1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. Social Media ที่นิยมใช้มากที่สุดในปี 2025 คืออะไร?
Social Media ที่นิยมใช้มากที่สุด
เผยแพร่เมื่อ: มกราคม 5, 2025 | แก้ไขเมื่อ: มกราคม 30, 2025

Social Media ที่นิยมใช้มากที่สุดในปี 2025 คืออะไร?

Table Of Contents

คำพูดที่ว่ายุคนี้คือ “ยุคสังคม” ไม่เกินจริง เพราะไม่ว่าหันไปมองทางไหน ใคร ๆ ก็มีสังคมกันทั้งนั้น แต่สิ่งที่แตกต่างจากในอดีตคือสังคมสมัยนี้เป็นสังคมบนโลกออนไลน์ ซึ่งสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) มีการเติบโตเป็นอย่างมาก แพลตฟอร์มหน้าใหม่ไม่กี่ปีก่อน อาจมาแรงมากๆ  ในปีนี้ก็เป็นได้ เนื่องจาก Social Media มีเยอะมาก ๆ ในวันนี้เราจึงจะมาสรุปให้คุณรู้ว่า “Social Media ที่นิยมใช้มากที่สุดในปี 2025 คืออะไร?” ประโยชน์ที่คุณจะได้จากบทความนี้ไป คือการเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้งาน Social Media และ Social Media ที่นิยมใช้มากที่สุด เพื่อนำไปปรับปรุงพัฒนากลยุทธ์การตลาดออนไลน์และนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ธุรกิจต้องการ

Social Media

เจาะพฤติกรรมการใช้งาน Social Media ของคนไทย

ก่อนที่เราจะไปหาคำตอบว่า Social Media ที่นิยมใช้มากที่สุดในปี 2025 คืออะไร เรามาเจาะ Insight พฤติกรรมการใช้งาน Social Media ของคนไทยกันก่อนดีกว่า ซึ่งข้อมูลชุดนี้มาจากการเก็บข้อมูลคนไทยในช่วงอายุ 16-64 ปีของปี 2023 โดย We Are Social

เริ่มต้นด้วยจำนวนคนไทยที่มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตในปี 2023 อยู่ที่ 63.21 ล้านคน ที่คิดเป็น 88% ของประชากรทั้งหมด เมื่อนับไปเปรียบเทียบกับปี 2022 แล้ว มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 84,000 คน หรือ 0.1% และถ้ามองย้อนถอยหลังลงไป 10 ปี ก็จะพบว่าคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตมากขึ้นทุก ๆ ปีเลยทีเดียว

ในส่วนของอุปกรณ์ที่ใช้ในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต หลัก ๆ แล้วก็จะมาจากสมาร์ตโฟน 98.5% ส่วน 5.4% ที่เหลือใช้งานโทรศัพท์ธรรมดา ซึ่งใน 98.5% นี้ มีการใช้งาน Social Media มากถึง 88.9% และใช้งานเฉลี่ยวันละ 7 ชั่วโมง 58 นาที

ลองมาเทียบกันว่าระหว่าง Social Media, Website, Application และอื่น ๆ คนไทยใช้งานอะไรมากที่สุด? แน่นอนว่าคำตอบก็คือ Social Media และได้ครองสัดส่วนการใช้งานอินเทอร์เน็ตของคนไทยไปถึง 98.6% รองลงมากคือ Chat and Messaging (98.2%), Search Engines & Web Portals, Shopping Auction และ Classifieds และการใช้แผนที่หาสถานที่ตั้งหรือที่จอดรถตามลำดับ

และในแต่ละวันคนไทยใช้เวลาไปกับ Social Media ประมาณ 2 ชั่วโมง 31 นาที เดือนละ 6.7 แพลตฟอร์ม ประกอบด้วยเพศหญิง 50.8% และเพศชาย 49.2% ซึ่งช่วงอายุที่ใช้งาน Social Media มากที่สุดก็คือ 25-34 ปี  แล้วเขาใช้ทำอะไรล่ะ? คำตอบคือติดต่อคนใกล้ชิด, อ่านข่าวสาร, ใช้ฆ่าเวลาตอนที่ว่าง ๆ , ติดตามเทรนด์และกระแสใหม่ ๆ , ค้นหาไอเดียหรือแรงบันดาลใจในการเริ่มต้นทำอะไรใหม่ ๆ และซื้อสินค้านั่นเอง

