1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. ธุรกิจมือใหม่ต้องรู้! การทำตลาดออนไลน์ยุคโควิด 2022
เผยแพร่เมื่อ: มกราคม 7, 2021 | แก้ไขเมื่อ: เมษายน 28, 2023

ธุรกิจมือใหม่ต้องรู้! การทำตลาดออนไลน์ยุคโควิด 2022

Table Of Contents

ธุรกิจใหม่ที่จะเกิดขึ้นในปี 2022 นี้อาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับใครที่กำลังเริ่มต้นสร้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำธุรกิจในช่วงโควิดเนื่องจากสถาณการณ์การระบาดทั่วโลกที่ขยายตัวเป็นวงกว้างเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆส่งผลกระทบต่อธุรกิจมากมายโดยเฉพาะธุรกิจที่ต้องพึ่งพาออฟไลน์ ยิ่งทำให้การทำธุรกิจในปี 2022 นั้นประสบปัญหา การหันมาลุยทำธุรกิจในตลาดออนไลน์ยุคนี้แบบเต็มตัว ซึ่งอาจจะลงมือทำเองหรือพึ่งพาดิจิทัลเอเจนซี่ จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจกว่าสำหรับนักธุรกิจมือใหม่ทุกท่าน

ทำตลาดออนไลน์ยุคโควิด 2022

วิธีการทำตลาดออนไลน์ยุคโควิด 2022

แต่การที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จในภาวะโควิดแบบนี้ย่อมไม่ใช่เรื่องง่าย  เหล่านักธุรกิจมือใหม่ตั้งแต่เล็ก ปานกลาง หรือใหญ่ ต่างก็ใช้โอกาสนี้เดินหน้าเข้ามาใช้ช่องทางออนไลน์กันแบบถ้วนหน้า เพราะฉะนั้นการมุ่งเน้นแค่ลงสินค้าขายอย่างเดียวอาจไม่สามารถทำให้ธุรกิจของคุณประสบผลสำเร็จได้ เราจึงมี5สิ่งสำคัญที่นักธุรกิจมือใหม่จำเป็นต้องรู้ในการทำการตลาดออนไลน์ยุคโควิดปี 2022 มาฝากคุณผู้อ่านดังต่อไปนี้

1.แชร์ไอเดียผ่านแพลตฟอร์มที่แตกต่าง

การทำธุรกิจในยุคโควิด ไม่ควรเน้นพึ่งพาแค่แพลตฟอร์มเดิมที่คู่แข่งนิยมใช้กันเป็นจำนวนมาก แม้ว่า เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ไลน์ และ ยูทูบ  จะเป็น 4 แพลตฟอร์มหลัก ๆ ที่สำคัญของการทำธุรกิจ  แต่สำหรับนักธุรกิจมือใหม่ในยุคนี้ ควรมองหาแพลตฟอร์มในกระแสที่มีกลุ่มเป้าหมายใหม่มากขึ้น เช่น การเลือกใช้โซเชียลวิดีโออย่าง TikTok โดยข้อมูลจาก Sensor Town พบว่า ในไตรมาสแรกปี 2563 แอป TikTok ถูกดาวน์โหลดมากถึง 315 ล้านดาวน์โหลดทั่วโลก หรือ แอปพลิเคชันที่ครองตำแหน่งผู้นำการรับทำการตลาดออนไลน์แบบไลฟ์สตรีม สตรีมอย่าง Bigo Live ที่มีผู้ใช้ประมาณ 400 ล้านคนในกว่า 150 ประเทศ โดยไตรมาสล่าสุด Bigo Live มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนถึง 58% และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปัจจุบัน ทั้งสองแพลตฟอร์มนี้มีผู้ชมวัยทำงานที่มีกำลังซื้อเข้าไปรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก สิ่งสำคัญที่สุดคือไอเดียในการนำเสนอของธุรกิจ บอกเล่า และสร้างความน่าสนใจในแบรนด์ของคุณ ผ่านรูปแบบใหม่ ๆ หากคุณลุยการตลาดออนไลน์ยุคโควิดพร้อมไอเดียที่มัดใจลูกค้าได้ก่อนคู่แข่ง คุณจะพบว่า นี่อาจจะเป็นขุมทรัพย์ของธุรกิจใหม่สำหรับคุณเลยก็เป็นได้

