1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. วิธีการตลาดอสังหาฯ ออนไลน์ที่เห็นผลจริง
เผยแพร่เมื่อ: มีนาคม 9, 2022 | แก้ไขเมื่อ: เมษายน 28, 2023

วิธีการตลาดอสังหาฯ ออนไลน์ที่เห็นผลจริง

Table Of Contents

การทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นการทำอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัย เช่น คอนโดปล่อยเช่า การซื้อขายบ้าน หรืออสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ เช่น การปล่อยเช่าออฟฟิศ อาคารสำนักงาน ศูนย์การค้า หรือโรงแรม ล้วนเป็นธุรกิจที่มีผลกำไรสูง แต่ก็มีการแข่งขันที่สูงตามไปด้วยเช่นกัน การทำการตลาดอสังหาริมทรัพย์แบบออฟไลน์เพียงอย่างเดียวจึงอาจไม่เพียงพอที่จะแข่งขันกับคู่แข่งในท้องตลาดได้ ซึ่งในบทความนี้ ANGA ขอแนะนำ 7 วิธีการทำการตลาดอสังหาฯ ออนไลน์ ที่ได้ผลจริง เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ และเพิ่มโอกาสปิดการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ได้ จะน่าสนใจแค่ไหนนั้น ไปดูกันเลย

online-marketing-for-real-estate

รวมวิธีทำการตลาดอสังหาฯ ออนไลน์

1. สร้างเว็บไซต์อสังหาฯ ที่ใช้หลักการทำ SEO เข้ามาช่วย

การซื้อขายอสังหาริมทรัพย์เป็นการลงทุนที่มีมูลค่าสูง ในการซื้อขายแต่ละครั้ง กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะต้องใช้เวลาในการศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจ ซึ่งการสร้างเว็บไซต์ของตนเองที่มีข้อมูลครบครัน ทั้งสถานที่ตั้ง ภาพบรรยากาศ หรือข้อมูลการติดต่อ จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับกลุ่มลูกค้ามากยิ่งขึ้น จัดเป็นหนึ่งในช่องการทำการตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่ควรพลาด

อย่างไรก็ตาม การทำเว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์อย่างเดียวอาจไม่มีประโยชน์ ถ้ากลุ่มเป้าหมายไม่สามารถพบเห็นเว็บไซต์ของเราได้ การสร้างเว็บไซต์อสังหาฯ จึงควรทำควบคู่กับการทำ SEO (Search Engine Optimization) เพื่อให้เว็บไซต์ถูกจัดอันดับบนหน้าแรกของ Search Engine อย่าง Google, Yahoo หรือ Bing ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้ามองเห็นเว็บไซต์ของเราในเวลาที่ค้นหาอะไรที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์บน Search Engine ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสที่พวกเขาจะกดเข้าชมเว็บไซต์มากยิ่งขึ้น

2. รู้จักการทำ Lead Generation เพื่อหาลูกค้าใหม่ ๆ

Lead Generation คือการสร้าง Lead ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มีแนวโน้มจะเป็นลูกค้า มีความสนใจในสินค้า/บริการของธุรกิจ และมี Contact Information ที่ช่วยให้ระบุตัวตนของเขาได้ การทำ Lead Generation นั้นสามารถทำได้หลายรูปแบบ เช่น การสร้าง Forms ต่าง ๆ การทำปุ่ม Call to Action (CTA) หรือการสร้าง Landing Page สำหรับขอ Contact Information โดยเฉพาะ โดยตอบแทนเป็นการให้ข้อมูล หรือ Offer อื่น ๆ ที่กลุ่มเป้าหมายสนใจ เป็นต้น

การทำ Lead Generation  จัดเป็นช่องทางการตลาดที่จะช่วยคัดกรองลูกค้าที่ใช่สำหรับสินค้าจริง ๆ ซึ่งเหมาะกับการทำตลาดอสังหาริมทรัพย์อย่างมาก เพราะการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์มักมีค่าใช้จ่ายสูง และลูกค้าต้องใช้ระยะเวลาศึกษาข้อมูลรายละเอียดเชิงลึกก่อนตัดสินใจ การที่เรารู้จักข้อมูลของลูกค้าอย่างละเอียดจะช่วยให้วางแผนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย เลือกช่องทางการเข้าหากลุ่มลูกค้าได้อย่างเหมาะสม และมอบโปรโมชันที่ลูกค้าต้องการ ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสปิดการขายได้มากยิ่งขึ้น

