1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. รวมคำศัพท์จากหลักการทำ SEO ที่คนทำเว็บด้วยตัวเองต้องรู้
เผยแพร่เมื่อ: ตุลาคม 4, 2021 | แก้ไขเมื่อ: เมษายน 28, 2023

รวมคำศัพท์จากหลักการทำ SEO ที่คนทำเว็บด้วยตัวเองต้องรู้

Table Of Contents

วิธีการทำ SEO นั้นถือเป็นวิธีการทำตลาดออนไลน์ที่ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรในยุคปัจจุบัน แต่ต้องยอมรับว่ายังคงเป็นอีกวิธีที่ได้รับความนิยมและได้ผลจริงในแง่ของการช่วยเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ดูมีความเชี่ยวชาญจากการปรับแต่งเว็บไซต์ให้ถูกหลักการทำ SEO, การเข้าถึงแบรนด์ผ่านเว็บไซต์จากกลุ่มเป้าหมายที่ง่ายขึ้นเพราะติดอันดับการค้นหาที่ดี หรือแม้กระทั่งยอดขายสินค้าที่สามารภเพิ่มขึ้นได้จากความหน้าเชื่อถือของเว็บไซต์ตามวิธีการทำ SEO เป็นต้น

แต่สำหรับคนที่พึ่งรู้จักการทำ SEO ด้วยตัวเอง บางครั้งก็อาจจะไม่ค่อยเข้าในคำศัพท์บางคำที่ได้เจอซึ่งบางคำหลายคนอาจเกิดความไม่เข้าใจได้ว่าเกี่ยวข้องกับการทำ SEO ยังไง โดยคอนเทนต์นี้แองก้าขอเอาใจมือใหม่ที่อยากเริ่มทำ SEO ด้วยตัวเองกันหน่อยกับคำศัพท์พื้นฐานที่ต้องรู้จัก แองก้าขอแบ่งออกเป็น 3 หมวดเพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้นดังนี้

คำศัพท์ทั่วไปเกี่ยวกับ SEO

คำศัพท์เกี่ยวกับ SEO

หมวดแรกจะเป็นคำศัพท์ทั่วไปที่จะต้องเจอบ่อย ๆ และอาจจะต้องใช้งานเมื่อได้ทำ SEO จริง ไม่ว่าจะทำด้วยตัวเอง หรือศึกษาเพื่อเรียนรู้วิธีการทำ SEO ยังไงก็ต้องเข้าใจคำศัพท์ชุดนี้เป็นอันดับแรก เพื่อให้เข้าใจในหลักการทำ SEO ต่าง ๆ ได้อย่างดี

SEO 
คำแรก เป็นคำพื้นฐานที่สุดคือคำว่า SEO ย่อมาจากคำว่า Search Engine Optimize หมายถึงวิธีการปรับปรุงเว็บไซต์ให้ติดอันดับของ Google นั่นเอง

Search Engine
หมายถึงเครื่องมือหรือระบบซอฟต์แวร์ที่ทำหน้าที่ค้นหาเว็บไซต์ตามที่ผู้ใช้งานต้องการ ซึ่งตามจริงมีอยู่หลากหลายเจ้าด้วยกัน เช่น Bing, Yahoo และ Google ซึ่งรายหลังสุดคือ Search Engine ที่นิยมใช้งานมากที่สุด

SERP
หมายถึงหน้าที่แสดงผลการค้นหาจาก Search Engine โดยจะมีเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับคำค้นหานั้น ๆ ขึ้นมาให้เลือก ซึ่งการจัดอันดับเว็บไซต์ที่จะขึ้นมาแสดงบนหน้า SERP นั้นก็ขึ้นอยู่กับหลักการทำ SEO ด้วยเช่นกัน

Backlinks
คือเว็บไซต์อื่น ๆ ที่มีการสร้างขึ้นเพื่อลิงก์เข้ามาหาเว็บไซต์หลักของคุณ ซึ่งเป็นอีกวิธีในการทำ SEO ที่ช่วยให้ติดอันดับการค้นหาได้ แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับเนื้อหาบน Backlink เหล่านี้ด้วยว่ามีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเว็บหลักมากแค่ไหน

