แจกเทมเพลตล่าสุด! และขนาดรูป Facebook ฉบับปี 2024
Facebook หรือ Meta เป็น Social Media ยอดฮิตที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ใคร ๆ ต่างก็หันมาสร้าง Brand Awareness และสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างแบรนด์กับลูกค้ากัน หรือเรียกง่าย ๆ ว่าการทำการตลาดออนไลน์นั่นเอง และสิ่งที่จะทำให้เหล่าผู้ใช้งาน รู้สึกสนใจ หยุดการเลื่อนฟีด และอ่านโพสต์ของคุณได้ คงไม่พ้นกับ “รูปภาพ” อย่างแน่นอน
แต่ขนาดรูป Facebook ดันมีการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดนี่สิ สต็อกภาพที่เคยทำไว้ก่อนหน้านี้ อาจจะใช้งานไม่ได้แล้ว เพราะมีการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนไปจากเดิม เดี๋ยวก็ตกขอบ เดี๋ยวก็ Scale ผิด และอื่น ๆ อีกสารพัดปัญหา นำไปโพสต์ Organic ก็ไม่รอด แถมนำไปยิงโฆษณา Facebook Ads ก็ไม่ได้อยู่ดี
ด้วยเหตุนี้ ทางแองก้า (ANGA) จึงจะพาคุณมาอัปเดตขนาดรูป Facebook 2024 ซึ่งเป็นขนาดใหม่ล่าสุด สามารถนำไปใช้ทำการตลาดในปี 2024 ได้เลย! โดยเรารวบรวมมาให้ทั้งขนาดรูป Facebook สำหรับ Classic Page แบบเก่า, ขนาดรูป Facebook สำหรับ New Page Experience แบบใหม่ และขนาดรูป Facebookที่ใช้บ่อยเลยทีเดียว บอกได้เลยว่า “ครบทุกไซซ์และจัดเต็มทุกขนาด” แน่นอน!
ทำไมต้องใช้ภาพตามขนาดที่ Facebook กำหนด
จาก Data จริงของการใช้งาน Facebook ในการทำการตลาดออนไลน์ พบว่า 95% ของผู้ใช้งาน ให้ความสนใจและมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ที่เป็นรูปภาพ มากกว่าคอนเทนต์ที่เป็นตัวหนังสือเพียงอย่างเดียว นั่นเป็นเพราะว่ารูปภาพสามารถสื่อสารเนื้อหาได้ดีกว่า มีใช้ภาพต่าง ๆ มาประกอบ รวมถึงสามารถจัดวางขนาดขององค์ประกอบให้เล็ก-ใหญ่ได้ตามความสำคัญ จึงทำให้รูปภาพดึงดูดสายตาและน่าดูมากกว่าโพสต์ที่เป็นตัวหนังสือนั่นเอง
โดยทาง Facebook ก็ได้มี Guideline ของรูปภาพแต่ละแบบที่ใช้บนแพลตฟอร์มของตนเองมาให้ ทั้งภาพเดี่ยว, ภาพอัลบั้ม, ภาพประกอบอัลบั้ม, ภาพปก ฯลฯ เพื่อให้ Page ต่าง ๆ ส่งสารไปยังกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำและมีประสิทธิภาพมากที่สุดนั่นเอง นอกจากนี้ การใช้ขนาดรูป Facebook ตาม Guideline ยังมีข้อดีอื่น ๆ อีกด้วย
- การแสดงผลตรงตามที่แบรนด์ต้องการ
- ไม่มีปัญหาภาพหลุดกรอบ ภาพเบลอ ภาพผิด Scale
- สื่อถึงความใส่ใจในการทำงานของแบรนด์
- ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้เป็นอย่างดี
- ช่วยสร้างภาพจำจากสีประจำแบรนด์ (CI) ที่ใช้ในภาพ
How To ทำภาพ ให้ยอด Engagement พุ่ง
- สร้างภาพตามขนาดที่ทาง Facebook กำหนด
- โพสต์ภาพที่มีความละเอียดคมชัด ไม่แตก ไม่เบลอ
- อัปโหลดภาพที่มีขนาดปานกลาง ไม่ใหญ่เกินไป เพราะจะทำให้โหลดช้า
- จัดลำดับความสำคัญขององค์ประกอบในภาพให้ดี
- ภาพรวมของภาพจะต้องสื่อความหมายตามเนื้อหา