3. ทำ SEM ควบคู่ SEO ไปด้วย

การทำ SEO จะต้องใช้ระยะเวลานานกว่าที่เว็บไซต์จะถูกจัดอันดับบนหน้าแรกของ Search Engine โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นมาใหม่ ซึ่งการทำ SEM (Search Engine Marketing) ควบคู่ไปกับการทำ SEO จะช่วยเพิ่ม Traffic ได้มาก ทำให้คนรู้จักกับเว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ได้รวดเร็วขึ้น

การทำ SEM หรือ Paid Search คือ การซื้อโฆษณาบน Search Engine โดยการเลือกซื้อคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ เช่น การซื้อขายอสังหาใกล้ฉัน ซื้ออสังหาด้วยคริปโต ขายอสังหา ซื้ออสังหาปล่อยเช่า หรือแผนธุรกิจอสังหา เมื่อมีคนเสิร์ชเข้ามาด้วยคีย์เวิร์ดเหล่านี้ก็จะพบเจอกับเว็บไซต์ของเราเป็นอันดับแรก ๆ ทันที

อย่างไรก็ตาม การทำ SEM ให้ประสบความสำเร็จ จะต้องเลือก Keyword ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือเป้าหมายของเว็บไซต์ เว็บไซต์ต้องมีคุณภาพ มี Sitemap ที่เข้าใจง่าย ดาวน์โหลดได้รวดเร็ว และ Friendly กับผู้ใช้งาน ที่สำคัญที่สุด คอนเทนต์ในเว็บไซต์จะต้องน่าสนใจ มีความเกี่ยวข้องกับสินค้า และมอบประโยชน์ให้กับผู้อ่านได้ด้วย

4. ใช้ Social Media พร้อมทำ Facebook Ads

ข้อมูลจากสถิติ Global Digital Report 2021 ของ We Are Social เผยว่า คนไทยมีจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตมากถึง 69% จากจำนวนทั้งหมด และมีจำนวนผู้ใช้งานบน Social Media ติดอันดับโลกในทุกแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Twitter หรือ Youtube การทำการตลาดอสังหาริมทรัพย์บน Social Media จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญที่จะช่วยเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ได้เป็นจำนวนมาก โดยแต่ละแพลตฟอร์มจะมีลักษณะคอนเทนต์ที่เหมาะสมแตกต่างกันไป ซึ่งคุณสามารถวางแผนธุรกิจอสังหาฯ ร่วมกับทีมการตลาดเพื่อออกแบบคอนเทนต์ที่เหมาะสมกับแต่ละแพลตฟอร์มได้

นอกจากการทำ Social Media แล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่จะช่วยเสริมให้ Social Media และการทำเว็บไซต์มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น คือการซื้อโฆษณาบน Social Media โดยเฉพาะโฆษณาบน Facebook ซึ่งเป็นช่องทางการตลาดที่มีคุณภาพสูง สามารถทำโฆษณาที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำผ่านฐานข้อมูลผู้ใช้งานที่ Facebook เก็บรวบรวมไว้ นอกจากนี้ยังสามารถทำโฆษณาได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น การโฆษณาไปยังเว็บไซต์ การโปรโมตเพจ การเพิ่มจำนวนผู้รับสิทธิ์ข้อเสนอ หรือแม้กระทั่งปิดยอดการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์

5. ใช้พื้นที่เว็บบอร์ดที่มีชื่อเสียง และกลุ่มใน Facebook เพื่อช่วยโปรโมต

บนโลกอินเทอร์เน็ตมีคอมมูนิตี้ (Community) หลายแพลตฟอร์มที่รวมกลุ่มคนที่มีความสนใจเดียวกันเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งคุณสามารถโปรโมตการตลาดอสังหาฯ ลงในคอมมูนิตี้ที่มีชื่อเสียงได้ ไม่ว่าจะเป็นเว็บบอร์ดอย่าง Pantip, MThai หรือ Sanook รวมไปถึง Facebook Group ซึ่งมีข้อดีคือ แต่ละเว็บบอร์ด หรือ Facebook Group จะมีการกำหนดหัวข้อที่สนใจแต่ละกลุ่มอย่างชัดเจน ทำให้กำหนดกลุ่มเป้าหมายได้แคบลง สร้างการมีส่วนร่วม (Engagement) ได้ดี และไม่เสียค่าใช้จ่าย

