1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. Social Media ที่นิยมใช้มากที่สุดในปี 2024 คืออะไร?
Social Media ที่นิยมใช้มากที่สุดในปี 2024 คืออะไร?
เผยแพร่เมื่อ: กันยายน 12, 2024

Social Media ที่นิยมใช้มากที่สุดในปี 2024 คืออะไร?

Table Of Contents

คำพูดที่ว่ายุคนี้คือ “ยุคสังคม” ไม่เกินจริง เพราะไม่ว่าหันไปมองทางไหน ใคร ๆ ก็มีสังคมกันทั้งนั้น แต่สิ่งที่แตกต่างจากในอดีตคือสังคมสมัยนี้เป็นสังคมบนโลกออนไลน์ ซึ่งสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) มีการเติบโตเป็นอย่างมาก แพลตฟอร์มหน้าใหม่ไม่กี่ปีก่อน อาจมาแรงมากๆ  ในปีนี้ก็เป็นได้ เนื่องจาก Social Media มีเยอะมาก ๆ ในวันนี้เราจึงจะมาสรุปให้คุณรู้ว่า “Social Media ที่นิยมใช้มากที่สุดในปี 2024 คืออะไร?” ประโยชน์ที่คุณจะได้จากบทความนี้ไป คือการเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้งาน Social Media และ Social Media ที่นิยมใช้มากที่สุด เพื่อนำไปปรับปรุงพัฒนากลยุทธ์การตลาดออนไลน์และนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ธุรกิจต้องการ

Social Media

เจาะพฤติกรรมการใช้งาน Social Media ของคนไทย

ก่อนที่เราจะไปหาคำตอบว่า Social Media ที่นิยมใช้มากที่สุดในปี 2024 คืออะไร เรามาเจาะ Insight พฤติกรรมการใช้งาน Social Media ของคนไทยกันก่อนดีกว่า ซึ่งข้อมูลชุดนี้มาจากการเก็บข้อมูลคนไทยในช่วงอายุ 16-64 ปีของปี 2023 โดย We Are Social

เริ่มต้นด้วยจำนวนคนไทยที่มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตในปี 2023 อยู่ที่ 63.21 ล้านคน ที่คิดเป็น 88% ของประชากรทั้งหมด เมื่อนับไปเปรียบเทียบกับปี 2022 แล้ว มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 84,000 คน หรือ 0.1% และถ้ามองย้อนถอยหลังลงไป 10 ปี ก็จะพบว่าคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตมากขึ้นทุก ๆ ปีเลยทีเดียว

ในส่วนของอุปกรณ์ที่ใช้ในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต หลัก ๆ แล้วก็จะมาจากสมาร์ตโฟน 98.5% ส่วน 5.4% ที่เหลือใช้งานโทรศัพท์ธรรมดา ซึ่งใน 98.5% นี้ มีการใช้งาน Social Media มากถึง 88.9% และใช้งานเฉลี่ยวันละ 7 ชั่วโมง 58 นาที

ลองมาเทียบกันว่าระหว่าง Social Media, Website, Application และอื่น ๆ คนไทยใช้งานอะไรมากที่สุด? แน่นอนว่าคำตอบก็คือ Social Media และได้ครองสัดส่วนการใช้งานอินเทอร์เน็ตของคนไทยไปถึง 98.6% รองลงมากคือ Chat and Messaging (98.2%), Search Engines & Web Portals, Shopping Auction และ Classifieds และการใช้แผนที่หาสถานที่ตั้งหรือที่จอดรถตามลำดับ

และในแต่ละวันคนไทยใช้เวลาไปกับ Social Media ประมาณ 2 ชั่วโมง 31 นาที เดือนละ 6.7 แพลตฟอร์ม ประกอบด้วยเพศหญิง 50.8% และเพศชาย 49.2% ซึ่งช่วงอายุที่ใช้งาน Social Media มากที่สุดก็คือ 25-34 ปี  แล้วเขาใช้ทำอะไรล่ะ? คำตอบคือติดต่อคนใกล้ชิด, อ่านข่าวสาร, ใช้ฆ่าเวลาตอนที่ว่าง ๆ , ติดตามเทรนด์และกระแสใหม่ ๆ , ค้นหาไอเดียหรือแรงบันดาลใจในการเริ่มต้นทำอะไรใหม่ ๆ และซื้อสินค้านั่นเอง

