
เอเจนซี่โฆษณาคืออะไร เลือกอย่างไรให้ตอบโจทย์ธุรกิจ
ในปัจจุบันนี้ ธุรกิจจะเติบโตขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีลูกค้าใหม่และรายรับเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และการตลาดออนไลน์ก็เป็นกุญแจสำคัญในการไขประตูสู่การเติบโตให้กับทุก ๆ ธุรกิจ ดังนั้น “เอเจนซี่โฆษณา” หรือ “ดิจิทัลเอเจนซี่” จึงเติบโตและได้รับความนิยมอย่างมาก ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นตัวช่วยสำคัญของหลาย ๆ ธุรกิจเลยก็ว่าได้
และในฐานะที่ ANGA (แองก้า) เป็นหนึ่งใจดิจิทัลเอเจนซี่ที่เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ เราจึงจะมาอธิบายและคลายข้อสงสัยให้คุณทราบว่า เอเจนซี่โฆษณาคืออะไร? ทำไมหลาย ๆ ธุรกิจถึงเลือกใช้บริการ Agency โฆษณาแทนการสร้างทีม In-house เอง รวมทั้งแนะนำวิธีการเลือกเอเจนซี่โฆษณาให้ตอบโจทย์เป้าหมาย และสามารถสร้างผลลัพธ์ให้แก่ธุรกิจของคุณได้จริงในบทความนี้ด้วย
เอเจนซี่โฆษณาคืออะไร
เอเจนซี่โฆษณาคือบริษัทที่ให้บริการรับทำโฆษณาและการตลาดโดยผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งเอเจนซี่โฆษณาก็เป็นเหมือนตัวกลางที่อยู่ระหว่างแบรนด์กับแพลตฟอร์มหรือสื่อต่าง ๆ ที่ใช้ในการทำการตลาดนั่นเอง ถึงแม้ว่าจะขึ้นชื่อว่าเป็นเอเจนซี่โฆษณา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะให้บริการด้านการทำโฆษณาเพียงอย่างเดียว อาจจะรับทำการตลาดในด้านอื่น ๆ ร่วมด้วย ซึ่งก็มีทั้งการตลาดออนไลน์และการตลาดออฟไลน์ โดยจะขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละเอเจนซี่
ข้อดีของการจ้างเอเจนซี่โฆษณา
- ผลลัพธ์ทางการตลาดออกมาดีและเป็นไปตามที่คาดหวัง
- ช่วยเพิ่มยอดขายได้อย่างรวดเร็ว คุ้มกับเม็ดเงินที่เสียไป
- ผลลัพธ์แม่นยำ เพราะเอเจนซี่จะใช้เครื่องมือที่มีคุณภาพดีที่สุด
- มีขั้นตอนการทำงานที่เป็นระบบและมีระยะเวลาการทำงานที่ชัดเจน
- ไม่ต้องเสียเวลาในการฝึกอบรมพนักงานในองค์กร
- ช่วยลดภาระของพนักงานฝ่ายการตลาดลงไปได้มาก
- คุณจะได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านการทำโฆษณาโดยตรง
- ลดความเสี่ยงที่จะเกิดข้อผิดพลาดหรือเสียเงินจำนวนมากไปโดยเปล่าประโยชน์
หน้าที่ของเอเจนซี่โฆษณาคืออะไร
- วิเคราะห์ธุรกิจ วิเคราะห์คู่แข่ง และวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย
- กำหนดกลุ่มเป้าหมายและกลยุทธ์ในการทำโฆษณา
- วางแผนค่าใช้จ่ายและกำหนดงบประมาณสำหรับแคมเปญโฆษณา
- พัฒนากลยุทธ์ให้สอดคล้องกับเป้าหมายทางการตลาดของธุรกิจ
- ปรับปรุงกลยุทธ์ให้มีประสิทธิภาพและสร้างผลลัพธ์ให้ได้มากที่สุด
- ออกแบบสื่อและเขียน Ad Copy ประกอบแคมเปญโฆษณา
- วัดผลลัพธ์และรายงานผลให้ลูกค้าทราบตามระยะเวลาที่ตกลงกันไว้
บริการยอดนิยมใน Agency โฆษณามีอะไรบ้าง
- บริการรับทำ Online Advertising : Google Ads, Instagram Ads, Facebook Ads, YouTube Ads, Linkedin Ads, TikTok Ads
- บริการรับทำ SEO (Search Engine Optimization)
- บริการรับทำ Social Media Marketing (SMM)
- บริการรับทำ Content Marketing
- บริการรับทำ Influencer Marketing
- บริการรับทำ Affiliate Marketing