- เลือกใช้รูปแบบตัวหนังสือ (Font) ที่อ่านออกง่าย
- สรุปเฉพาะเนื้อหาสำคัญลงในภาพเท่านั้น ไม่ควรยัดตัวหนังสือลงไปเยอะ ๆ
ขนาดรูป Facebook 2024 บน New Pages Experience
ในช่วงปี 2021 ทาง Facebook ได้มีการเกริ่นถึงเรื่อง “New Pages Experience” หรือ หน้าเพจรูปแบบใหม่มาแล้ว แต่ยังไม่ได้มีการบังคับให้ใช้งานในตอนนั้น และพอมาถึงช่วงปลายปี 2022 ที่ผ่านมาบางเพจถูกบังคับให้เปลี่ยนจาก Classic Page (หน้าเพจรูปแบบเดิม) ไปเป็น New Pages Experience โดยที่ไม่มีการแจ้งเตือนใด ๆ ส่งผลให้รูปแบบการทำงาน การเก็บข้อมูล เครื่องมือการจัดการเพจ และการแสดงผลของคอนเทนต์ภาพที่โพสต์ไปผิดเพี้ยนนั่นเอง
และเราเชื่อว่าในตอนนี้เพจส่วนใหญ่ได้ถูกเปลี่ยนให้ไปใช้งาน New Pages Experience เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เรามาดูกันว่าขนาดรูป Facebook สำหรับ New Pages Experience ถูกกำหนดไว้ว่าเท่าไหร่บ้าง ซึ่งเราก็มีมาแนะนำทั้งแนวตั้ง แนวนอน และแบบจัตุรัสเลย! ทั้งนี้ แนะนำให้ใช้เป็นไฟล์ภาพแบบ JPG หรือ PNG เท่านั้น
ขนาดรูป Facebook Album แนวตั้ง
อัลบั้มโพสต์แนวตั้งแบบ 1+2
- ภาพปก ใช้สัดส่วน 1:2 ขนาด 960 x 1920 px
- ภาพประกอบ ใช้สัดส่วน 1:1 ขนาด 1920 x 1920 px
- เพิ่มเติม : ต้องใช้ 3 ภาพตามที่ระบุเท่านั้น ไม่เช่นนั้น Layout จะเปลี่ยน
อัลบั้มโพสต์แนวตั้งแบบ 1+3
- ภาพปก ใช้สัดส่วน 1:1.5 ขนาด 1280 x 1920 px
- ภาพประกอบ ใช้สัดส่วน 1:1 ขนาด 1920 x 1920 px
- เพิ่มเติม : หากใช้ภาพมากกว่า 4 ภาพ Layout จะเปลี่ยนไปเป็นแบบ 2+3
อัลบั้มโพสต์แนวตั้งแบบ 2+3
- ภาพปก ใช้สัดส่วน 1:1 ขนาด 1920 x 1920 px
- ภาพประกอบ ใช้สัดส่วน 3:2 ขนาด 1920 x 1280 px
- เพิ่มเติม : สามารถใช้ภาพมากกว่า 5 ภาพได้ และตั้งแต่ภาพที่ 6 เป็นต้นไป สามารถใช้ภาพขนาดอื่นได้
ขนาดรูป Facebook Album แนวนอน
อัลบั้มโพสต์แนวนอนแบบ 1+2
- ภาพปก ใช้สัดส่วน 2:1 ขนาด 1920 x 960 px
- ภาพประกอบ ใช้สัดส่วน 1:1 ขนาด 1920 x 1920 px
- เพิ่มเติม : ต้องใช้ 3 ภาพตามที่ระบุเท่านั้น ไม่เช่นนั้น Layout จะเปลี่ยน
อัลบั้มโพสต์แนวนอนแบบ 1+3
- ภาพปก ใช้สัดส่วน 3:2 ขนาด 1920 x 1280 px
- ภาพประกอบ ใช้สัดส่วน 1:1 ขนาด 1920 x 1920 px
- เพิ่มเติม : หากใช้ภาพมากกว่า 4 ภาพ Layout จะเปลี่ยนไปเป็นแบบ 2+3
อัลบั้มโพสต์แนวนอนแบบ 2+3
- ภาพปก ใช้สัดส่วน 1:1 ขนาด 1920 x 1920 px
- ภาพประกอบ ใช้สัดส่วน 1:1 ขนาด 1920 x 1920 px
- เพิ่มเติม : สามารถใช้ภาพมากกว่า 5 ภาพได้ และตั้งแต่ภาพที่ 6 เป็นต้นไป สามารถใช้ภาพขนาดอื่นได้
ขนาดรูป Facebook แบบจัตุรัส
ทั้งภาพปกและภาพประกอบ (ภาพที่ 2-4) ให้ใช้ภาพในสัดส่วน 1:1 ขนาด 1920 x 1920 px โดยสามารถใช้ภาพประกอบได้มากกว่า 3 ภาพ ซึ่งภาพที่ 5 เป็นต้นไป สามารถใช้ขนาดอื่น ๆ ได้
ขนาดรูป Cover Facebook Page
