1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. แนะนำขนาดภาพ Google Display Network ฉบับอัพเดท
เผยแพร่เมื่อ: กรกฎาคม 6, 2022 | แก้ไขเมื่อ: ธันวาคม 27, 2022

แนะนำขนาดภาพ Google Display Network ฉบับอัพเดท

Table Of Contents

เมื่อพูดถึง Google Ads คงปฏิเสธไม่ได้ว่ามันเป็นตัวเลือกที่ดีที่จะช่วยเพิ่มจำนวนการเข้าชมให้กับเว็บไซต์ของคุณ โฆษณาชิ้นไหนที่ประสบความสำเร็จ ก็จะดึงดูดให้ผู้ที่มีโอกาสเป็นลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายเข้ามาที่หน้า Landing Page และมีโอกาสที่จะซื้อสินค้าหรือบริการของคุณ สำหรับขนาดภาพ Google Display Network หรือ GDN แม้ว่าจะดูเป็นเรื่องรองเมื่อเทียบกับองค์ประกอบอื่น ๆ แต่อันที่จริงแล้วการเลือกขนาดภาพที่ไม่เหมาสม จะส่งผลต่อการเข้าถึงโฆษณานั้น ๆ ได้เช่นกัน

ขนาดภาพ Google Display Network

Google Display Network คืออะไร

หรือที่เรียกกันย่อ ๆ ว่า GDN คือการลงโฆษณาแบบดิสเพลย์บนเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่อยู่ในเครือข่ายของ Google ซึ่งมีความยืดหยุ่นมาก ช่วยให้คุณสามารถนำเสนอสินค้าและบริการให้กับผู้ที่มีโอกาสเป็นลูกค้าของคุณไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ใดก็ตาม โดยทาง Google จะกำหนดเกณฑ์ในการคัดเลือกเว็บไซต์ว่าเว็บไหนจะสามารถเข้ามาอยู่ในเครือข่ายของ Google ได้บ้าง โดยจะดูจากคุณภาพของเว็บไซต์ เนื้อหา และจำนวนผู้เข้าชมเป็นหลัก

ทำไมขนาดภาพ Google Display Network จึงสำคัญ

ขนาดภาพต่าง ๆ ของ Google Ads จะให้ผลลัพธ์และ CTR (Click Through Rate) ที่แตกต่างกัน เช่น ถ้าผู้ใช้งานใช้เครื่องมือบล็อคโฆษณามากขึ้น ค่า CTR ก็จะลดลงเรื่อย ๆ ผลที่ได้คือ ประสิทธิภาพของโฆษณานั้นก็จะต่ำ เพราะนั่นหมายความว่ามีผู้เข้าชมคลิกโฆษณาของเราน้อย ดังนั้นคุณไม่ควรใช้ขนาดภาพ GDN ที่มีไม่กี่ขนาด หรือมีความแตกต่างกันไม่มากเพียงหนึ่งหรือสองขนาด เพราะเมื่อใดที่คุณใช้ขนาดภาพที่หลากหลายมากขึ้น คุณก็จะได้รับ ROI (Return of Investment) มากขึ้นเท่านั้น นั่นเป็นเพราะแต่ละเว็บไซต์อาจใช้ขนาดภาพที่แตกต่างกันออกไป

ขนาดภาพ Google Display Network

โดยทั่วไปแล้ว ขนาดภาพ GDN จะมีความแตกต่างกันมากกว่า 20 ขนาด ซึ่งแต่ละเว็บไซต์ที่ได้ลงทะเบียนให้แสดงโฆษณา Google จะเลือกบล็อกโฆษณาที่เหมาะกับเว็บไซต์ของตนเองมากที่สุด ซึ่งขนาดที่ว่านี้จะมีหน่วยเป็นพิกเซล แต่มีสิ่งหนึ่งที่หลายคนมักมองข้ามไปคือ แม้ว่าคุณจะอัปโหลดโฆษณาทั้งแบบเคลื่อนไหวและภาพนิ่งก็ตาม ภาพแต่ละภาพต้องมีขนาดไม่เกิน 150KB โดยขนาดภาพ GDN ที่ Google Ads ยอมรับ มีดังนี้

  • ◾ 250 x 250 – Square
  • ◾ 200 x 200 – Small square
  • ◾ 468 x 60 – Banner
  • ◾ 728 x 90 – Leaderboard
  • ◾ 300 x 250 – Inline rectangle (ปัจจุบันเป็นขนาดโฆษณาเดียวที่ได้รับความนิยมสูงสุด เนื่องจากทำงานได้ดีกับอุปกรณ์ทุกขนาด)
  • ◾ 336 x 280 – Large rectangle (ไม่เหมาะสำหรับการใช้ดูบนสมาร์ทโฟน แต่เหมาะกับคอมพิวเตอร์พีซีมากกว่า เมื่อฝังอยู่ในข้อความหรือเพิ่มไว้ที่ส่วนท้ายของบทความ)
  • ◾ 120 x 600 – Skyscraper
  • ◾ 160 x 600 – Wide skyscraper
  • ◾ 300 x 600 – Half-Page ad
  • ◾ 970 x 90 – Large leaderboard
ขนาดภาพ Google Display Network

