1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. 4 เคล็ดลับการวางแผน Social Media ให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ!
เผยแพร่เมื่อ: เมษายน 6, 2021 | แก้ไขเมื่อ: เมษายน 28, 2023

4 เคล็ดลับการวางแผน Social Media ให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ!

Table Of Contents

 “Social Media Marketing สามารถเปลี่ยนธุรกิจของคุณ แม้แต่คนธรรมดาจำนวนมากก็สามารถพลิกฐานะสร้างความร่ำรวยขึ้นได้แค่เพียงการวางแผน Social Media ที่ดีเพื่อสร้าง Content ที่ตอบโจทย์ออกมาในการทำการตลาดออนไลน์ เนื่องจากในทุกวันนี้ไม่ว่าจะเป็นบุคคล ร้านค้าธุรกิจ หรือองค์กรไหนๆ Digital Marketing หรือว่าการตลาดออนไลน์ก็เข้ามามีบทบาทที่สำคัญเป็นอย่างมาก แล้วเราจะทำอย่างไรให้ได้ธุรกิจของเราประสบผลสำเร็จในยุคที่ Social Media มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา นั่นคือการวางแผน Social Media นั่นเอง”

Social Media คืออะไร? ทำไมทุกธุรกิจต้องมี?

Social Media (โซเซียลมีเดีย) เป็นสิ่งที่แทบไม่มีใครจะไม่รู้จักเลยในยุคนี้ เป็นช่องทางหรือเครื่องมือที่ไว้ติดต่อสื่อสารระหว่างกันในโลกดิจิตอล โดยมีการสร้างเนื้อหาในรูปแบบต่างๆ ที่จะนำมาเผยแพร่บนช่องทาง Social Media เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว เป็นสังคมออนไลน์ที่ทุกคนบนโลก สามารถติดต่อสื่อสารกันได้ในทันทีและตอบโต้กันได้ทันทีเช่นกัน ซึ่งเข้าถึงผู้คนจำนวนมากได้ จึงเป็นสิ่งที่ทุกธุรกิจที่ต้องการอยู่รอดในยุคนี้ต้องมีการศึกษา Social Media เพื่อวางแผนการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด

วางแผนโซเชียลมีเดีย
วางแผนโซเชียลมีเดีย ต้องวัดผลได้

4 เคล็ดลับการวางแผน Social Media ให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ!

หากคุณมีธุรกิจอยู่แล้วและอยากเริ่มต้นการทำการตลาดออนไลน์ หรือมีปัญหาสร้าง Content เท่าไหร่ก็ไม่ประสบความสำเร็จสักที สำหรับบทความนี้เราจะมาช่วยคุณวางแพน Social Media ด้วย 4 เคล็ดลับง่ายๆจากบริษัท Marketing ที่รับทำการตลาดออนไลน์มานำเสนอ

1.  ศึกษาตลาด เข้าใจตัวเอง

การตั้งเป้าหมายที่เราต้องการ ว่าจริงๆแล้วเป้าหมายของการทำ Social Media Marketing ในแต่ละครั้งเรามีจุดประสงค์อะไร หากไม่สามารถกำหนดเป้าหมายได้ เนื้อหาที่สร้างออกมาก็ไม่สามารถประสบผลสำเร็จได้ การวางแผน Social Media จึงควรเป็นไปตามวัตถุประสงค์จากการศึกษารูปแบบธุรกิจของตนเองมาอย่างดี ทั้งจากตนเองและจากคู่แข่ง ยกตัวอย่างเช่น

·   อยากขายของหน้าเว็บ เพิ่มยอดขาย

·   อยากเป็นที่รู้จัก สร้างการรับรู้

·   ขยายกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ

·   อยากเชิญชวนคนมาหน้าร้านค้า

หากธุรกิจของเรามีการกำหนดจุดประสงค์ในการวางแผน Social Media ที่ชัดเจนตั้งแต่ขั้นแรกได้แล้วก็จะเป็นตัวกำหนดเนื้อหาที่เราจะสร้างออกมาได้อย่างชัดเจนไม่หลงประเด็น และยังวัดผล Social Media Marketing ได้ตามผลลัพธ์ที่เราต้องการ

2.สร้าง Content ที่มีคุณค่า

การสร้าง Content ถือเป็นปัจจัยสำคัญต่อการทำ Social Media Marketing ที่จะเข้าถึงลูกค้าด้วยเนื้อหาที่เชื่ยมโยงลูกค้าเข้ากับแบรนด์ ในรูปแบบต่างๆที่เราได้ผ่านการวิเคราะห์ปัญหามาอย่างดีแล้ว ตัวอย่างการสร้าง Content เช่น

·   Content แนะนำแนวทางแก้ปัญหาด้วยสินค้าของคุณ

·   Content บอกโปรโมชัน ข่าวสำคัญของแบรนด์

·   Content เนื้อหาที่เกี่ยวข้องเชิงให้คำแนะนำ

·   Content ให้แรงบันดาลใจ เปิดประสบการณ์

หัวใจสำคัญของการทำ Content ให้มีคุณค่านั้นไม่ใช่แค่เพียงวัดผลจากยอด Engagement ที่สูงแต่คือการสร้าง Content เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของแบรนด์และต้องเป็น Content ที่มีประโยชน์ต่อลูกค้าถึงจะเป็น Content ที่มีคุณค่า