- บริการรับ Email Marketing
- บริการรับออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ (Web Development)
- บริการรับทำ Video Production
- บริการรับทำ Graphic Design
แนะนำตำแหน่งยอดฮิตในเอเจนซี่โฆษณา
เอเจนซี่โฆษณาแต่ละแห่ง จะมีความถนัด ความเชี่ยวชาญ และโครงสร้างองค์กรไม่เหมือนกัน บางครั้งตำแหน่งที่มีชื่อเดียวกัน อาจจะมีหน้าที่คนละส่วนกันก็ได้ และในทางกลับกัน ตำแหน่งที่มีชื่อแตกต่างกัน อาจจะทำงานเหมือนกันก็ได้เช่นกัน อย่างไรก็ตามเราลองมาดูตำแหน่งที่พบบ่อยและหน้าที่ของพวกเขากันเลยดีกว่า
- Digital Strategist : ผู้วางกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ให้แก่ธุรกิจของลูกค้า
- Advertising Analyst : นักวิเคราะห์โฆษณาและวางกลยุทธ์แคมเปญโฆษณา
- Advertising Operation Specialist : ผู้เชี่ยวชาญด้านการยิงโฆษณาประชาสัมพันธ์
- Creative & Branding Specialist : ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์
- SEO Specialist : ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำ SEO (การตลาดผ่าน Search Engine)
- Media Planner : ผู้วางแผนการใช้สื่อในการทำการตลาดให้แก่ธุรกิจของลูกค้า
- Account Executive / Account Manager : ผู้ดูแลโครงการและประสานงานระหว่างเอเจนซี่กับลูกค้า
- Content Writer : นักเขียนคอนเทนต์ เขียนบทความ เขียนแคปชัน
- Content Creator : นักสร้างคอนเทนต์ อาจจะอยู่ในรูปแบบของงานเขียน ภาพ หรือวิดีโอก็ได้
- Graphic Designer : นักออกแบบสร้างสรรค์งานกราฟิก
- Multimedia Designer : นักออกแบบสร้างสรรค์งานวิดีโอ
- People & Culture Officer (HR) : ดูแลและบริหารทรัพยากรบุคคล รวมถึงสวัสดิการต่าง ๆ ในองค์กร
- Accountant : นักทำบัญชี คอยควบคุมค่าใช้จ่ายในองค์กรและทำรายงานการเงิน
ประเภทของเอเจนซี่โฆษณา

เอเจนซี่โฆษณาสามารถแบ่งออกได้เป็น 6 ประเภทหลัก ๆ ดังนี้
1. Performance Based Agency
Performance based Agency หรือ Growth Marketing Agency คือเอเจนซี่ที่มุ่งเน้นการสร้างผลลัพธ์ให้ลูกค้าเติบโตขึ้นในธุรกิจของตัวเอง ให้ก้าวนำเหนือคู่แข่ง ด้วยกลยุทธ์การตลาดที่วัดผลได้ชัดเจน เช่น การทำ SEO, SEM, Social Media Marketing เพื่อเพิ่มยอดขาย สร้างแบรนด์ และขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น ช่วยให้ธุรกิจของลูกค้าเติบโตอย่างก้าวกระโดด
2. Media Agency
Media Agency หรือเอเจนซี่ด้านสื่อ จะเชี่ยวชาญด้านการวางแผนการใช้สื่อโฆษณาโดยเฉพาะ พวกเขาจะวิเคราะห์และกำหนดช่องทางในการทำการตลาดที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณให้ อาทิ สื่อออนไลน์ สื่อสังคม สื่อสิ่งพิมพ์ หรือสื่อวิทยุ-โทรทัศน์ เป็นต้น
3. Creative Agency
Creative Agency หรือเอเจนซี่ด้านครีเอทีฟ จะเชี่ยวชาญด้านการออกแบบ การคิดไอเดีย และการสร้างสรรค์งานโฆษณา เพื่อให้ได้สื่อที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าและสามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมายไปพร้อม ๆ กันด้วย อาทิ แคมเปญโฆษณา ภาพกราฟิก วิดีโอ โลโก้ หรือสโลแกน เป็นต้น
4. Media Buyer Agency