อย่างไรก็ตาม คุณควรคำนึงถึงการใช้งานที่เหมาะสมบนอุปกรณ์ต่าง ๆ ด้วย ไม่เช่นนั้นประสิทธิภาพของโฆษณาก็จะลดลง อย่างเช่น หน้าจอสมาร์ทโฟนมีขนาดเล็กกว่าหน้าจอเดสก์ท็อป นั่นหมายความว่าคุณต้องระวังเกี่ยวกับขนาดภาพ GDN ไว้บ้าง ซึ่งขนาดโดยทั่วไปจะมีดังนี้

  • ◾ 300 x 50 – Mobile banner
  • ◾ 320 x 50 – Mobile banner
  • ◾ 320 x 100 – Large mobile banner
ขนาดภาพ Google Display Network

องค์ประกอบที่ควรมีในโฆษณาดิสเพลย์ของคุณ

1. การสร้างแบรนด์

เป้าหมายของการสร้างแบรนด์คือ ความสม่ำเสมอ ดังนั้น Google Ads ของคุณจึงต้องมีโลโก้ ใช้สีของแบรนด์ รวมถึงคำพูดที่ใช้สื่อสารความเป็นตัวตนของแบรนด์ที่จะต้องไปในทิศทางเดียวกัน รวมถึงหน้า Landing Page ที่มีความกลมกลืนกันเมื่อลูกค้าคลิกโฆษณาของคุณ

2. CTA (Call to Action)

หากไม่มีคำพูดที่กระตุ้นความสนใจหรือความต้องการ เชื่อเถอะว่าคุณจะปิดการขายไม่ได้แน่ ๆ หรือเป็นไปได้ยากมาก ๆ เพราะเป้าหมายของการโฆษณาคือ การทำให้ผู้ชมคลิกและนำไปสู่การซื้อสินค้าหรือบริการ เพราะฉะนั้น CTA จึงเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับการทำโฆษณา

3. รูปภาพ

โฆษณาที่ไม่มีรูปภาพมักไม่มีประสิทธิภาพมากนัก ดังนั้นการใช้รูปภาพจึงสำคัญ ต่อให้คุณจะออกแบบขนาดภาพ GDN ให้มีขนาดเล็กลงก็ตาม แต่คุณก็ยังสามารถเพิ่มรายละเอียดอย่างราคาไว้ด้านข้างเพื่อเพิ่มค่า CTR ได้อีกด้วย

4. USP (Unique Selling Point)

แม้ว่า USP จะมีส่วนในการสร้างแบรนด์ แต่ USP ของคุณควรใช้เป็นหัวข้อโฆษณาหรือระบุในคำอธิบาย ยิ่ง USP ของคุณชัดเจนมากเท่าไร ผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายก็จะยิ่งเรียนรู้ได้ง่ายขึ้นว่าทำไมพวกเขาจึงควรซื้อผ่านคุณ

สำหรับการเลือกขนาดภาพ Google Display Network แม้ว่าข้อมูลจะเป็นเรื่องสำคัญในการทำโฆษณา แต่การออกแบบให้ได้ขนาดที่เหมาะสมด้วยนั้น เป็นองค์ประกอบแรก ๆ ที่ควรให้ความสำคัญ เพราะหากการออกแบบโฆษณาของคุณไม่สมบูรณ์ ก็อาจทำให้เสียโอกาสทางธุรกิจไปได้ หากต้องการคำปรึกษาหรือสนใจบริการรับทำโฆษณา Google Adwords ที่พร้อมจะให้คำแนะนำและดูแลธุรกิจของคุณตั้งแต่ต้นจนจบ โดยเน้นผลลัพธ์ในการทำโฆษณาอย่างแม่นยำเพื่อธุรกิจของคุณ

บทความที่เกี่ยวข้อง

ข่าวด่วน! Google เตรียมเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ในยุโรป

ข่าวด่วน! Google เตรียมเปิดตัวฟีเจอร์การค้นหาใหม่ (New Search Features) ในเขตเศรษฐกิจยุโรป (European Economic Area หรือ EEA) ภายในเดือนมีนาคม 2024 ที่จะถึงนี้ สืบเนื่องจากการที่สหภาพยุโรป (EU) กำลังจะ
24

9 สิ่งที่ควรทำ เมื่อ SEO ปัง แต่ยอดขายดันแป้ก

เป้าหมายของการทำ SEO ที่แท้จริง ไม่ได้หยุดอยู่แค่การทำให้เว็บไซต์ติดอันดับบนหน้าแรกของ Google เท่านั้น ยังรวมถึงการนำมาซึ่ง Lead และยอดขาย ให้แก่ธุรกิจด้วย ซึ่งเราพบว่ามีธุรกิจไม่น้อยเลยที่ทำ SEO ไปแล
46

"Craft" Content Marketing กลยุทธ์การสร้างคอนเทนต์ให้แตกต่าง

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ทำงานอยู่ในสายอาชีพด้านการตลาด คงจะเคยเห็นคำว่า “Content is King” ผ่านตามาบ้างไม่มากก็น้อย วลีนี้มีความหมายว่าเนื้อหา (Content) มีความสำคัญอย่างมาก จนเปรียบดั่งราชาบนโลกออนไลน์ หาก
119
th