Keyword

คือคำหรือกลุ่มคำที่ใช้ค้นหาบน Google ถ้าเปรียบเทียบก็จะเหมือนกันเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างกลุ่มเป้าหมายกับเว็บไซต์ ซึ่ง Keyword ที่ว่านี้คือสิ่งที่ต้องนำมาใช้ประกอบบนหน้าเว็บไซต์ของคุณเอง และถือเป็นอีกส่วนสำคัญเพื่อใช้ปรับปรุงหน้าเว็บตามหลักการทำ SEO

On-Page
คือส่วนของหน้าเว็บไซต์ของเราที่ต้องปรับปรุงให้ตรงตามหลักการทำ SEO เพื่อให้ติดอันดับการค้นหาบน Google

Off-Page
การทำส่วนอื่น ๆ ที่ส่งผลต่อการเข้าถึงเว็บไซต์ของเรา เพื่อให้เกิด Traffic มากขึ้น การทำ Backlink ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของขึ้นตอนที่เรียกว่า Off-Page

Algorithms
ในหลักการทำ SEO คำว่า Algorithms จะหมายถึงกระบวนการที่ใช้จัดเก็บและประมวลผลจากข้อมูลต่าง ๆ ของพวกจาก Google ซึ่งจะนำไปพิจารณาเพื่อจัดอันดับเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่ได้ทำวิธี SEO นั่นเอง เป็นเหมือนกับผู้ควบคุมพื้นที่การค้าของ โดยที่พวกเราใช้พื้นที่ของ Google เพื่อทำการโปรโมทกิจกรรมต่าง ๆ เของเรา

Alt Text
Alt Text คือ คำที่ช่วยอธิบายรูปภาพบนหน้าเว็บไซต์หรือในคอนเทนต์ SEO นับว่าเป็นส่วนเล็ก ๆ ที่มีผลต่อการติดอันดับด้วยเช่นกัน

URL
ที่อยู่ของเว็บไซต์คุณ โดย URL ย่อมาจาก Uniform Resource Locator ตัวอย่างเช่น www.anga.co.th

Crawling

หมายถึงขั้นตอนที่ Google ค้นหาเจอและเข้าไปตรวจสอบเว็บไซต์ต่าง ๆ เพื่อนำไปคำนวณและจัดอันดับเว็บไซต์นั้น ๆ ในการค้นหาบน Google

คำศัพท์หมวดโครงสร้าง SEO

คำศัพท์ SEO หมวดโครงสร้าง

หมวดถัดมาจะอธิบายถึงคำศัพท์ที่เกี่ยวกับโครงสร้างของวิธีการทำ SEO โดยเริ่มตั้งแต่ภาพรวมไปจนถึงส่วนย่อยของหน้าเว็บไซต์

Site Structure
หมายถึงโครงสร้างของเว็บไซต์ที่ประกอบจากเว็บเพจแต่ละหน้าลิงก์เข้าหาด้วยกัน ซึ่งมีผลต่อการติดอันดับ SEO อย่างมาก

Sitemap
หมายถึงแผนที่ของเว็บไซต์ทั้งหมดว่ามีลิสต์ URL อะไรบ้าง เพื่อให้ Google รู้จักโครงสร้างของเว็บไซต์ ซึ่งมีผลต่อการประมวลผลเพื่อจัดอันดับ SEO เช่นกัน

Meta Title

ทำหน้าที่เหมือนหัวข้อ (Headline) ของบทความ จะปรากฎเป็นหัวเรื่องของเว็บไซต์ที่ที่ถูกแสดงบนหน้า SERP ของ Google

Meta Description
เป็นส่วนที่ช่วยอธิบายเนื้อหาของเว็บไซต์ถัดจาก Meta Title เพื่อให้ผู้ค้นหาได้ตัดสินใจว่าเว็บไซต์นี้ใช้สิ่งที่เขาค้นหาอยู่หรือไม่

H1-H2-H3
คือส่วนที่ช่วยกำหนดว่าส่วนไหนคือหัวเรื่องที่สำคัญของหน้าเว็บเพจนั้น ซึ่งมีสูงสุดถึง H6

คำศัพท์หมวด SEO Keyword

คำศัพท์หมวด SEO Keyword

หมวดสุดท้ายจะเป็นคำที่เกี่ยวข้องกับ Keyword ซึ่งมีขั้นตอนการค้นหา แต่คำจำกัดความที่เกี่ยวข้องกับ SEO Keyword โดยเฉพาะ

