ความรู้ด้านการตลาดออนไลน์ , ความรู้ด้านโฆษณาออนไลน์ , ความรู้เรื่อง SEO

7 วิธีใช้ Google Trends

Google Trend คือ เครื่องมือที่จาก Google ที่สามารถช่วยให้เราดูเทรนด์และแนวโน้มความสนใจจากคำที่คนนำมาค้นหาบน Google ได้ และยังสามารถเอาไปใช้ประโยชน์ด้านการทำ Content Marketing ได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นบริษัทรับทำ Marketing หรือในบทความนี้เราได้รวบรวมวิธีใช้ Google Trend มาฝากให้ได้ลองไปใช้กันด้วย Google Trend อาจมีประโยชน์ด้านการทำการตลาดมากกว่าที่คุณคิด

cover-blog3

ประโยชน์ของการใช้ Google Trend

ประโยชน์ของ Google Trend อย่างแรกคือ สามารถดูข้อมูลเพื่อนำเป็นส่วนช่วยตัดสินใจในการเลือกทำธุรกิจได้ เช่น กำลังตัดสินใจขายแต่ไม่รู้จะเลือกสินค้า A หรือสินค้า B ดี การใช้ Google Trend จะสามารถช่วยเปรียบเทียบได้ว่าสองคำนี้มีการเสิร์ชคีย์เวิร์ดมากหรือน้อยกว่ากันบ้าง ต่อมาคือสามารถเปรียบเทียบคู่แข่งได้ด้วยวิธีดู Google Trend  คือเราสามารถดูและเปรียบเทียบกับคู่แข่งได้ว่า มีคนค้นหาเรามากน้อยเพียงใด หรือถ้าเป็นช่วงที่เรามีการปล่อยสินค้าใหม่ หรือทำแคมเปญทางการตลาดแล้ว จะมีคนสนใจเรามากน้อยเพียงใด และ Google Trend สามารถใช้ได้ฟรี ไม่ต้องเสียเงิน เป็นเครื่องมือที่ใครก็สามารถใช้ได้ ไม่ว่าจะเป็นบริษัททำ Google Ads หรือคนที่รับทำโฆษณา Google ก็สามารดูข้อมูลตรงนี้ประกอบได้  และข้อมูลจาก Google Trend ยังช่วยเพิ่มประโยชน์ให้ธุรกิจได้อีกด้วย มีวิธีดู Google Trend ที่ไม่ยาก เข้าใจง่าย แต่หากอยากได้ฟังก์ชันอื่นก็สามารถใช้จ่ายเงินเพิ่มได้

7 วิธีการใช้ Google Trend สำหรับ SEO

1. ค้นหาข้อมูลแม่นยำขึ้นด้วย Comparing Keywords

วิธีการใช้ Google Trend อย่างแรกคือ การใช้ Add Comparison เมื่อมีคีย์เวิร์ดเยอะ หรือคีย์เวิร์ดที่ใช้คำคล้ายกัน ก็สามารถดูข้อมูลเปรียบเทียบพร้อม ๆ กันได้ว่ามีคำไหน ที่ค้นมักจะค้นหาเยอะมากกว่ากัน ทำให้เราสามารถเปรียบเทียบดูคีย์เวิร์ดได้ง่ายมาก

2. เปรียบเทียบ Keyword ตามเวลาการใช้งานของกลุ่มเป้าหมาย

วิธีการใช้ Google Trend ที่ดีอีกอย่างก็คือ การเลือกระบุเวลาการค้นหาย้อนหลังได้ คือสามารถตั้งค่า Google Trend ให้แสดงแนวโน้มการเข้าชมย้อนหลังไปถึงปี 2004 ได้ ซึ่งจะแสดงออกมาเป็นกราฟ สามารถวิเคราะห์แนวโน้มได้ดังนี้ 

  • – กราฟการค้นหาระยะยาวที่มีแนวโน้มสูงขึ้น : อาจหมายถึงเราสามารถสร้างเนื้อหาเกี่ยวกับคำค้นหานี้ได้อยู่ 
  • – กราฟการค้นหาระยะยาวที่มีแนวโน้มต่ำลง : หากกราฟการค้นหาต่ำลง อาจจะเป็นไปได้ว่าในเรื่องนั้นไม่ได้เป็นที่สนใจอีก

3. การค้นหาหัวข้อและคำถามที่เกี่ยวข้อง

ใน Google Trend ตรงคำว่าคำที่เกี่ยวข้อง และหัวข้อที่เกี่ยวข้อง สามารถเลือกฟิลเตอร์โดยTop จะเป็นคำและหัวข้อ ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในการค้นหา ในระยะเวลาที่เราได้เลือกไว้ ส่วน Rising คือ คำค้นหาหรือหัวข้อที่กำลังฮิตในตอนนี้ เราสามารถดูได้ว่าอะไรคือสิ่งที่คนกำลังให้ความสนใจมากที่สุด กับสิ่งไหนได้รับความสนใจมากที่สุด

4. Short Term Trends ช่วยสร้างกระแสได้ดี

วิธีการใช้ Google Trend ให้มีประโยชน์อีกอย่าง คือ การดูแนวโน้มของคีย์เวิร์ดในระยะเวลาสั้น ๆ เช่น 90 วันหรือ 30 วัน การใช้ประโยชน์จากแนวโน้มการค้นหาที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนี้นั้นจะทำให้รู้ว่าเรื่องไหน ประเด็นอะไรบ้างที่คนกำลังสนใจอยู่ และสามารถนำไปช่วยในการวางแผนว่าจะเผยแพร่หัวข้อหรือผลิตคอนเทนต์แบบใดบ้างเพื่อให้เป็นที่สนใจ และตอบโจทย์คนที่ค้นหาได้

