1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. อัพเดท 10 เทรนด์การทำโฆษณาออนไลน์ในปี 2022
เผยแพร่เมื่อ: กรกฎาคม 4, 2022 | แก้ไขเมื่อ: กุมภาพันธ์ 8, 2023

อัพเดท 10 เทรนด์การทำโฆษณาออนไลน์ในปี 2022

Table Of Contents

ในช่วงปี 2021 ที่ผ่านมา นอกจากการเติบโตของธุรกิจดิจิทัลและการพัฒนาแผนการตลาด โดยนำเอาเครื่องมือดิจิทัลและเทคโนโลยีมาใช้กันมากขึ้น โดยเฉพาะการทำโฆษณาหรือการตลาดแบบออนไลน์ เพราะไม่ว่าธุรกิจไหนก็ล้วนต้องการขยายฐานลูกค้าเพื่อเพิ่มยอดขายให้มากขึ้น ดังนั้นบรรดานักการตลาดและเจ้าของแบรนด์จำเป็นต้องติดตามเทรนด์การทำโฆษณาออนไลน์ในปี 2022 เพื่อก้าวให้ทันคู่แข่งบนโลกที่การโฆษณาไม่เคยหยุดนิ่ง

ทำโฆษณาออนไลน์

10 สิ่งที่ต้องรู้ในการทำโฆษณาออนไลน์ปี 2022

ขึ้นชื่อว่า “เทรนด์” ย่อมมีการหมุนผ่านและเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ เพราะฉะนั้น ผู้ที่จะอยู่รอดคือผู้ที่ปรับตัวให้พร้อมและทันกับสถานการณ์นั้น เช่นเดียวกับภาคธุรกิจ ในยุคที่มีการแข่งขันสูง ใครยืดหยุ่นพอ ปรับตัวเก่ง ก็จะยังสามารถยืนหยัดต่อไปได้อย่างมั่นคง ซึ่งตัวช่วยที่จะทำให้ธุรกิจสร้างลูกค้าได้มากขึ้นต้องยกให้ “การทำโฆษณา” ซึ่งในปีนี้สิ่งที่เราต้องมาอัพเดทกันมีดังนี้

1. การใช้เทคโนโลยีอัตโนมัติช่วยจัดการโฆษณา

เทรนด์การทำโฆษณาในปี 2022 ก็ยังคงขาดพระเอกสำคัญอย่างเทคโนโลยีอัตโนมัติไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการวางแผน การจัดการ และการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ในการประมวลผลข้อมูล ดังนั้นการลงทุนในเทคโนโลยีที่ทันสมัยจะช่วยให้ธุรกิจของคุณมีความได้เปรียบกว่าคู่แข่ง แม้ว่าตอนนี้ Google จะพยายามผลักดันให้เราใช้เทคโนโลยีดังกล่าวให้มากขึ้น แต่ก็ยังปฏิเสธไม่ได้ว่าในความเป็น AI ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่บ้างที่ยังไม่สามารถเอาชนะมนุษย์ได้ทั้งหมด ดังนั้นปีนี้จึงเป็นปีที่ AI จะต้องก้าวให้ทันความคิดและกลยุทธ์แบบมนุษย์

2. การเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลของเจ้าของข้อมูล

การยกระดับความเป็นส่วนตัว ทำให้การเก็บข้อมูลของเจ้าของข้อมูลนั้นเป็นสิ่งที่ธุรกิจต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมากในปัจจุบัน นั่นหมายความว่าการใช้ข้อมูลร่วมกันกับแพลตฟอร์มการตลาดจะกลายเป็นเทรนด์การทำโฆษณาที่สำคัญยิ่งขึ้นในปี 2022 ซึ่งเรื่องนี้บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Google และ Apple เอง เริ่มจำกัดการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน เห็นได้จากการอัพเดท iOS14 เกี่ยวกับการใช้งาน cookie และการยกเลิกใช้งานข้อมูลบุคคลที่สามใน Chrome