ขนาดภาพ Cover Facebook Page แนะนำให้ใช้เป็นขนาด 1920 x 1080 px และมีการจัดวางเนื้อหาให้อยู่ภายในขนาด 1920 x 710 px อย่าลืมเว้นระยะจากบริเวณซ้ายล่างที่เป็น Profile Picture ด้วย
ขนาดรูป Cover Facebook Group
ขนาดภาพ Cover Facebook Group แนะนำให้ใช้เป็นขนาด 1920 x 1080 px และแนะนำให้เว้นการใส่เนื้อหาตรงบริเวณขอบบนและล่างไว้ฝั่งละ 185 px
ขนาดรูป Cover Facebook Event
ขนาดภาพ Cover Facebook Event แนะนำให้ใช้เป็นขนาด 1920 x 1008 px
ขนาดรูป Facebook บน Classic Page
Facebook Classic Page คือรูปแบบเพจแบบปกติหรือแบบดั้งเดิม สำหรับคนที่ยังไม่ได้ถูกบังคับให้เปลี่ยนเป็น New Pages Experience ก็สามารถใช้ขนาดรูป Facebook ตาม Guideline ต่อไปนี้ได้เลย!
ขนาดรูปเดี่ยว (Single Photo)
- Facebook Profile Pictures : 720 x 720 px
- Facebook Cover Photo : 1920 x 1080 px
- Facebook Post แนวตั้ง : 960 x 1200 px
- Facebook Post แนวนอน : 1200 x 600 px
- Facebook Post แนวจัตุรัส : 1200 x 1200 px
- Facebook Stories : 1080 x 1920 px
- Facebook Group (Cover) : 1920 x 1080 px
- Facebook Shared Link : 1200 x 628 px
ขนาดรูปอัลบั้ม (Album)
- แนวตั้ง 1+2 : ภาพปก 540 x 1080 px / ภาพประกอบ 1200 x 1200 px
- แนวตั้ง 1+3 : ภาพปก 720 x 1080 px / ภาพประกอบ 1200 x 1200 px
- แนวนอน 1+2 : ภาพปก 1080 x 540 px / ภาพประกอบ 1200 x 1200 px
- แนวนอน 1+3 : ภาพปก 1080 x 720 px / ภาพประกอบ 1200 x 1200 px
อย่างไรก็ตาม สำหรับใครที่ยังเป็น Classic Page อยู่ และอยากเปลี่ยนให้เป็นแบบ New Pages Experience โดยไม่ต้องรอ สามารถเข้าไปที่ Setting > New Pages Experience > Get Start > Next และกดที่ Update and use Page now ได้เลย ทั้งนี้จะต้องเป็นเพจที่ได้รับ Eligiable จาก Facebook มาแล้วเท่านั้น
บทสรุป
จากขนาดรูป Facebook ทั้งหมดในบทความนี้ที่ทาง ANGA ได้แนะนำกันไป เห็นได้ชัดว่า Facebook มีการใช้รูปภาพหลายส่วนมาก นอกจากคอนเทนต์แบบภาพแล้ว ในปี 2024 นี้ คอนเทนต์แบบวิดีโอ หรือ Facebook Reels ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเช่นเดียวกัน หากคุณอยากเพิ่มความน่าสนใจให้แก่เพจของคุณ แนะนำให้โพสต์คอนเทนต์แบบรูปภาพสลับกับวิดีโอจะเป็นการดีที่สุด!
ANGA (แองก้า) เอเจนซี่การตลาดออนไลน์ของคนรุ่นใหม่ไฟแรง รับทำการตลาดออนไลน์ครบวงจร พร้อมสร้างธุรกิจของคุณให้เติบโตอย่างยั่งยืนด้วยการทำ SEO, ผลักดันธุรกิจของคุณให้เป็นที่รู้จักด้วยการรับทำโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ (Google Ads, TikTok Ads, Youtube Ads, CPAS Ads ฯลฯ) และยินดีให้คำปรึกษาด้านการตลาด โดยผู้เชี่ยวชาญแบบเจาะลึก!
เยี่ยมชม Facebook Page ของเราได้ที่ >> ANGA Bangkok หรือติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ LINE Official Account : @ANGA และโทรศัพท์ 080-054-919