Media Buyer Agency หรือเอเจนซี่ที่เชี่ยวชาญด้านการซื้อสื่อ วางแผนการซื้อสื่อ และดำเนินการซื้อสื่อหรือจัดการงานโฆษณาแทนลูกค้า (เอเจนซี่รับยิงแอด, เอเจนซี่โฆษณา, บริษัทรับจ้างยิงโฆษณา) โดยจะดำเนินการตั้งแต่การวิเคราะห์ การวางกลยุทธ์ การซื้อสื่อ การสร้างสื่อ การจัดการดูแลแคมเปญโฆษณา การปรับปรุงประสิทธิภาพโฆษณา และการสรุปรายงานผลลัพธ์แบบครบจบในที่เดียว
5. SEO Agency
SEO Agency หรือเอเจนซี่รับจ้างทำ SEO (บริษัทรับทำ SEO) เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการทำการตลาดผ่าน Search Engine โดยจะเน้นไปที่การปรับปรุงเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพ เพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับที่ดีที่สุดบน Google ซึ่งจะทำให้เว็บไซต์มีการมองเห็นสูง มีคนคลิกเข้ามาใช้งานบนเว็บไซต์เยอะ และเพิ่มโอกาสในการปิดการขายได้ โดยเฉพาะกับเว็บไซต์ E-commerce
6. Digital Agency
Digital Agency (ดิจิทัลเอเจนซี่) หรือเอเจนซี่ที่เชี่ยวชาญด้านการทำการตลาดออนไลน์ อย่างแองก้าเองก็เป็นหนึ่งในดิจิทัลเอเจนซี่เช่นกัน โดยเอเจนซี่โฆษณาประเภทนี้จะมีบริการที่หลากหลาย สามารถดูแลการตลาดออนไลน์ให้แก่แบรนด์ได้แบบครบวงจร อาทิ การยิงโฆษณาผ่านช่องทางต่าง ๆ , การทำ SEO, การทำ Content Marketing หรือการทำ Social Media Marketing เป็นต้น
6. PR Agency
PR Agency หรือเอเจนซี่ด้านการโฆษณาประชาสัมพันธ์ จะเชี่ยวชาญด้านการสร้างชื่อเสียงให้แก่แบรนด์ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่แบรนด์ และทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ผ่านการประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่าง ๆ โดยเฉพาะการจัดงานอีเวนต์และการจัดกิจกรรมขึ้นมา
5 วิธีเลือกเอเจนซี่โฆษณาให้ได้ผลลัพธ์จริง
เพราะทุกวันนี้มีเอเจนซี่โฆษณาให้คุณเลือกเยอะมาก เพียงแค่พิมพ์ลงไปใน Google ว่า “เอเจนซี่รับยิงแอด”, “เอเจนซี่รับทำ SEO” หรือ “เอเจนซี่การตลาดออนไลน์” ก็มีลิสต์รายชื่อเว็บไซต์ของเอเจนซี่ในประเทศไทยโผล่ขึ้นมาให้คุณเลือกเพียบ แล้วเราจะเลือกเอเจนซี่เจ้าไหนดีล่ะ? ที่สามารถทำการตลาดแทนคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยที่คุณไม่ต้องมาคอยกังวลใด ๆ รวมทั้งยังมีความเป็นมืออาชีพสูงอีกด้วย ลองมาดูวิธีเลือกเอเจนซี่โฆษณาที่แองก้าเอามาฝากกันก่อนได้เลย!
1. น่าเชื่อถือและมีชื่อเสียงในด้านที่ดี
ก่อนจ้างเอเจนซี่โฆษณาอย่าลืมเช็กความน่าเชื่อถือและชื่อเสียงของเอเจนซี่ด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้คุณโดนเอเจนซี่ปลอมหลอก ซึ่งวิธีที่ง่ายที่สุดคือการดูรีวิวบนโลกออนไลน์ อาทิ Google Maps, Facebook, Webboard หรือเว็บไซต์ของเอเจนซี่เจ้านั้น แต่การดูรีวิวอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ ลองค้นข้อมูลของเอเจนซี่ที่คุณสนใจใน Google เพิ่มเติม ว่ามีใครพูดถึงพวกเขาบ้าง รวมทั้งดูรายชื่อลูกค้าของเอเจนซี่เจ้าดังกล่าวร่วมด้วย ก็จะช่วยบ่งบอกระดับความน่าเชื่อถือได้
2. มีความเชี่ยวชาญในด้านดังกล่าวจริง