Keyword Research
หมายถึงขั้นตอนการค้นหา Keyword เพื่อนำมาใช้งานในวิธีการทำ SEO ต่อไป

Keyword Planner
คือโปรแกรมที่ช่วยค้นหา Keyword จาก Google Ads สามารถใช้ข้อมูลของตัวเราเองและข้อมูลเว็บไซต์คู่แข่งได้ เพื่อนำมาวิเคราะห์และค้นหาวิธีการทำ SEO ที่เหมาะสม

Keyword Difficulty
หมายถึงระดับความยากง่ายของ Keyword ซึ่งสามารถดูได้จากเครื่องมืออย่าง Keyword Planner หรือเครื่องมือตัวอื่น ๆ ได้ เพื่อนำมาวิธีถึงการแข่งขันของ Keyword คำนั้น

Long-tail Keyword
หมายถึง Keyword ที่มีรายละเอียดในการค้นหา มีประโยชน์ตรงที่ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เฉพาะมาขึ้น และมีการแข่งขันที่น้อย

Short-Tail Keyword
หมายถึง Keyword ที่เป็นคำสั้น ๆ อาจจะเป็นคำหนึ่งคำ หรือชื่อสินค้า เป็น Keyword ที่มีการแข่งขันสูง เพราะใคร ๆ ก็ค้นหาคำเหล่านี้

Search Volume
หมายถึงยอดการค้นหาของ Keyword คำนั้น ซึ่งมีจำนวนมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความนิยมในการค้นหาของ Keyowrd คำนั้นด้วย

Search Intention
หมายถึงตั้งใจที่กลุ่มเป้าหมายจะค้นหา Keyword คำ ๆ นั้น ซึ่งจะต่างจาก Search Volume ที่มีการบันทึกยอดค้นหาโดยรวม แต่ Search Intention จะบันทึกยอดการค้นหาจากการตั้งใจใช้ Keyword คำนั้น ๆ ค้นหาโดยเฉพาะ

สรุปเกี่ยวกับคำศัพท์ที่สำคัญจากวิธีการทำ SEO

คำศัพท์เหล่านี้ถือเป็นสิ่งที่คนทำ SEO ต้องจำเอาไว้ให้ดี เพราะตลอดการทำ SEO ทุกวิธีการ ทุกขั้นตอน คุณจะต้องเจอคำศัพท์เหล่านี้ตลอดเวลา ดังนั้นการที่คุณได้ศึกษาคำเหล่านี้ตั้งแต่เนิน ๆ แองก้าเชื่อว่า จะสามารถช่วยให้คุณทำ SEO ได้ง่ายขึ้น เพราะถึงยังไงการที่คุณเข้าใจในจุดประสงค์ของขั้นตอนแต่ละอย่าง ก็จะทำให้การปรับปรุงเว็บไซต์มีประสิทธิภาพ และมีความพิถีพิถันจากความเข้าใจในหลักการทำ SEO ด้วยตัวคุณเอง

บทความที่เกี่ยวข้อง

HubSpot คืออะไร? ช่วยดูแลธุรกิจ ครบจบในตัวเดียวจริงไหม?

สำหรับการทำธุรกิจในยุคนี้ ทีมที่องค์กรขาดไปไม่ได้เลยคือทีมการตลาดและทีมขาย ทั้งสองทีมนี้ต้องทำงานร่วมกัน ในการดึงลูกค้าเข้ามาและปิดการขาย แต่ด้วยความที่ต่างทีมต่างมีลำดับขั้นตอนและรายละเอียดของเนื้องา
37

Google Analytics 4 คืออะไร ต่างจากเวอร์ชันเก่าอย่างไร

Google Analytics (GA) เป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญมาก สำหรับนักการตลาดและแบรนด์ที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เพราะ GA จะช่วยให้คุณรู้จักกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาใช้งานบนเว็บไซต์มากขึ้น และทำให้คุณได้ข้อมูล
26

Technical SEO คืออะไร? กับ 8 เทคนิคการปรับปรุงฉบับพื้นฐาน

Search Engine Optimization (SEO) เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับบน Google ได้อย่างยั่งยืนและนำมาซึ่งผลลัพธ์ด้านการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งการทำ SEO จะประกอบไปด้วยฝั่งของ On-Page S
31
th