2.สร้างกิจกรรมน่าสนใจจากลูกค้าของแบรนด์

จากการสำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่โดย ผลสำรวจของบริษัทการตลาดออนไลน์ B right Local พบว่า ลูกค้า 91% เชื่อถือรีวิวในออนไลน์มากเท่ากับคำแนะนำส่วนตัว และ ลูกค้า 86% ชอบอ่านรีวิวของลูกค้าคนอื่น เฉลี่ย 10 ครั้งก่อนจะเชื่อถือและตัดสินใจซื้อสินค้าของร้านนั้น ๆ ซึ่งจากผลการสำรวจนี้ช่วยยืนยันได้ว่าลูกค้ามักเชื่อถือกันเอง เพราะฉะนั้นหากคุณเชื่อมั่นว่าธุรกิจใหม่ของคุณมีบริการที่น่าประทับใจ  ควรมีการสร้างกิจกรรมให้ลูกค้าที่เคยซื้อสินค้าของคุณเข้ามาร่วมสนุกแบบแปลกใหม่ อาจจะเป็นการประกวดคลิปวิดิโอเชิญชวนลูกค้าใหม่เข้ามาผ่านรีวิวความพึงพอใจในสินค้า หรือประกวดรูปคู่สินค้าพร้อมคำบรรยายเชิญชวนลูกค้าใหม่แบบโดนใจ เพื่อแลกรับบัตรส่วนลดและของรางวัลอื่น ๆ ในร้านหากคุณเชิญชวนสำเร็จ เป็นต้น วิธีเช่นนี้จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับการทำธุรกิจในตลาดออนไลน์ยุคโควิดนี้ได้เป็นอย่างดีและให้ผลลัพธ์การสร้างยอดขายเป็นที่น่าพอใจยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน

3.หาอินฟลูเอนเซอร์คุณภาพช่วยสร้างแบรนด์

การที่ธุรกิจมือใหม่แบบเราเลือกคบหาพันธมิตรธุรกิจอย่างอินฟลูเอนเซอร์ที่มีคุณภาพ จะช่วยในการสร้างแบรนด์ไปยังกลุ่มเป้าหมายได้ดีมากยิ่งขึ้น เช่น สร้างภาพลักษณ์ที่ดีผ่านไอเดียกิจกรรมที่น่าสนใจและตอบโจทย์สินค้าของคุณร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์ ไปจนถึงการแจกรางวัลเพื่อสร้างความน่าดึงดูดใจให้อินฟลูเอนเซอร์และผู้ติดตามของพวกเขา วิธีนี้จะช่วยให้เกิดลูกค้าใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็วได้เช่นกัน รวมถึงคนที่อาจพัฒนาเป็นลูกค้าในอนาคตด้วย ซึ่งหากสินค้า หรือบริการของคุณดี มีคุณภาพจริง การซื้อซ้ำ และบอกต่อก็จะเกิดขึ้นเรื่อย ๆ เป็นวงจรลูกโซ่ โดยอินฟลูเอนเซอร์ที่ธุรกิจมือใหม่เลือกใช้ ไม่จำเป็นต้องเป็นระดับดาราที่มีราคาแพง แต่หาอินฟลูเอนเซอร์คุณภาพที่มีผู้ติดตามอย่างเหนียวแน่น และสนใจสินค้า หรือบริการ ของเราจริง ๆ ซึ่งการตลาดออนไลน์วิธีนี้มีความน่าสนใจมากกว่าการใช้โฆษณาแบบเก่า ๆ และให้ผลลัพธ์ออกมาในทิศทางที่ดี