3. กำหนดเป้าหมายและแบ่งสัดส่วนกลุ่มเป้าหมายในการทำโฆษณาออนไลน์

ลักษณะของกลุ่มเป้าหมายนั้นมีความสำคัญในการยิงโฆษณาให้ตรงจุด โดยเราจะต้องคาดหวังกับผลของคำที่ใช้ค้นหาให้น้อยลง พูดง่าย ๆ คือ ค้นหาให้น้อยลง เพื่อให้คนเห็นเพิ่มขึ้นและตรงจุด ช่วงที่ผ่านมาบรรดาบริษัทรับทำการตลาดออนไลน์หรือเอเจนซี่รับทำการตลาดออนไลน์ได้ใช้เครื่องมือดิจิทัลมากมายเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีขึ้น ถูกกลุ่มมากขึ้น นั่นหมายถึงว่า พวกเขาจะต้องโฟกัสกับอะไรที่สามารถควบคุมได้ ก็คือการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้องนั่นเอง

4. การทดสอบระบบต่าง ๆ

นอกจากการใช้เทคโนโลยีอัตโนมัติจะเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเทรนด์การทำโฆษณาออนไลน์ปี 2022 สิ่งที่ต้องทำควบคู่กันไปเสมอก็คือ การทดสอบระบบต่าง ๆ ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และจะต้องเตรียมเพิ่มตัวแปรต่าง ๆ เพื่อทดสอบสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบโฆษณาค้นหาเชิงตอบรับ (RSAs) ด้วยการใช้ข้อความที่แตกต่างกัน ทดสอบการปักหมุดโฆษณา ซึ่งนักการตลาดจะต้องมองภาพให้กว้างและเน้นไปที่การทดสอบที่เข้าถึงเจตนาในการค้นหามากกว่าคำที่เจาะจง

5. การใช้แพลตฟอร์มที่หลากหลาย

หากนักการตลาดและเจ้าของแบรนด์ต้องการประสบความสำเร็จ คุณจะต้องมั่นใจว่าช่องทางการตลาด เช่น PR, SEO หรือ Email จะต้องทำได้ดีกว่าที่เคยเป็นมาจึงจะถือว่าอยู่ในเทรนด์ของปี 2022 ยิ่งคุณมีช่องทางการตลาดที่หลากหลายมากเท่าไหร่ ธุรกิจของคุณก็จะยิ่งมั่นคงมากขึ้นเท่านั้น เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงพอใจและเคยชินกับการใช้บริการ Facebook Marketing เราขอแนะนำให้คุณควรลองใช้ช่องทางอื่น ๆ ดูบ้าง เช่น TikTok, LinkedIn, Pinterest หรือ Google ซึ่งเป็นช่องทางแรก ๆ ที่กลุ่มเป้าหมายของคุณมักเข้าไปค้นหาสิ่งที่พวกเขาต้องการ โดยคุณสามารถหาเอเจนซี่รับทำ SEO เพื่อทำการโฆษณาผ่านทางช่องทางดังกล่าว เพื่อกระจายความเสี่ยงและเพิ่มประสิทธิภาพให้กับโฆษณาของคุณมากยิ่งขึ้น

6. Responsive Search Ads

Responsive Search Ads เป็นฟีเจอร์จาก Google Ads ที่จะช่วยคุณสร้าง Ads ได้มากถึง 40 รูปแบบโดยที่คุณไม่ต้องเสียเวลาป้อนทีละอัน ซึ่งเทรนด์การทำโฆษณาในปี 2022 นั้น Google เริ่มให้ผู้ลงโฆษณาหันไปใช้ Responsive Search Ads (RSAs) แทนการใช้ฟีเจอร์การแชร์อย่าง Estimate Time of Arrival (ETAs) นั่นหมายความว่า บริการ Google Ads ยังเป็นเรื่องสำคัญที่คุณต้องเลือกให้ดี

7. การติดตามผล

นักการตลาดที่ดีจะต้องคอยทำงานและติดตามผลลัพธ์อย่างรวดเร็วด้วยเครื่องมือวัด Conversion เพื่อการรับมือทั้งในปี 2022 และในปีต่อ ๆ ไป ถือเป็นกุญแจสำคัญอีกอย่างหนึ่งในการพัฒนาคุณภาพของโฆษณาให้ดียิ่งขึ้น