จากที่คุณได้เห็นไปว่าเอเจนซี่มีหลายประเภท แต่ละเอเจนซี่ก็จะมีความเชี่ยวชาญแตกต่างกัน สมมติว่าคุณต้องการจ้างเอเจนซี่ทำ SEO คุณควรมองหาเอเจนซี่ที่มีผลงานด้าน SEO ให้เห็นอย่างชัดเจน อาทิ รางวัลด้าน SEO, ผลลัพธ์ที่ทำให้ธุรกิจของลูกค้า หรือการตรวจสอบจากการค้นหาบน Google ด้วยคำว่า “รับทำ SEO” , “บริษัทรับทำ SEO” หรือคำอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ SEO ถ้าคุณเห็นเว็บไซต์ของเอเจนซี่เจ้าใดขึ้นเป็นอันดับแรก แปลว่าเอเจนซี่ดังกล่าวเชี่ยวชาญในด้านนี้จริง ๆ เนื่องจากการแข่งขันสูงมาก ๆ
3. มีผลลัพธ์การทำงานให้ชม (Case Study)
เอเจนซี่โฆษณาต้องมี Case Study ให้ชม เพื่อยืนยันว่ากลยุทธ์และเทคนิคที่ใช้ในการทำโฆษณาของพวกเขา มีประสิทธิภาพ เห็นผล และช่วยให้ธุรกิจของลูกค้าประสบความสำเร็จได้จริง ซึ่งวิธีการวัดผลลัพธ์ก็จะขึ้นอยู่กับเป้าหมายของธุรกิจและวิธีการทำการตลาด อย่างตัวชี้วัดของการทำโฆษณาที่ธุรกิจส่วนใหญ่มองหาก็คือยอดขาย, ยอดติดตาม, ยอดการทักแชต, ยอดการติดต่อธุรกิจ, ยอดทักไลน์, ROI หรือ ROAS เป็นต้น
4. เข้าใจธุรกิจของคุณก่อนลงมือทำงาน
เลือกเอเจนซี่ที่ทำความเข้าใจธุรกิจของคุณก่อนลงมือทำงาน เพราะถ้าเอเจนซี่ได้ศึกษาและทำความเข้าใจธุรกิจของคุณจริง ๆ แล้ว จะทำให้พวกเขารู้ว่าธุรกิจของคุณมีจุดแข็งและจุดอ่อนในด้านใด กลุ่มเป้าหมายคือใคร คู่แข่งเป็นอย่างไร ซึ่งจะทำให้พวกเขาทราบว่าควรใช้กลยุทธ์ใดในการครองใจกลุ่มเป้าหมายและสร้างผลลัพธ์ให้แก่ธุรกิจของคุณตามเป้าหมายที่คุณต้องการ
หากเอเจนซี่โฆษณาไม่ได้มีการทำการบ้านในส่วนนี้มาก่อนและลงมือทำการตลาดให้คุณเลย รับรองได้ว่าผลลัพธ์ที่ออกมาก็จะไม่เป็นไปตามที่คุณคาดหวัง ทั้งยอดขายไม่ถึง ทั้งไม่บรรลุเป้าหมาย และยังทำให้คุณเปลืองงบประมาณไปฟรี ๆ อีกด้วย
5. ตามทันทุกเทรนด์และการอัปเดตด้านการตลาด
โลกของการตลาดออนไลน์มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา มีเทรนด์และกระแสเกิดขึ้นใหม่ทุกวัน นอกจากนี้ แพลตฟอร์มผู้ให้บริการด้านการตลาดต่าง ๆ อย่าง Google ก็หมั่นอัปเดตอัลกอริทึ่มอยู่เสมอด้วย หากสิ่งเหล่านี้มีความเปลี่ยนแปลง มักจะเกิดผลกระทบต่อผลลัพธ์ด้านการตลาดที่คุณจะได้รับด้วย
ดังนั้น คุณจึงควรเลือกเอเจนซี่โฆษณาที่มีการติดตามเทรนด์และการอัปเดตทางการตลาดอยู่เสมอ เพราะพวกเขาจะนำข้อมูลที่ได้ มาปรับปรุงกลยุทธ์ทางการตลาดทันที เพื่อให้ผลลัพธ์ที่ออกมาดีที่สุดในการอัปเดตครั้งล่าสุด
บทสรุปเรื่องเอเจนซี่โฆษณาคืออะไร
เอเจนซี่โฆษณาคืออะไร? เอเจนซี่โฆษณาคือบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านการทำโฆษณาโดยตรง ซึ่งเอเจนซี่ก็สามารถแบ่งออกได้หลายประเภทตามบริการที่แต่ละเอเจนซี่มี หากถามว่าเอเจนซี่โฆษณาสำคัญไหม? คำตอบขึ้นอยู่กับว่าการตลาดของธุรกิจคุณแข็งแกร่งมากแค่ไหน
ถ้าคุณมีทีมการตลาดอยู่แล้ว และผลลัพธ์ที่พวกเขาทำได้ก็ตรงกับสิ่งที่คุณคาดหวัง ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องจ้างเอเจนซี่แต่อย่างใด ในขณะเดียวกันถ้าทีมการตลาดของคุณมีคนจำกัด ไม่ได้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์หรือยิงโฆษณาใด ๆ การจ้างเอเจนซี่โฆษณาถือว่าจำเป็นอย่างมาก ไม่เช่นนั้นคุณอาจจะต่อกรหรือเอาชนะคู่แข่งไม่ได้ก็เป็นได้
บทความที่เกี่ยวข้อง

30 วิธีทำ SEO WordPress 2025 ที่ถูกต้อง จากประสบการณ์เอเจนซี่