5. จัด Keyword ตาม Category

สามารถดูได้ว่าคีย์เวิร์ดคำค้นหานี้ จังหวัด ภูมิภาคไหนมีการค้นหาเยอะที่สุด เพื่อสามารถนำข้อมูลตรงนี้ ไปวิเคราะห์เพื่อทำบทความ เนื้อหา หรือยิงแอดโฆษณาเพื่อเข้าถึงกลุ่มคนในจังหวัดนั้น ๆ ได้นั่นเอง รวมถึงยังสามารถสำรวจได้ด้วยว่าคนในพื้นที่นั้นต้องการอะไร และเอาไปเป็นข้อมูลตัดสินใจทำธุรกิจในพื้นที่นั้นได้

6. ใช้ประโยชน์ Keyword ตามหลักภูมิศาสตร์ (Geography)

สามารถดูได้ว่าคีย์เวิร์ดคำค้นหานี้ จังหวัด ภูมิภาคไหนมีการค้นหาเยอะที่สุด เพื่อสามารถนำข้อมูลตรงนี้ ไปวิเคราะห์เพื่อทำบทความ เนื้อหา หรือยิงแอดโฆษณาเพื่อเข้าถึงกลุ่มคนในจังหวัดนั้น ๆ ได้นั่นเอง รวมถึงยังสามารถสำรวจได้ด้วยว่าคนในพื้นที่นั้นต้องการอะไร และเอาไปเป็นข้อมูลตัดสินใจทำธุรกิจในพื้นที่นั้นได้

7. จัดกลุ่ม Search Intent ให้เป็น Category

วิธีการใช้ Google Trend อีกอย่างที่น้อยคนจะรู้ คือ Google Trend ไม่ได้ดูแค่คำค้นหาได้อย่างเดียว แต่ยังสามารถดูคำค้นหาเดียวกันบนแพลตฟอร์มอื่น ๆ ได้ด้วย ซึ่งสามารถดูได้ทั้ง 

  • – Web Search
  • – Image Search
  • – News Search
  • – Google Shopping
  • – YouTube Search

ซึ่งถือว่าเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์มาก เพื่อให้การทำคอนเทนต์ออกมาตรงกับความต้องการของคนที่ค้นหาคีย์เวิร์ดเหล่านั้น

วิธีใช้ Google Trend เพื่อช่วยสร้างประโยชน์ทางการตลาด

มีหลากหลายวิธีการใช้ Google Trend เพื่อช่วยสร้างประโยชน์ทางการตลาดได้ สามารถช่วยได้ตั้งแต่การหาไอเดียสินค้าหรือธุรกิจ การเจาะกลุ่มเป้าหมาย การศึกษาคู่แข่ง การหาไอเดียทำคอนเทนต์ต่าง ๆ ก็สามารถทำได้ Google Trend ยังสามารถเข้าไปดูข้อมูลเชิงลึก รายละเอียดต่าง ๆ ได้อีกมากมาย และยังเข้าไปใช้งานกันได้ฟรี ๆ ใครที่กำลังมองหาไอเดียทำบทความ SEO หรือ Content Marketing ก็สามารถเข้าไปลองใช้งาน Google Trend ที่เราได้รวบรวมวิธีใช้ Google Trend มาให้เรียบร้อยแล้ว

บทความที่น่าสนใจ

Canva คืออะไร? แนะนำฟีเจอร์เด็ดพร้อมวิธีการใช้และราคาแบบละเอียด!
ความรู้ด้านการตลาดออนไลน์

Canva คืออะไร? แนะนำฟีเจอร์เด็ดพร้อมวิธีการใช้และราคาแบบละเอียด!

อ่านต่อ
การทำ SEO ที่ดีวัดผลยังไงได้อีกบ้าง? นอกจากอันดับเว็บไซต์
ความรู้ด้านการตลาดออนไลน์ , ความรู้เรื่อง SEO

การทำ SEO ที่ดีวัดผลยังไงได้อีกบ้าง? นอกจากอันดับเว็บไซต์

อ่านต่อ

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทำความเข้าใจกับ E-Commerce
ความรู้ด้านการตลาดออนไลน์ , ความรู้ด้านโฆษณาออนไลน์

ทำความเข้าใจกับ E-Commerce

E-Commerce ธุรกิจบนโลกออนไลน์ที่รองรับพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคยุคใหม่ ช่วยสร้างโอกาสธุรกิจในยุคดิจิทัลอย่างคาดไม่ถึง

อ่านต่อ
วิเคราะห์เป้าหมายด้วย Heatmap Analysis
ความรู้ด้านการตลาดออนไลน์ , ความรู้ด้านโฆษณาออนไลน์

วิเคราะห์เป้าหมายด้วย Heatmap Analysis

“Heatmap Analysis” เครื่องมือวิเคราะห์เว็บไซต์ที่มีประสิทธิภาพ โดดเด่นในด้านการเก็บรวบรวมข้อมูลพฤติกรรมบนเว็บไซต์ของผู้ใช้งาน

อ่านต่อ
วิธีการตลาดอสังหาฯ ออนไลน์ที่เห็นผลจริง
ความรู้ด้านการตลาดออนไลน์ , ความรู้ด้านโฆษณาออนไลน์

วิธีการตลาดอสังหาฯ ออนไลน์ที่เห็นผลจริง

แนะนำ 7 วิธีการทำการตลาดอสังหาฯ ออนไลน์ ที่ได้ผลจริง เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ และเพิ่มโอกาสปิดการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ได้

อ่านต่อ