1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. ทำไมความเร็วของเว็บไซต์ มีผลต่ออันดับ SEO บน Google
เผยแพร่เมื่อ: มิถุนายน 6, 2021 | แก้ไขเมื่อ: เมษายน 28, 2023

ทำไมความเร็วของเว็บไซต์ มีผลต่ออันดับ SEO บน Google

Table Of Contents
ทำไมความเร็วเว็บไซต์มีผลต่อ SEO

ความเร็วของเว็บไซต์ หรือที่เราเรียกว่า Pagespeed เป็นหนึ่งในปัจจัยของการทำ SEO ที่ไม่ควรมองข้าม เพราะผลของ Pagespeed เป็นคุณสมบัติพื้นฐานที่ Google ใช้เป็นเกณฑ์ในการวัดคุณภาพเว็บไซต์ ยิ่งได้คะแนนมากเท่าไหร่ยิ่งมีโอกาสที่เว็บไซต์จะขึ้นมาแสดงบนหน้าแรกเพิ่มขึ้นเท่านั้น

Pagespeed คืออะไร?

Pagespeed คือ ความเร็วในการแสดงผลข้อมูลต่างๆ ในทุกๆ หน้าของเว็บไซต์ของเรา ข้อมูลในที่นี่รวมทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ข้อความ, รูปภาพ, คลิปวิดีโอ, อนิเมชั่น, CSS, Script ฯลฯ ซึ่งข้อมูลที่เราใส่ลงไปนี้ เมื่อผู้ใช้งานกดคลิกเปิดหน้าเว็บเพจ บราวเซอร์จะทำการดาวน์โหลดสิ่งเหล่านี้แล้วแสดงผลออกมาด้วยความเร็วเป็นหน่วย มิลลิวินาที (millisecond: ms)

หลายๆ คนอาจไม่คุ้นชินกับคำว่า Pagespeed SEO แต่ถ้าพูดถึงความเร็วของเว็บไซต์น่าจะคุ้นหูมากกว่า เพราะผู้ใช้งานไม่ว่าจะเป็นระดับไหน ย่อมต้องเคยประสบปัญหาหน้าเว็บไซต์เปิดไม่ขึ้น, ใช้เวลาดาวน์โหลดนาน หรือ ดาวน์โหลดแล้วรูปหายขึ้น Error ทำให้เสียอารมณ์จนต้องกดออกจากหน้าเว็บไซต์ไป ดังนั้นแม้ว่า บทความหรือข้อมูลบนเว็บไซต์ของเราจะดีแค่ไหน แต่ถ้าเปิดดูไม่ได้ก็เท่ากับเป็น 0

Pagespeed มีผลยังไงกับอันดับ SEO

ทดสอบ Pagespeed Insights
ผลการทดสอบ Pagespeed Insights ของเว็บ https://anga.co.th ด้วยเครื่องมือของ Google

Google จะนำผลของ Pagespeed ที่วัดได้ไปจัดอันดับ (Ranking) บนหน้าแรกของ Google ถ้าเว็บไซต์ไหนสามารถแสดงผลหน้าเว็บได้สมบูรณ์ครบถ้วนได้เร็วก็จะยิ่งได้คะแนนสูง แต่ถ้าเว็บไซต์ไหนช้า หรือกว่าจะดาวน์โหลดสำเร็จต้องใช้เวลานาน เว็บไซต์นั้นก็จะได้คะแนนต่ำลง โดยในปี 2021 นี้ เกณฑ์การให้คะแนนความเร็วของเว็บไซต์ที่ส่งผลต่อ SEO และประสบการณ์ใช้งานจริง (User Experience) จะมีอยู่ 4 ปัจจัยหลัก ได้แก่

เกณฑ์วัดคะแนนอยู่ในเกณฑ์ดีอยู่ในเกณฑ์ควรปรับปรุงอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่ดี
FCP[0, 1800ms](1800ms, 3000ms]over 3000ms
FID[0, 100ms](100ms, 300ms]over 300ms
LCP[0, 2500ms](2500ms, 4000ms]over 4000ms
CLS[0, 0.1](0.1, 0.25]over 0.25
การวัดคะแนน Pagespeed Insights

นอกจากนี้ Pagespeed ยังส่งผลถึง Bounce rates (อัตราส่วนการเข้าชมเว็บไซต์เพียงหน้าเดียวแล้วปิดไป) ยิ่งถ้าผู้ใช้งานเปิดหน้าเว็บเพจไม่ขึ้น หรือดูข้อมูลไม่ได้ ก็จะยิ่งกดออกไปจากหน้าเว็บเพจของเร็วขึ้น ทำให้เว็บไซต์ของเรามี Bounce rates สูงขึ้น ซึ่ง Google ถือว่าสิ่งเหล่านี้ เป็นประสบการณ์การใช้งานข้อผู้เข้าชมเว็บไซต์ที่ไม่ดี = เว็บไซต์เหล่านี้มีคุณภาพแย่ อันดับเว็บไซต์ SEO ของเราก็จะตกลงอย่างแน่นอน ความเร็วของเว็บ SEO จึงเป็นหนึ่งในตัวแปรส่งผลโดยตรงต่อการจัดอันดับ SEO