จัดอันดับ Social Media ที่นิยมใช้มากที่สุด 2024

Social Media สามารถสร้างมูลค่าและการเติบโตให้แก่แบรนด์ได้มหาศาล จากสถิติพบว่าคนไทยกว่า 53.% รู้จักแบรนด์ใหม่ ๆ ผ่านการใช้งาน Social Media พูดได้เลยว่าแบรนด์น้องใหม่ก็สามารถดังเป็นพลุแตกในชั่วข้ามคืนได้ ขอแค่สิ่งนั้นเป็นไวรัล ถูกพูดถึง ถูกแชร์ต่อ และมีคุณภาพเหมาะสมกับสิ่งที่ผู้บริโภคจะได้รับ ด้วยเหตุนี้การเลือกใช้แพลตฟอร์มจึงสำคัญ และกลยุทธ์ในการทำ Social Media Marketing ก็สำคัญไม่แพ้กัน มาดูกันว่า Social Media ที่นิยมใช้มากที่สุดคืออะไร และควรใช้กลยุทธ์อะไรในการลงไปจับลูกค้าในแพลตฟอร์มนั้น ๆ 

จัดอันดับ Social Media ที่นิยมใช้มากที่สุด 2024

1. Facebook

Facebook

Facebook ยังคงครองอันดับ 1 ของ Social Media ที่นิยมใช้มากที่สุดต่อไป (91.5%) จากจำนวนผู้ใช้งานกว่า 49.1 ล้านคน พบว่ากลุ่มวัยทำงานที่มีอายุตั้งแต่ 25-34 ปี ใช้งาน Facebook มากที่สุด ตามมาด้วยกลุ่มอายุ 1 – 24 ปี และ 35-44 ปี พวกเขาใช้เวลาส่วนใหญ่บน Facebook ไปกับการติดต่อคนรู้จัก พูดคุยกับคนรู้ใจ เช็กข่าวสาร อัปเดตชีวิตประจำวันและเรื่องราวที่น่าสนใจให้กับเพื่อนใน Facebook 

กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่เหมาะกับ Facebook

  • Facebook Ads : การยิงโฆษณาผ่าน Facebook เพิ่มการเข้าขึ้น เพิ่ม ROI เพิ่ม ROAS
  • SEO Facebook : การทำ SEO Facebook เพื่อให้เพจติดหน้าแรกของการค้นหา
  • Content Marketing : การสร้างคอนเทนต์เพื่อบรรลุจุดประสงค์ทางการตลาด อย่างการทำเนื้อหาที่มีประโยชน์ เพื่อดึงดูดให้เกิดการแชร์ต่อ จนทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก ซึ่งสามารถทำได้ทั้งคอนเทนต์ที่เป็นรูปภาพ วิดีโอสั้น วิดีโอยาว และข้อความเลย (อ่านเพิ่มเติม : ลงรูปเวลาไหนดี Facebook)

2. LINE

LINE

LINE คือแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ทุกคนต้องมีติดเครื่องไว้! เพราะคนไทยมีการติดต่อพูดคุยกับผู้อื่นผ่านไลน์เป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นน้อง ๆ เด็กประถม มัธยม มหาลัย หนุ่มสาววัยทำงาน หรือวัยผู้ใหญ่อย่างพ่อแม่ปู่ย่าตายายเราก็ใช้เช่นกัน (คิดเป็น 90.5%) ดังนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไม LINE ถึงติดอันดับ 2 ของ Social Media ที่นิยมใช้มากที่สุด

กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่เหมาะกับ LINE

  • LINE Official Account (OA) : บัญชีทางการของร้านค้าหรือแบรนด์ที่ใช้ในการติดต่อพูดคุยกับลูกค้า ทำให้ดูเป็นมืออาชีพและน่าเชื่อถือมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้คุณจัดการข้อมูลและติดต่อลูกค้าได้ง่ายอีกด้วย
  • LINE Shopping : การลงขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มของ LINE ซึ่งระบบจะเชื่อมต่อกับบัญชี LINE ปกติ ทำให้ลูกค้ารู้ทุกความเคลื่อนไหวของร้านค้าและคำสั่งซื้ออย่างง่ายดาย
  • LINE Ads Platform (LAP) : เครื่องมือการทำโฆษณาผ่านแพลตฟอร์ม LINE 