4.สื่อสารระหว่างแบรนด์กับลูกค้าแบบทันสมัย

ลูกค้าในตลาดออนไลน์ในยุคปัจจุบัน มีความคาดหวังได้รับการตอบกลับข้อความอย่างสร้างสรรค์จากตัวแทนของแบรนด์มากขึ้น ยิ่งสร้างสรรค์ยิ่งดึงดูดใจ อ้างอิงจากผลการสำรวจของคณะนิเทศศาสตร์การตลาด มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุว่า การเล่าเรื่อง การตอบกลับ รวมถึงภาษาที่ใช้ควรตรงกับบุคลิกของแบรนด์ (Brand Personality) เพราะมีผลต่อการติดสินใจซื้อของลูกค้าออนไลน์ยุคใหม่เป็นอย่างมาก ดังนั้น นอกเหนือจากการมุ่งมั่นในการขายแล้ว นักสร้างธุรกิจมือใหม่ต้องให้ความสำคัญเรื่องการสร้างการรับรู้ที่ลูกค้าให้ความสนใจ ชื่นชอบ และจดจำมากขึ้นด้วย โดยมีความใส่ใจในการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์กับลูกค้า  อีกทั้งกำหนดบุคลิกในการสื่อสารในช่องทางต่าง ๆ ของแบรนด์ให้ทันยุคทันสมัยเข้ากับยุคสมัยโควิดด้วยการทำธุรกิจในปี 2022 ของคุณจึงจะโดดเด่น

5.ทำตลาดออนไลน์ผ่านอีเมล์อย่างมีประสิทธิภาพ 

ผลการสำรวจของฮับสปอตระบุว่า ปี 2020 มีผู้ใช้อีเมลมากถึง 3.9 พันล้านคนในแต่ละวัน ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 4.3 พันล้านคน ภายในปี 2023 นี้  รวมถึง นักการตลาดอีก 31% บอกว่าการทำจดหมายผ่านอีเมลเป็นช่องทางที่ดีที่สุดในการรักษาลูกค้าอีกด้วย เราจึงควรทำโปรโมชันและข่าวสารผ่านอีเมล์ อย่างมีประสิทธิภาพอยู่เสมอเพื่อส่งต่อให้ลูกค้าของเรา  วิธีนี้ทั้งประหยัดและเข้าถึงลูกค้าตรงได้เป็นอย่างดี ที่นักธุรกิจมือใหม่ในยุคนี้ไม่ควรมองข้ามไป

สรุปการทำตลาดออนไลน์ยุคโควิด 2022

และทั้งหมดคือ 5 สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้การทำธุรกิจใหม่ในช่วงโควิดของคุณ เป็นเรื่องที่ไม่ยากเกินความสามารถ เริ่มต้นก้าวแรกได้อย่างมั่นใจ และเติบโตได้อย่างมั่นคง

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัปเดต กลยุทธ์ Lead Generation 2024

Lead Generation คือกระบวนการค้นหากลุ่มคนที่สนใจในตัวสินค้า หรือมีแนวโน้มที่จะมาเป็นลูกค้าของเรา (Lead) และเปลี่ยนพวกเขาให้กลายเป็นลูกค้าอย่างแท้จริง ซึ่งการทำ Lead Generation จะเริ่มต้นตั้งแต่การทำให้
7

กลยุทธ์ Link Building SEO ดันเว็บติดอันดับในปี 2024

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ได้ติดตามการอัปเดตข่าวสารความรู้ใหม่ ๆ จากแองก้ามาบ้าง คุณคงจะได้เห็นว่าในบทความ “SEO คืออะไร?” เราได้มีการอธิบายหลักการทำ SEO ไปแล้วว่ามีอยู่ 3 ส่วนด้วยกันคือ On-Page SEO, Off-Pag
8

เปิดกลยุทธ์สร้าง Brand Image ให้รุ่งบน Social Media ในปี 2024

ไม่ว่าคุณจะขายสินค้าอะไร ให้บริการด้านใด หรือทำธุรกิจประเภทไหน ในท้องตลาดอันกว้างใหญ่นี้ไม่ได้มีแค่แบรนด์ของคุณแค่แบรนด์เดียวอย่างแน่นอน โดยเฉพาะสินค้าหรือบริการที่มีความต้องการสูง อย่างอาหารเสริม, เค
8
th