วิธีวัด Pagespeed ของเว็บไซต์

วิธีวัด Pagespeed ของเว็บไซต์
วิธีวัด Pagespeed ของเว็บไซต์

เราสามารถวัด Pagespeed ของเว็บไซต์ได้โดยใช้เครื่องมือต่างๆ เข้าช่วย อาทิ

PageSpeed Insights – เครื่องมือวัดความเร็วเว็บไซต์ฟรี โดย Google

          1. เข้าไปที่ https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights
          2. ใส่ URL เว็บไซต์ที่ต้องการ แล้วกดปุ่ม ANALYZE หรือกด Enter
          3. ระบบจะทำการประมวลผลและแสดงผลลัพธ์ทั้งหมดของเว็บไซต์ที่เราใส่ URL ลงไป

สาเหตุที่ทำให้เว็บไซต์ดาวน์โหลดได้ช้า

            สาเหตุที่ทำให้เว็บไซต์ดาวน์โหลดได้ช้าเกิดจาก 4 ปัญหาหลักๆ ดังนี้

            1. ปัญหาจาก Server – อาจเกิดได้จากเซิฟเวอร์ทำงานหนัก เพราะมีการแชร์พื้นที่บนเซิฟเวอร์หลายเว็บไซต์เกินไป
            2. ปัญหาจาก Network – มักเกิดจากการเลือกใช้เซิฟเวอร์ราคาถูก ที่ให้ค่า Bandwidth หรือ ค่า Upload – Download ต่ำ
            3. ปัญหา Script Code ที่มีมากเกินความจำเป็น ทำให้เว็บไซต์ไม่สามารถรัน Script Code ได้ หากผู้ใช้งานไม่มีความรู้ความเข้าใจทางด้าน coding อาจไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ด้วยตนเอง ควรให้โปรแกรมเมอร์ที่มีความรู้ทางด้านนี้เป็นผู้ช่วยแก้ไข
            4. ปัญหารูปภาพที่มีขนาดใหญ่เกินไป บางครั้งรูปภาพที่เราเลือกใช้งานมีขนาดใหญ่มากเกินไป ทำให้ผู้ใช้งานที่มีความเร็วอินเตอร์เน็ตไม่มาก ไม่สามารถดาวน์โหลดรูปภาพเหล่านั้นดูได้ ควรบีบอัดหรือลดขนาดภาพให้เล็กลง

สรุปเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลของ Pagespeed

ความเร็วของเว็บ SEO หรือผลของ Pagespeed เป็นเพียงตัวแปรหนึ่งที่ส่งผลต่อคุณภาพเว็บไซต์และการจัดอันดับ Ranking ของ Google แต่ไม่ได้หมายความว่า คะแนน Pagespeed สูง แล้วเว็บไซต์ของเราจะได้ติดอันดับในหน้าแรกเสมอไป เพราะยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่เป็นตัวแปร ซึ่งจำเป็นที่เราจะต้องเรียนรู้และทำควบคู่ไปด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ข่าวด่วน! Google เตรียมเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ในยุโรป

ข่าวด่วน! Google เตรียมเปิดตัวฟีเจอร์การค้นหาใหม่ (New Search Features) ในเขตเศรษฐกิจยุโรป (European Economic Area หรือ EEA) ภายในเดือนมีนาคม 2024 ที่จะถึงนี้ สืบเนื่องจากการที่สหภาพยุโรป (EU) กำลังจะ
26

9 สิ่งที่ควรทำ เมื่อ SEO ปัง แต่ยอดขายดันแป้ก

เป้าหมายของการทำ SEO ที่แท้จริง ไม่ได้หยุดอยู่แค่การทำให้เว็บไซต์ติดอันดับบนหน้าแรกของ Google เท่านั้น ยังรวมถึงการนำมาซึ่ง Lead และยอดขาย ให้แก่ธุรกิจด้วย ซึ่งเราพบว่ามีธุรกิจไม่น้อยเลยที่ทำ SEO ไปแล
48

"Craft" Content Marketing กลยุทธ์การสร้างคอนเทนต์ให้แตกต่าง

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ทำงานอยู่ในสายอาชีพด้านการตลาด คงจะเคยเห็นคำว่า “Content is King” ผ่านตามาบ้างไม่มากก็น้อย วลีนี้มีความหมายว่าเนื้อหา (Content) มีความสำคัญอย่างมาก จนเปรียบดั่งราชาบนโลกออนไลน์ หาก
121
th