3. เลือก Social Media ที่เหมาะสม

เป็นขั้นตอนการทำความเข้าใจถึงการนำเสนอเนื้อหาของเรานั้นว่าเหมาะสมกับ Social Media ใด จากการรู้จักและศึกษากลุ่มเป้าหมายมาเป็นอย่างดี ไม่ใช่แค่การศึกษาว่าลูกค้าของคุณเป็นใคร อยู่ที่ไหนอายุเท่าไหร่นั่นจะพอต่อการทำ Social Media Marketing  ในปัจจุบัน การศึกษา พฤติกรรมการใช้ Social Media นั้นก็จำเป็นอย่างมาก ข้อมูลเหล่านี้จะทำให้ Content ที่คุณสร้างขึ้นเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง เช่น

·   Facebook เหมาะกับเนื้อหาประเภท ภาพถ่าย วิดีโอ ไลฟ์สด และบทความตัวอักษรต่างๆ

·   Instagram เหมาะกับเนื้อหาประเภท ภาพถ่ายที่มีคุณภาพสูง รูปแบบวิดีโอ IG story

·   Twitter เหมาะกับเนื้อหาประเภทข้อความสั้นๆ ข่าว GIFs

·   YouTube เหมาะกับเนื้อหาประเภทวิดีโอคุณภาพสูง

ซึ่งในแต่ละแพลต์ฟอร์มสามารถวางแผนวันนำเสนอ Social Media ได้ในทุกวันและเวลาที่คุณกำหนดจากการศึกษาลูกค้า และคุณยังสามารถสร้าง Content ได้ในทุกแพลต์ฟอร์มที่ต้องการ นอกจากจะช่วยให้ดึงดูดคนเข้ามาสนใจและให้ติดตามคุณได้จากหลายช่องทางแล้ว ยังเป็นการกระจายความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นอีกด้วย

4. วัดผล Social Media เพื่อผลที่ดีกว่า

การวางแผน Social Media ที่ผ่านมานั้นเพื่อให้ประสบผลสำเร็จต้องมีการวัดผลซึ่งสามารถวัดผลได้จาก Social Media Funnel ที่แบ่งทั้งหมด 6 กลุ่มได้แก่

·   Activity ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นใน Social Media

·   Reach ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

·   Engagement ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นในเมื่อกลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมกับแบรนด์

·   Acquisition ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นในรูปแบบความสัมพันธ์กับลูกค้า

·   Conversion ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นในรูปแบบการกระทำ เช่น การซื้อขาย

·   Advocacy ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นในรูปแบบที่ลูกค้าชื่นชอบ สนับสนุสแบรนด์

การวัดผลในแต่ละขั้นของ Social Media Funnel  ที่เกิดขึ้นนั้นเพื่อช่วยวัดผลว่าสิ่งที่คุณวางแผน Social Media ทั้งหมดออกมานั้นได้ผลไหม สามารถนำไปใช้ได้จริงหรือไม่ ซึ่งในแต่ละ Funnel ก็มีอัตราส่วนการนับที่แตกต่างกันไปตามจุดประสงค์ของธุรกิจ
สรุปแล้วการทำ Social Media Marketing ในยุคนี้เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้อีกต่อไป การวางแผน Social Media ให้ประสบความสำเร็จนั้นไม่มีสูตรตายตัวในการทำ แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นสิ่งสำคัญคือการตระหนักว่า Social Media มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา บนโลกดิจิตอลนี้ไม่มีอีกแล้วที่ “ปลาใหญ่จะกินปลาเล็กอีกต่อไป มีแต่ ปลาเร็วกินปลาช้า” ใครที่ปรับตัวก่อนติดตามข่าวสารที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และประยุกต์ใช้ได้ก็จะเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จ

บทความที่เกี่ยวข้อง

HubSpot คืออะไร? ช่วยดูแลธุรกิจ ครบจบในตัวเดียวจริงไหม?

สำหรับการทำธุรกิจในยุคนี้ ทีมที่องค์กรขาดไปไม่ได้เลยคือทีมการตลาดและทีมขาย ทั้งสองทีมนี้ต้องทำงานร่วมกัน ในการดึงลูกค้าเข้ามาและปิดการขาย แต่ด้วยความที่ต่างทีมต่างมีลำดับขั้นตอนและรายละเอียดของเนื้องา
37

Google Analytics 4 คืออะไร ต่างจากเวอร์ชันเก่าอย่างไร

Google Analytics (GA) เป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญมาก สำหรับนักการตลาดและแบรนด์ที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เพราะ GA จะช่วยให้คุณรู้จักกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาใช้งานบนเว็บไซต์มากขึ้น และทำให้คุณได้ข้อมูล
26

Technical SEO คืออะไร? กับ 8 เทคนิคการปรับปรุงฉบับพื้นฐาน

Search Engine Optimization (SEO) เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับบน Google ได้อย่างยั่งยืนและนำมาซึ่งผลลัพธ์ด้านการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งการทำ SEO จะประกอบไปด้วยฝั่งของ On-Page S
31
th