายน 28, 2023

4 เครื่องมือทำเว็บไซต์ที่แนะนำสำหรับการทำ SEO

Table Of Contents

หากเราสร้างเว็บไซต์ก็ต้องอยากให้เว็บของเรานั้นมีผู้เข้าใช้จาก Google การติดอันดับบนหน้าแรกจากการค้นหานั้นคือสิ่งที่ทุกเว็บไซต์ต้องการ ไม่ว่าจะต้องการสร้างฐานผู้อ่าน หรือการสร้างยอดขายจากบนเว็บไซต์ ความต้องการเหล่านี้ก็จะโยงกลับมาว่าถ้าต้องการจะเริ่มต้นทำเว็บไซต์เพื่อ SEO จะต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง จริงๆ ปัจจัยมันค่อนข้างเยอะมาก แต่เราเริ่มต้นได้จากการรู้จักเครื่องมือสร้างเว็บไซต์ที่ผ่านการวิเคราะห์แล้วว่าช่วยเพิ่มโอกาสในการติด SEO ได้เนื่องจากมีฟีเจอร์ที่อำนวย และมีโครงสร้างที่ Google เข้าใจง่าย

เครื่องมือสร้างเว็บไซต์ที่แนะนำจากบริษัททำ SEO ชั้นนำที่ใช้นั้นจะมี 4 ตัว (อัพเดทเดือนธันวาคม 2020) ซึ่งแต่ละตัวนั้นมีข้อดีและข้อด้อยที่แตกต่างกัน เราจะสรุปให้เห็นภาพว่าแต่ละตัวนั้นเหมาะกับผู้ใช้งานระดับไหน หากคุณไม่เคยมีประสบการณ์ด้านเทคนิคแต่อยากสร้างเว็บไซต์ ในบทความนี้ก็มีเครื่องมือสร้างเว็บไซต์ที่เหมาะกับผู้ใช้งานทุกประเภท


1. WordPress

เครื่องมือทำเว็บไซต์ที่คนใช้เยอะที่สุดในโลก ไม่เพียงแต่เปิดโอกาสให้ทุกคนทำเว็บได้ฟรี แต่ยังมีโครงสร้างหลังบ้านที่เอื้อ Google ต่อการเข้าใจเว็บไซต์ ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เว็บที่สร้างด้วย WordPress นั้นมักมีการติดอันดับที่รวดเร็วและง่ายกว่า website builder ประเภทอื่น นอกจากนี้ยังมี plug-in มากมายที่ช่วยด้าน SEO อีก ไม่ว่าจะช่วยวิเคราะห์เนื้อหาของเรา ตรวจสอบสาเหตุที่เว็บไซต์โหลดช้า แต่ข้อเสียเล็กๆ ของ WordPress คือมันไม่ได้เฟรนลี่กับนักเริ่มต้นทำเว็บไซต์ซะทีเดียว มันเหมาะกับผู้ที่มีประสบการณ์ด้านเทคนิคเล็กน้อย


2. Magento

เครื่องมือสร้างเว็บไซต์ที่ถูกใช้โดยบริษัทยักษ์ใหญ่มากมาย เพราะมันสามารถปรับแต่งได้เยอะและลึกมาก ในแง่ของ SEO นั้นเรียกได้ว่า Developer สามารถปรับแต่งได้ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น HTML, XML, Robots ซึ่งล้วนมีผลเชิงเทคนิคกับ SEO แต่ข้อเสียของมันคือมันต้องใช้ผู้ที่มีประสบการณ์ค่อนข้างสูงกว่าตัวอื่น แต่ถ้าใช้จนเก่งแล้วรับรองว่าเป็นอีกเครื่องมือที่น่าสนใจมากสำหรับการทำเว็บยักษ์ใหญ่ที่ต้องการติด SEO


3. Squarespace

เป็นอีกเครื่องมือสร้างเว็บไซต์ที่ใช้งานง่าย มีความเฟรนลี่กับผู้ใช้งานทุกระดับ จุดเด่นคือการสร้างเว็บไซต์ที่สวยงาม มีเทมเพลตให้เลือกมากมาย และปรับแต่งได้เองผ่าน UI ที่ใช้ง่าย ข้อดีด้าน SEO คือเจ้า Squarespace นั้นมีฟีเจอร์ด้าน SEO มาให้ครบครัน ทำให้ผู้ใช้งานนั้นไม่ต้องไปศึกษาเยอะว่าต้องทำอะไรบ้าง อีกข้อดีคือเป็นเว็บที่สร้างด้วย HTML ซึ่งผู้ใช้งานสามารถแก้ไขเองได้และเห็นการปรับแต่งของเว็บไซต์ขณะนั้นเลย แต่ข้อเสียคือข้อจำกัดด้านการติดตั้ง plug-in ทำให้ลูกเล่นขั้นสูงนั้นยังสู้เจ้าอื่นไม่ได้มากเท่าไหร่