6. ทำสื่อ VDO ที่น่าสนใจเพื่อใช้ในการโฆษณา

สื่อ VDO เป็นสื่อที่เหมาะสมอย่างยิ่งในการนำเสนอการตลาดอสังหาฯ​ เพราะเป็นสื่อที่มาพร้อมกับภาพเคลื่อนไหวและเสียงประกอบ ซึ่งช่วยให้กลุ่มเป้าหมายสัมผัสถึงบรรยากาศโดยรวมของอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องการซื้อขายมากขึ้น โดยสื่อ VDO ที่น่าสนใจมีหลายรูปแบบ เช่น คลิปรีวิวอสังหาริมทรัพย์โดยอินฟลูเอนเซอร์ คลิปพาชมบรรยากาศด้านในของอสังหาริมทรัพย์ หรือคลิป How To ขั้นตอนการซื้อขายอสังหาฯ ซึ่งคุณสามารถวางแผนธุรกิจอสังหาฯ ที่ต้องการโฆษณาร่วมกับนักการตลาดเพื่อออกแบบสื่อ VDO ที่เหมาะสมกับธุรกิจได้

7. มองหาผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ที่น่าเชื่อถือเข้ามาช่วย

แม้ว่าการตลาดออนไลน์จะมีค่าใช้จ่ายที่ไม่สูงมาก ไม่ว่าใครก็สามารถทำการตลาดออนไลน์ได้ แต่ใช่ว่าทุกธุรกิจจะทำการตลาดออนไลน์ประสบความสำเร็จ เพราะการตลาดออนไลน์มีการแข่งขันสูง อีกทั้งยังมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบ หรือเทรนด์ตลอดเวลา หากคุณต้องการประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ การมองหาบริษัทรับทำการตลาดออนไลน์ที่เชี่ยวชาญด้านการตลาดอสังหาริมทรัพย์ออนไลน์จึงเป็นสิ่งสำคัญที่คุณไม่ควรมองข้าม เพราะพวกเขาจะมีความเชี่ยวชาญด้านเครื่องมือการตลาดออนไลน์ อัปเดตเทรนด์เป็นประจำ และมีประสบการณ์ในการทำการตลาดออนไลน์มากมาย ซึ่งจะช่วยให้คุณวางแผนธุรกิจอสังหาฯ ได้ตอบโจทย์และก้าวทันยุคสมัยมากยิ่งขึ้น

สรุปวิธีการตลาดอสังหาฯ ออนไลน์ที่ผลจริง

การทำการตลาดอสังหาริมทรัพย์ให้ประสบความสำเร็จ มียอดการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ตามเป้าที่กำหนดไว้ ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นไม่ได้ เพียงแค่คุณวางแผนธุรกิจอสังหาฯ ร่วมกับนักการตลาดที่เชี่ยวชาญในด้านการตลาดออนไลน์ สามารถทำสื่อโฆษณาได้ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น เว็บไซต์, SEO, SEM, Social Media หรือ Facebook Ads และทำจากความเข้าใจในตัวธุรกิจและกลุ่มเป้าหมายจริง ๆ ก็จะช่วยให้การทำการตลาดอสังหาริมทรัพย์ของคุณประสบผลสำเร็จได้ไม่ยาก

บทความที่เกี่ยวข้อง

ข่าวด่วน! Google เตรียมเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ในยุโรป

ข่าวด่วน! Google เตรียมเปิดตัวฟีเจอร์การค้นหาใหม่ (New Search Features) ในเขตเศรษฐกิจยุโรป (European Economic Area หรือ EEA) ภายในเดือนมีนาคม 2024 ที่จะถึงนี้ สืบเนื่องจากการที่สหภาพยุโรป (EU) กำลังจะ
23

9 สิ่งที่ควรทำ เมื่อ SEO ปัง แต่ยอดขายดันแป้ก

เป้าหมายของการทำ SEO ที่แท้จริง ไม่ได้หยุดอยู่แค่การทำให้เว็บไซต์ติดอันดับบนหน้าแรกของ Google เท่านั้น ยังรวมถึงการนำมาซึ่ง Lead และยอดขาย ให้แก่ธุรกิจด้วย ซึ่งเราพบว่ามีธุรกิจไม่น้อยเลยที่ทำ SEO ไปแล
46

"Craft" Content Marketing กลยุทธ์การสร้างคอนเทนต์ให้แตกต่าง

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ทำงานอยู่ในสายอาชีพด้านการตลาด คงจะเคยเห็นคำว่า “Content is King” ผ่านตามาบ้างไม่มากก็น้อย วลีนี้มีความหมายว่าเนื้อหา (Content) มีความสำคัญอย่างมาก จนเปรียบดั่งราชาบนโลกออนไลน์ หาก
117
th