จัดอันดับ Social Media ที่นิยมใช้มากที่สุด 2025

Social Media สามารถสร้างมูลค่าและการเติบโตให้แก่แบรนด์ได้มหาศาล จากสถิติพบว่าคนไทยกว่า 53.% รู้จักแบรนด์ใหม่ ๆ ผ่านการใช้งาน Social Media พูดได้เลยว่าแบรนด์น้องใหม่ก็สามารถดังเป็นพลุแตกในชั่วข้ามคืนได้ ขอแค่สิ่งนั้นเป็นไวรัล ถูกพูดถึง ถูกแชร์ต่อ และมีคุณภาพเหมาะสมกับสิ่งที่ผู้บริโภคจะได้รับ ด้วยเหตุนี้การเลือกใช้แพลตฟอร์มจึงสำคัญ และกลยุทธ์ในการทำ Social Media Marketing ก็สำคัญไม่แพ้กัน มาดูกันว่า Social Media ที่นิยมใช้มากที่สุดคืออะไร และควรใช้กลยุทธ์อะไรในการลงไปจับลูกค้าในแพลตฟอร์มนั้น ๆ 

จัดอันดับ Social Media ที่นิยมใช้มากที่สุด 2024

1. Facebook

Facebook

Facebook ยังคงครองอันดับ 1 ของ Social Media ที่นิยมใช้มากที่สุดต่อไป (91.5%) จากจำนวนผู้ใช้งานกว่า 49.1 ล้านคน พบว่ากลุ่มวัยทำงานที่มีอายุตั้งแต่ 25-34 ปี ใช้งาน Facebook มากที่สุด ตามมาด้วยกลุ่มอายุ 1 – 24 ปี และ 35-44 ปี พวกเขาใช้เวลาส่วนใหญ่บน Facebook ไปกับการติดต่อคนรู้จัก พูดคุยกับคนรู้ใจ เช็กข่าวสาร อัปเดตชีวิตประจำวันและเรื่องราวที่น่าสนใจให้กับเพื่อนใน Facebook 

กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่เหมาะกับ Facebook

  • Facebook Ads : การยิงโฆษณาผ่าน Facebook เพิ่มการเข้าขึ้น เพิ่ม ROI เพิ่ม ROAS
  • SEO Facebook : การทำ SEO Facebook เพื่อให้เพจติดหน้าแรกของการค้นหา
  • Content Marketing : การสร้างคอนเทนต์เพื่อบรรลุจุดประสงค์ทางการตลาด อย่างการทำเนื้อหาที่มีประโยชน์ เพื่อดึงดูดให้เกิดการแชร์ต่อ จนทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก ซึ่งสามารถทำได้ทั้งคอนเทนต์ที่เป็นรูปภาพ วิดีโอสั้น วิดีโอยาว และข้อความเลย (อ่านเพิ่มเติม : ลงรูปเวลาไหนดี Facebook)

2. LINE

LINE

LINE คือแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ทุกคนต้องมีติดเครื่องไว้! เพราะคนไทยมีการติดต่อพูดคุยกับผู้อื่นผ่านไลน์เป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นน้อง ๆ เด็กประถม มัธยม มหาลัย หนุ่มสาววัยทำงาน หรือวัยผู้ใหญ่อย่างพ่อแม่ปู่ย่าตายายเราก็ใช้เช่นกัน (คิดเป็น 90.5%) ดังนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไม LINE ถึงติดอันดับ 2 ของ Social Media ที่นิยมใช้มากที่สุด

กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่เหมาะกับ LINE

  • LINE Official Account (OA) : บัญชีทางการของร้านค้าหรือแบรนด์ที่ใช้ในการติดต่อพูดคุยกับลูกค้า ทำให้ดูเป็นมืออาชีพและน่าเชื่อถือมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้คุณจัดการข้อมูลและติดต่อลูกค้าได้ง่ายอีกด้วย
  • LINE Shopping : การลงขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มของ LINE ซึ่งระบบจะเชื่อมต่อกับบัญชี LINE ปกติ ทำให้ลูกค้ารู้ทุกความเคลื่อนไหวของร้านค้าและคำสั่งซื้ออย่างง่ายดาย
  • LINE Ads Platform (LAP) : เครื่องมือการทำโฆษณาผ่านแพลตฟอร์ม LINE 