4. Wix

เครื่องมือทำเว็บไซต์ที่ใช้งานง่ายที่สุดเท่าที่เคยลองมา ด้วยคอนเซ็ป Drag and Drop หรือลากวาง ทำให้การสร้างเว็บด้วย Wix นั้นเสร็จได้จริงๆ ภายในวันเดียว และด้วยจุดเด่นด้านมีเดีย ลูกเล่นต่างๆ ที่มีมาให้พร้อมไม่จำเป็นต้องตามหา plug-in นอก ทำให้ Wix นั้นมีหน้าตาที่สวยงามโดยไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ด้านเทคนิค ด้วยความที่ Wix นั้นพยายามปรับปรุงตัวเองเพื่อชูความสามารถด้าน SEO มีฟีเจอร์ด้าน SEO ที่ใช้งานง่ายมากๆ ผู้สร้างเว็บมือใหม่ไม่จำเป็นต้องเข้าใจ SEO 100% ก็สามารถทำได้ แต่ข้อดีของมันเรื่องมีเดีย อาจกลายเป็นข้อด้อยของเว็บไซต์เล็กน้อย เพราะมีเดียที่เยอะมักมาพร้อมปัญหาเว็บไซต์โหลดช้า ซึ่งทำให้เสียคะแนนเล็กน้อยถ้าเทียบกับ WordPress


สรุปจริงๆ แล้วการทำ SEO นั้นมีปัจจัยด้านเทคนิคเยอะมาก ไม่ว่าจะคอนเทนต์บนเว็บไซต์ โครงสร้าง การปรับแต่งด้าน crawability และปัจจัยภายนอกเช่น backlink หรือ link building การเลือกเครื่องมือสร้างเว็บก็เป็นอีกปัจจัยที่สำคัญก็แต่ไม่ได้แปลว่าตัวอื่นๆ ที่ไม่ได้พูดถึงจะไม่ติด SEO อย่างที่ยกตัวอย่างมาหลายคนอาจจะมองว่า Wix นั้นไม่ค่อยดีกับ SEO ทำไมถึงเอามาพูดถึง ต้องบอกว่าจากประสบการณ์ของเราทำให้ Wix นั้นติดหน้าแรกได้ภายใน 6 เดือนใน Keyword ที่มีความแข่งขันสูงแม้ว่าหลายๆ เจ้าจะบอกว่า Wix นั้นติดยากก็ตาม

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัปเดต กลยุทธ์ Lead Generation 2024

Lead Generation คือกระบวนการค้นหากลุ่มคนที่สนใจในตัวสินค้า หรือมีแนวโน้มที่จะมาเป็นลูกค้าของเรา (Lead) และเปลี่ยนพวกเขาให้กลายเป็นลูกค้าอย่างแท้จริง ซึ่งการทำ Lead Generation จะเริ่มต้นตั้งแต่การทำให้
9

กลยุทธ์ Link Building SEO ดันเว็บติดอันดับในปี 2024

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ได้ติดตามการอัปเดตข่าวสารความรู้ใหม่ ๆ จากแองก้ามาบ้าง คุณคงจะได้เห็นว่าในบทความ “SEO คืออะไร?” เราได้มีการอธิบายหลักการทำ SEO ไปแล้วว่ามีอยู่ 3 ส่วนด้วยกันคือ On-Page SEO, Off-Pag
10

เปิดกลยุทธ์สร้าง Brand Image ให้รุ่งบน Social Media ในปี 2024

ไม่ว่าคุณจะขายสินค้าอะไร ให้บริการด้านใด หรือทำธุรกิจประเภทไหน ในท้องตลาดอันกว้างใหญ่นี้ไม่ได้มีแค่แบรนด์ของคุณแค่แบรนด์เดียวอย่างแน่นอน โดยเฉพาะสินค้าหรือบริการที่มีความต้องการสูง อย่างอาหารเสริม, เค
8
th