8. ธุรกิจขนาดเล็กจะต้องเรียนรู้ให้เท่าทันตลาด

ในกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กมักประสบปัญหาเรื่องงบประมาณที่จำกัด และมีทรัพยากรที่จะขยายหรือปรับเปลี่ยนระบบการจัดการที่ไม่มานัก ซึ่งแทบไม่ต้องพูดถึงการเปลี่ยนแปลงอะไรใหญ่ ๆ เลย ดังนั้นธุรกิจขนาดเล็กจึงจำเป็นต้องวิ่งให้ทันกระแสโลกที่กำลังเปลี่ยนไปด้วยการศึกษา ทำความเข้าใจเกี่ยวกับเทรนด์การตลาดและการทำโฆษณาแบบออนไลน์เพิ่มเติมอยู่ตลอดเวลา

9. ทบทวนและปรับแผนกลยุทธ์เพื่อแก้ไขให้ดีขึ้น

ทุกสิ่งทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นการกลับมาทบทวน ปรับกลยุทธ์ เพื่อแก้ไขและค้นหาวิธีที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นยังคงเป็นเทรนด์ที่สำคัญในปีนี้ โปรดจำไว้ว่าความแน่นอนก็คือความไม่แน่นอน ดังนั้นควรหาจุดอ่อนของเราและแก้ไขเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้นอยู่เสมอ

10. เตรียมพร้อมสำหรับทุกสิ่ง

ปี 2022 อาจเป็นอีกปีหนึ่งที่นักการตลาดจะต้องคล่องแคล่วและว่องไวเพื่อคว้าโอกาสทางธุรกิจให้ได้มากที่สุด ซึ่งนักการตลาดควรตรวจสอบข้อมูลที่มีอยู่อย่างละเอียด เพื่อสร้างโฆษณาที่มีความยืดหยุ่นและพร้อมที่จะปรับตัวกับสถานการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ อีกทั้งเรียนรู้การใช้เครื่องมือและโปรแกรมต่าง ๆ เพื่อให้การทำงานดำเนินไปได้อย่างราบรื่นในสถานการณ์ที่ยากต่อการคาดการณ์

อย่างที่คุณได้เห็นสิ่งต่าง ๆ บนโลกออนไลน์กำลังก้าวไปอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะในโลกของการตลาด ดังนั้นธุรกิจใดที่หยุดนิ่งหรือล่าช้าก็จะตามโลกไม่ทัน และอาจเสียโอกาสทางธุรกิจได้ การติดตามอัพเดทและเรียนรู้เทรนด์การทำโฆษณาออนไลน์ในแต่ละปีจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพื่อให้ได้ทบทวน ปรับตัว แก้ไข และพาธุรกิจของคุณเติบโตไปพร้อมกับมันได้อย่างราบรื่น

บทความที่เกี่ยวข้อง

HubSpot คืออะไร? ช่วยดูแลธุรกิจ ครบจบในตัวเดียวจริงไหม?

สำหรับการทำธุรกิจในยุคนี้ ทีมที่องค์กรขาดไปไม่ได้เลยคือทีมการตลาดและทีมขาย ทั้งสองทีมนี้ต้องทำงานร่วมกัน ในการดึงลูกค้าเข้ามาและปิดการขาย แต่ด้วยความที่ต่างทีมต่างมีลำดับขั้นตอนและรายละเอียดของเนื้องา
38

Google Analytics 4 คืออะไร ต่างจากเวอร์ชันเก่าอย่างไร

Google Analytics (GA) เป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญมาก สำหรับนักการตลาดและแบรนด์ที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เพราะ GA จะช่วยให้คุณรู้จักกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาใช้งานบนเว็บไซต์มากขึ้น และทำให้คุณได้ข้อมูล
27

Technical SEO คืออะไร? กับ 8 เทคนิคการปรับปรุงฉบับพื้นฐาน

Search Engine Optimization (SEO) เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับบน Google ได้อย่างยั่งยืนและนำมาซึ่งผลลัพธ์ด้านการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งการทำ SEO จะประกอบไปด้วยฝั่งของ On-Page S
32
th