3. TikTok

TikTok

TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่ได้รับอันดับ 3 ของ Social Media ที่นิยมใช้มากที่สุดไปครอง (คิดเป็น 83%) จุดเด่นของ TikTok คือคอนเทนต์ที่หลากหลาย มีครบทุกประเภท ทุกความชื่นชอบ ตั้งแต่เรื่องงานบ้าน การตลาด อาร์ตทอย อาหาร ขนม ไปยันเรื่องการใช้ชีวิตในป่า ที่สำคัญเลยคือความยาวของวิดีโอของเค้าค่อนข้างสั้นและกระชับ สามารถเปลี่ยนคอนเทนต์ดูได้ง่าย แถมขนาดของวิดีโอยังเหมาะกับการใช้งานบนมือถือด้วยเช่นกัน บอกได้เลยว่า TikTok ทำให้คนและแบรนด์ดังเป็นพลุแตกไม่น้อยเลยในแต่ละปี

กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่เหมาะกับ TikTok

  • TikTok Ads : การยิงโฆษณาผ่าน TikTok เพื่อกระตุ้นยอดขาย ทำให้แบรนด์และสินค้าเป็นที่รู้จัก
  • Content Marketing : ไม่ว่าอะไรก็สามารถทำเป็นคอนเทนต์ลงบน TikTok ได้ ทั้งสินค้า เบื้องหลังการทำงาน หรือเชิงไลฟ์สไตล์ ขอแค่คุณเริ่มลงมือทำและหมั่นโพสต์บ่อย ๆ ก็สร้างโอกาสการเติบโตได้แล้ว
  • Influencer Marketing : การจ้างอินฟลูเอนเซอร์มาช่วยโปรโมตสินค้า บริการ หรืออีเวนต์บน TikTok ได้รับความนิยมอย่างมาก อาจจะเริ่มจาก Nano Influencer ก่อนก็ได้ เพราะถึงแม้ว่าจะมีคนติดตามน้อย แต่คนติดตามนั้นมีคุณภาพและพร้อมที่จะจ่ายเงินซื้อสินค้าตาม
  • User-generated Content (UGC) : เนื้อหาที่ลูกค้าหรือผู้รับบริการสร้างขึ้นมาเอง โดยที่เราไม่ต้องจ้าง ผู้โพสต์เป็นคนธรรมดาทั่วไป ไม่ใช่อินฟลูเอนเซอร์ Real User จริง ๆ 

4. Instagram

Instagram

Instagram คือ Social Media ที่นิยมใช้มากที่สุดเป็นอันดับ 4 (64.5%) คอนเทนต์ส่วนใหญ่จะเป็นการแชร์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต หรือการนำเสนอผลงานในรูปแบบของรูปภาพเป็นหลัก แต่ก็มีฟีเจอร์ Instagram Reels และ Stories ที่สามารถโพสต์วิดีโอสั้นด้วยเช่นกัน รวมถึงการ Live ก็สามารถทำได้ ถึงแม้ว่าบัญชีของคุณไม่ได้มีคนรู้จักเป็นชาวต่างชาติเลย แต่คุณก็สามารถเข้าถึงคอนเทนต์จากบัญชีต่างชาติได้ง่าย ๆ โดยไม่จำเป็นต้องติดตามก่อน นอกจากบัญชีผู้ใช้งานทั่วไปแล้ว ร้านค้าส่วนใหญ่และแบรนด์ดังมากมายก็เลือกใช้ Instagram เป็นช่องทางในการทำการตลาดออนไลน์หลักอีกด้วย

กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่เหมาะกับ Instagram

  • Influencer Marketing : คอนเทนต์สวย ๆ จากเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ช่วยทำให้แบรนด์และสินค้าเป็นที่รู้จักมากขึ้น ยิ่งคุณเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่ตรงกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ ก็จะยิ่งส่งเสริมภาพลักษณ์ ความน่าเชื่อถือ และกระตุ้นยอดขายได้ดียิ่งขึ้น
  • Instagram Ads : การยิงโฆษณาบน Instagram สามารถทำได้หลากหลาย อาทิ การยิงโฆษณาแบบโพสต์ หรือการยิงโฆษณาผ่าน Stories ที่สร้างมูลค่าให้แก่แบรนด์ได้สูงมาก เพราะพฤติกรรมของผู้ใช้งาน IG จะดู Stories ไปเรื่อย ๆ พอเจอสินค้าที่ถูกใจก็จะเข้าไปดู ซึ่งหน้าเว็บไซต์จะถูกเปลี่ยนไปช่องทาง E-Commerce หรือ LINE ตามที่คุณกำหนดไว้ได้