3. TikTok

TikTok

TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่ได้รับอันดับ 3 ของ Social Media ที่นิยมใช้มากที่สุดไปครอง (คิดเป็น 83%) จุดเด่นของ TikTok คือคอนเทนต์ที่หลากหลาย มีครบทุกประเภท ทุกความชื่นชอบ ตั้งแต่เรื่องงานบ้าน การตลาด อาร์ตทอย อาหาร ขนม ไปยันเรื่องการใช้ชีวิตในป่า ที่สำคัญเลยคือความยาวของวิดีโอของเค้าค่อนข้างสั้นและกระชับ สามารถเปลี่ยนคอนเทนต์ดูได้ง่าย แถมขนาดของวิดีโอยังเหมาะกับการใช้งานบนมือถือด้วยเช่นกัน บอกได้เลยว่า TikTok ทำให้คนและแบรนด์ดังเป็นพลุแตกไม่น้อยเลยในแต่ละปี

กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่เหมาะกับ TikTok

  • TikTok Ads : การยิงโฆษณาผ่าน TikTok เพื่อกระตุ้นยอดขาย ทำให้แบรนด์และสินค้าเป็นที่รู้จัก
  • Content Marketing : ไม่ว่าอะไรก็สามารถทำเป็นคอนเทนต์ลงบน TikTok ได้ ทั้งสินค้า เบื้องหลังการทำงาน หรือเชิงไลฟ์สไตล์ ขอแค่คุณเริ่มลงมือทำและหมั่นโพสต์บ่อย ๆ ก็สร้างโอกาสการเติบโตได้แล้ว
  • Influencer Marketing : การจ้างอินฟลูเอนเซอร์มาช่วยโปรโมตสินค้า บริการ หรืออีเวนต์บน TikTok ได้รับความนิยมอย่างมาก อาจจะเริ่มจาก Nano Influencer ก่อนก็ได้ เพราะถึงแม้ว่าจะมีคนติดตามน้อย แต่คนติดตามนั้นมีคุณภาพและพร้อมที่จะจ่ายเงินซื้อสินค้าตาม
  • User-generated Content (UGC) : เนื้อหาที่ลูกค้าหรือผู้รับบริการสร้างขึ้นมาเอง โดยที่เราไม่ต้องจ้าง ผู้โพสต์เป็นคนธรรมดาทั่วไป ไม่ใช่อินฟลูเอนเซอร์ Real User จริง ๆ 

4. Instagram

Instagram

Instagram คือ Social Media ที่นิยมใช้มากที่สุดเป็นอันดับ 4 (64.5%) คอนเทนต์ส่วนใหญ่จะเป็นการแชร์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต หรือการนำเสนอผลงานในรูปแบบของรูปภาพเป็นหลัก แต่ก็มีฟีเจอร์ Instagram Reels และ Stories ที่สามารถโพสต์วิดีโอสั้นด้วยเช่นกัน รวมถึงการ Live ก็สามารถทำได้ ถึงแม้ว่าบัญชีของคุณไม่ได้มีคนรู้จักเป็นชาวต่างชาติเลย แต่คุณก็สามารถเข้าถึงคอนเทนต์จากบัญชีต่างชาติได้ง่าย ๆ โดยไม่จำเป็นต้องติดตามก่อน นอกจากบัญชีผู้ใช้งานทั่วไปแล้ว ร้านค้าส่วนใหญ่และแบรนด์ดังมากมายก็เลือกใช้ Instagram เป็นช่องทางในการทำการตลาดออนไลน์หลักอีกด้วย

กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่เหมาะกับ Instagram

  • Influencer Marketing : คอนเทนต์สวย ๆ จากเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ช่วยทำให้แบรนด์และสินค้าเป็นที่รู้จักมากขึ้น ยิ่งคุณเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่ตรงกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ ก็จะยิ่งส่งเสริมภาพลักษณ์ ความน่าเชื่อถือ และกระตุ้นยอดขายได้ดียิ่งขึ้น
  • Instagram Ads : การยิงโฆษณาบน Instagram สามารถทำได้หลากหลาย อาทิ การยิงโฆษณาแบบโพสต์ หรือการยิงโฆษณาผ่าน Stories ที่สร้างมูลค่าให้แก่แบรนด์ได้สูงมาก เพราะพฤติกรรมของผู้ใช้งาน IG จะดู Stories ไปเรื่อย ๆ พอเจอสินค้าที่ถูกใจก็จะเข้าไปดู ซึ่งหน้าเว็บไซต์จะถูกเปลี่ยนไปช่องทาง E-Commerce หรือ LINE ตามที่คุณกำหนดไว้ได้

5. Twitter (X)

Twitter หรือ X

Twitter หรือ X คือ Social Media ที่นิยมใช้มากที่สุดเป็นอันดับ 5 (49.6%) แพลตฟอร์มที่ใครหลาย ๆ คนใช้ในการเสพข้อมูลข่าวสารใหม่ ๆ และแชร์ไลฟ์สไตล์ของตัวเองผ่านข้อความเป็นหลัก แต่ก็รองรับการโพสต์รูปภาพและวิดีโอเช่นกัน เข้าถึงทุกกระแสผ่านแฮชแท็กได้อย่างง่ายดาย ตั้งค่าความเป็นส่วนตัวของบัญชีได้ตามใจ หรือจะอัปเกรดบัญชีเพื่อรับรายได้หรือเพิ่มความน่าเชื่อถือก็ได้ โดยรวมแล้วใช้งานง่าย และมีคอนเทนต์ทุกประเภทให้ติดตามตามความสนใจ

กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่เหมาะกับ Twitter

  • Twitter Ads : การยิงแอดโปรโมตทวีตให้คนเห็นมากขึ้น ช่วยสร้าง Awareness ได้ดีมาก
  • Content Marketing : สร้างคอนเทนต์นำเสนอสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวข้องกับเทรนด์ช่วยเรียก Engagement ได้ดีมาก ๆ หรือจะเป็นคอนเทนต์อัปเดตข่าวสารใหม่ ๆ ในแวดวงก็ดีเช่นกัน

บทสรุป

นอกจากการทำการตลาดออนไลน์ผ่าน Social Media ที่นิยมใช้มากที่สุดในปี 2024 ทั้ง 5 แพลตฟอร์มนี้แล้ว การทำการตลาดผ่าน Search Engine หรือ SEO (Search Engine Optimization) ก็ควรค่าแก่การศึกษาและลงมือทำเช่นกัน เพราะคนไทยแทบจะทุกคนค้นหาข้อมูลผ่าน Search Engine อย่าง Google เป็นประจำทุกวัน หากคุณทำ SEO เว็บไซต์ควบคู่ไปกับ SEO Social Media ด้วย โอกาสที่กลุ่มเป้าหมายมองเห็นก็สูงขึ้น รวมทั้งยังไม่ต้องเสียค่ายิงแอดจำนวนมากทุกเดือนด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง

 Reels คืออะไร? 5 วิธีเพิ่มยอดวิว ทํายังไงให้คนดู Reels เยอะ

ทุกครั้งที่คุณเข้าไปใช้งาน Social Media อย่าง Facebook, Instagram หรือ YouTube คุณคงจะเห็นว่ามันมีฟีเจอร์สำหรับการแสดงวิดีโอสั้นโดยเฉพาะ นั่นเป็นเพราะว่าวิดีโอสั้น (Short Video) ได้รับการตอบรับที่ดีจา
18

 6 กลยุทธ์การตลาดร้านอาหารที่เห็นผลจริงในปี 2024

ทุกซอกทุกมุมในประเทศไทยล้วนมีร้านอาหารทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารขนาดเล็กหรือร้านอาหารขนาดใหญ่ก็ตาม ด้วยเหตุนี้ธุรกิจร้านอาหารจึงมีการแข่งขันกันที่ค่อนข้างดุเดือด ยิ่งถ้าคุณเป็นร้านอาหารขนาดเล็กหรื
17

 แจกวิธีติดตะกร้า TikTok สร้างรายได้ ทำง่าย ได้ผลชัวร์

นอกจากเราจะใช้ TikTok ในการเสพความบันเทิงจากทั่วทุกมุมโลกได้แล้ว คุณยังสามารถผันตัวไปเป็น TikTok Creator เพื่อสร้างรายได้ผ่านโปรแกรม TikTok Affiliate ได้ให้กับตัวเองได้อีกด้วย เพียงแค่คุณปักตะกร้าสินค
17
th