5. Twitter (X)

Twitter หรือ X

Twitter หรือ X คือ Social Media ที่นิยมใช้มากที่สุดเป็นอันดับ 5 (49.6%) แพลตฟอร์มที่ใครหลาย ๆ คนใช้ในการเสพข้อมูลข่าวสารใหม่ ๆ และแชร์ไลฟ์สไตล์ของตัวเองผ่านข้อความเป็นหลัก แต่ก็รองรับการโพสต์รูปภาพและวิดีโอเช่นกัน เข้าถึงทุกกระแสผ่านแฮชแท็กได้อย่างง่ายดาย ตั้งค่าความเป็นส่วนตัวของบัญชีได้ตามใจ หรือจะอัปเกรดบัญชีเพื่อรับรายได้หรือเพิ่มความน่าเชื่อถือก็ได้ โดยรวมแล้วใช้งานง่าย และมีคอนเทนต์ทุกประเภทให้ติดตามตามความสนใจ

กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่เหมาะกับ Twitter

  • Twitter Ads : การยิงแอดโปรโมตทวีตให้คนเห็นมากขึ้น ช่วยสร้าง Awareness ได้ดีมาก
  • Content Marketing : สร้างคอนเทนต์นำเสนอสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวข้องกับเทรนด์ช่วยเรียก Engagement ได้ดีมาก ๆ หรือจะเป็นคอนเทนต์อัปเดตข่าวสารใหม่ ๆ ในแวดวงก็ดีเช่นกัน

บทสรุป

นอกจากการทำการตลาดออนไลน์ผ่าน Social Media ที่นิยมใช้มากที่สุดในปี 2025 ทั้ง 5 แพลตฟอร์มนี้แล้ว การทำการตลาดผ่าน Search Engine หรือ SEO (Search Engine Optimization) ก็ควรค่าแก่การศึกษาและลงมือทำเช่นกัน เพราะคนไทยแทบจะทุกคนค้นหาข้อมูลผ่าน Search Engine อย่าง Google เป็นประจำทุกวัน หากคุณทำ SEO เว็บไซต์ควบคู่ไปกับ SEO Social Media ด้วย โอกาสที่กลุ่มเป้าหมายมองเห็นก็สูงขึ้น รวมทั้งยังไม่ต้องเสียค่ายิงแอดจำนวนมากทุกเดือนด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง

Organic Traffic คืออะไร พร้อมวิธีเพิ่ม Traffic บนเว็บไซต์

Web Traffic คือผู้เข้าชมเว็บไซต์ ที่มีความสำคัญมาในการทำให้เว็บไซต์เติบโตและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่ง Traffic มาได้จากหลายช่องทาง อาทิ Paid, Direct, Social Media, Referral และ Organic Traffic แต่ Traf
50

Breadcrumb Navigation ป้ายนำทางบนเว็บไซต์ ที่ส่งผลดีต่อ SEO

เว็บไซต์ส่วนใหญ่มีหน้าเว็บและข้อมูลเยอะมาก อาจทำให้ผู้ใช้งานเกิดความรู้สึกสับสนและหลงทางได้ การมีตัวช่วยนำทางบนเว็บไซต์หรือ Breadcrumb Navigation ติดตั้งไว้ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับ
46

รู้จัก DeepSeek AI เอไอสัญชาติจีนที่กำลังมาแรงในตอนนี้

ต้องบอกว่าในปี 2025 นี้ แพลตฟอร์ม AI เติบโตอย่างก้าวกระโดด อีกทั้งยังตอบโจทย์การทำงานที่หลากหลายด้านได้อีกด้วย คุณสามารถใช้ AI ในการทำงานแทน อย่างเขียนบทความ สรุปข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล ค้นหาข้อมูล เขี
50
th